Xã hội
Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Cự Khối- Long Biên: Thực hiện hiệu quả chính sách tín dụng, giúp hội viên thoát nghèo
09:24 AM 29/08/2018
Phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế” do Hội Phụ nữ phường Cự Khối (quận Long Biên, thành phố Hà Nội) triển khai đã giúp hàng nghìn hội viên có hoàn cảnh khó khăn phát triển sản xuất, tăng thêm thu nhập, ổn định cuộc sống.
Bên cạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác giảm nghèo bằng nhiều hình thức như: Lồng ghép tại các buổi sinh hoạt chi/tổ phụ nữ, sinh hoạt các câu lạc bộ, thông qua các lớp tập huấn, biểu dương điển hình phụ nữ làm kinh tế giỏi…, Hội còn triển khai sâu rộng nhiều phong trào thi đua giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng. Qua đó, đời sống của hội viên ngày một nâng cao, số hộ giàu tăng, hộ nghèo giảm dần theo các năm; góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.
Thực hiện khâu đột phá "Tạo chuyển biến mới về chất lượng, hiệu quả vận động hỗ trợ phụ nữ phát triển sản xuất, thực hành tiết kiệm giảm nghèo bền vững" do Nghị quyết Đại hội Đại biểu phụ nữ phường lần thứ XXII đề ra; tăng cường công tác quán triệt và không ngừng nâng cao nhận thức của mỗi cán bộ hội trong thực hiện chủ trương xóa đói giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức hội phụ nữ; hàng năm, Ban Thường vụ Hội LHPN phường đã có kế hoạch chỉ đạo các chi hội phụ nữ đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, đặc biệt là phong trào giúp hộ gia đình phụ nữ nghèo có địa chỉ. Đồng thời chủ động rà soát, nắm địa chỉ hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ, xác định rõ nguyên nhân đói nghèo, phân công cán bộ, hội viên phụ nữ có biện pháp vận động giúp đỡ hộ nghèo theo địa bàn khu dân cư. Coi trọng việc hướng dẫn các gia đình hộ nghèo,sử dụng đúng mục đích vốn vay để vươn lên thoát nghèo.
Nhờ được vay vốn tín dụng, nhiều chị em phụ nữ đã phát triển kinh tế hộ gia đình, có cuộc sống ổn định
Với 1.447 hội viên tham  gia sinh hoạt tại 14 chi hội và được phân thành 4 tổ vay vốn, trong đó phần lớn chị em tham gia sản xuất nông nghiệp và buôn bán nhỏ, vì vậy cuộc sống còn nhiều khó khăn,  rất cần sự hỗ trợ về vốn, kiến thức để phát triển kinh tế. Xuất phát từ nhu cầu đó, Hội LHPN phường phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội quận Long Biên nhận ủy thác nguồn vốn cho hội viên vay phát triển kinh tế. Đến nay, có 203 thành viên vay vốn với tổng dư nợ 6.120.000.000 đồng.
 Song song đó, Hội còn phối hợp với các ngành chức năng thực hiện tốt công tác vận động hội viên tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, cụ thể là trồng và chăm sóc cây ổi găng, xây dựng thương hiệu "Ổi găng Cự Khối" ngày càng bền vững, đồng thời tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao KHKT tới hội viên để áp dụng vào sản xuất, từ đó nhiều hội viên được tiếp cận với các nguồn vốn cũng như kiến thức để đầu tư vào sản suất, kinh doanh góp phần tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống gia đình. Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi, nhiều chị em đã thoát nghèo và ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến. Thực hiện 3 nhiệm vụ trọng tâm công tác của  Hội và phong trào thi đua yêu nước "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc" gắn với việc "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh". Có thế nói đời sống vật chất của người dân Cự Khối nói chung còn thấp so với bình quân chung của Quận. Tuy nhiên, được sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy, sự tác động của nhiều nguồn lực, trong đó có nguồn vốn từ NHCSXH đã đạt được những thành tích đáng ghi nhận.
