Xã hội
Hội nghị đối tác về khắc phục hậu quả bom mìn
02:41 PM 15/03/2017
(LĐXH) - Sáng 15/3/2017, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị lần thứ nhất Nhóm đối tác khắc phục hậu qủa bom mìn sau chiến tranh tại Việt Nam (MAPG) do Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình hành động quốc gia Khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh (Chương trình 504) đồng tổ chức.
Chủ trì cuộc Hội nghị có ông Ted Osius - Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam; Ông Nguyễn Thế Phương – Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; hơn 100 đại biểu đại diện cho các Bộ, ngành, cơ quan, tổ chức, các tỉnh, khách mời trong nước và quốc  tế.
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thế Phương đã bày tỏ sự biết ơn chân thành đến Chính phủ các nước, các tổ chức quốc tế, tổ chức Phi chính phủ đã quan tâm, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức, tài chính…nhằm hỗ trợ Chính phủ Việt Nam thực hiện Chương trình 504. Đồng thời, đánh giá cao sự đóng góp và tín nhiệm của Bộ Ngoại giao Hoa kỳ trong việc đồng hành cũng như thông qua sự hỗ trợ kỹ thuật và hậu cần của Trung tâm quốc tế IC cho sự kiện mang ý nghĩa trọng đại này.
Đại sứ Hoa Kỳ, ông Ted Osius và Thứ trưởng Bộ Kế hoạch đầu tư Nguyễn Thế Phương chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu tham dự
Kể từ khi kết thúc chiến tranh, Chính phủ Việt Nam và chính quyền các địa phương đã nỗ lực thực hiện công tác khắc phục hậu quả bom mìn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an toàn cho nhân dân. Bên cạnh sự nỗ lực của Chính phủ Việt Nam, các hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn đã nhận được sự hỗ trợ của nhiều nước, các tổ chức quốc tế, các tổ chức Phi chính phủ nước ngoài (INGOs). Tuy nhiên, do nguồn lực hạn chế, công tác tổ chức chưa thực sự bài bản và hệ thống, thông tin chưa đầy đủ nên hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh tại Việt Nam chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra.
Việc thành lập nhóm MAPG là một sáng kiến của Chính phủ Việt Nam và các đối tác quốc tế nhằm khắc phục tình trạng trên, đáp ứng yêu cầu của quá trình hội nhập quốc tế và xu thế mới của quan hệ hợp tác phát triển. Nhóm MAPG là một Diễn đàn mở để cho cá bên quan tâm trao đổi, cập nhật thông tin, kiến tạo niềm tin cũng như xây dựng sự hiểu biết chung, nâng cao tính minh bạch và trách nhiệm giải trình để thu hút và sử dụng có hiệu quả nguồn lực trong nước và quốc tế, góp phần tích cực vào những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc thực hiện thành công Chương trình 504.
Toàn cảnh hội nghị
Ông Ted Osius - Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam cho biết, trong suốt 40 năm qua, Việt Nam, đã luôn hết sức nỗ lực làm sạch các khu vực đất đai bị ô nhiễm. Từ năm 1993 đến nay, Hoa Kỳ là đối tác chính cùng đồng hành với Việt Nam trong nỗ lực rà phá bom mìn sau chiến tranh, đóng góp gần 100 triệu USD. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một lượng lớn đất đai vẫn còn ô nhiễm bởi sự tồn dư của bom mìn. Dựa trên những kinh nghiệm quốc tế cũng như những bài học kinh nghiệm mà Hoa Kỳ rút ra từ Quảng Trị, Đại sứ Hoa Kỳ cũng nhấn mạnh Việt Nam hoàn toàn có khả năng trở thành một quốc gia không bị ảnh hưởng bởi tồn dư của bom mìn. Tuy nhiên, vẫn cần một thời gian dài cũng như sự nỗ lực từ các bên trong việc xác định và làm sạch bom mìn, vật nổ còn sát lại cũng như giáo dục người dân địa phương về những nguy hiểm đang rình rập hàng ngày.
Thời gian qua, Hoa kỳ đã cùng với Chính phủ Anh, Nhật Bản, Ai Len... phối hợp trong các dự án xây dựng năng lực quốc gia; xây dựng chuyên môn cho Trung tâm điều phối khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh cũng như hỗ trợ các hoạt động rà phá bom mìn ở Quảng Bình. Việc phối hợp cùng với các tổ chức quốc tế trong Hội nghị hôm nay đóng vai trò quan trọng  trong việc cùng nhau thúc đẩy hòa bình, thịnh vượng cũng như mang lại một tương lai tốt đẹp hơn cho các thế hệ mai sau.

Các đại biểu là đối tác nước ngoài tham dự hội nghị
Đại sứ Stefano Toscano, Giám đốc Trung tâm quốc tế Giơnevơ về khắc phục bom mìn nhân đạo (GICHD) cho biết: Nhóm đối tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh tại Việt Nam là một sáng kiến bền vững, do GICHD hợp tác với Bộ Kế hoạch Đầu tư, đươc thành lập theo Quyết định 767/QĐ-BKHĐT ngày 3/6/2016. Đây được coi là dấu mốc quan trọng của Chính phủ Việt Nam trong việc hợp tác với cộng đồng quốc tế nhằm khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh. Nhóm đối tác sẽ tạo môi trường thuận lợi cho các diễn đàn mở với các bên liên quan về chiến lược, chính sách, tổ chức, kế hoạch, cách thức  huy động và điều phối các nguồn lực hỗ trợ tài chính từ quốc tế nhằm thực hiện chương trình một cách hiệu quả nhất.
Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe và trao đổi ý kiến về Báo cáo của Bộ Kế hoạch Đầu tư và Trung tâm hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC) về cơ cấu tổ chức nhóm MAPG; tình hình thực hiện chương trình năm 2016 và dự kiến các hoạt động trọng tâm trong năm 2017.
Hà Giang