Chị Nguyễn Thị Hằng - Chủ tịch Hội LHPN phường Cự Khối cho biết: "Xác định rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác giảm nghèo, hội luôn bám sát Nghị quyết của Đảng bộ, kế hoạch Hội Phụ nữ cấp trên, tiến hành khảo sát, chọn mô hình điểm, xây dựng kế hoạch phù hợp với điều kiện địa phương và các nhiệm vụ trọng tâm của hội, thường xuyên tổ chức nhân rộng các gương điển hình tiên tiến, sản xuất giỏi, thoát nghèo tiêu biểu... nhằm phát huy vai trò của phụ nữ trong thực hiện các phong trào thi đua". Bên cạnh đó Hội chỉ đạo 100% các chi hội tham gia thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua như: "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc" gắn với thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", cuộc vận động " Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch", "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư"; tích cực vận động chị em rèn luyện phẩm chất "Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang", đặc biệt là chương trình giảm nghèo trong hội viên. Nhằm giúp đỡ phụ nữ tăng thu nhập, giảm nghèo, hội đã triển khai phong trào phụ nữ làm kinh tế giỏi thông qua chương trình hỗ trợ vốn từ NHCSXH cho phụ nữ nghèo phát triển kinh tế gia đình, cải thiện cuộc sống. Các hoạt động vay vốn lãi suất thấp được hội duy trì, tổ chức thực hiện và quản lý sát sao.
Có được những thành tích đó, Hội LHPN phường đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp như phối hợp với ngân hàng tổ chức tập huấn nghiệp vụ ủy thác cũng như những chương trình cho vay ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, thực hiện ký kết các văn bản liên tịch, đảm bảo tính pháp lý cho công tác ủy thác, tiến hành họp triển khai đến chi, tổ hội, triển khai nhanh các chính sách cho vay ưu đãi, điều tra rà soát số đối tượng thuộc diện được thụ hưởng có nhu cầu vay vốn. Sau đó thực hiện nhiệm vụ ủy thác của ngân hàng như: Thành lập Tổ tiết kiệm và vay vốn,  thẩm định điều kiện của hộ có nhu cầu vay vốn, nhằm làm cơ sở cho việc bình xét cho vay công khai, đảm bảo đúng đối tượng, đúng mục đích.
Bên cạnh đó, Hội phân công 01 đồng chí phụ trách về công tác vốn vay cùng Tổ tiết kiệm và vay vốn hướng dẫn hộ vay lập thủ tục vay vốn, đảm bảo chính xác, nhanh chóng, giúp cho tổ kiểm tra lại hồ sơ, nhất là danh sách hộ đề nghị vay vốn NHCSXH, sau đó trình UBND phường phê duyệt, đồng thời thông báo cho tổ và hộ vay về kết quả phê duyệt của NHCSXH để đến điểm giao dịch nhận tiền vay. Ngoài ra, Hội còn thường xuyên nhắc nhở các tổ thực hiện đúng những quy định tại hợp đồng ủy nhiệm với NHCSXH, kiểm tra việc sử dụng vốn của hộ vay, nhắc nhở hộ vay thực hiện nộp lãi, trả gốc, gửi tiền tiết kiệm kịp thời. Định kỳ hoặc đột xuất phối hợp với NHCSXH kiểm tra tình hình hoạt động của các Tổ tiết kiệm vay vốn và kiểm tra mục đích sử dụng vốn vay của các tổ viên, nhằm đánh giá chất lượng hoạt động tổ, qua đó góp phần nâng cao chất lượng tín dụng chính sách trên địa bàn.
Cùng với việc năng động phát triển kinh tế gia đình, Hội LHPN phường còn hướng dẫn các chi hôi triển khai và  xây dựng và thành lập các loại mô hình câu lạc bộ, tổ, nhóm như: câu lạc bộ "Phụ nữ phát triển kinh tế", "Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo" tổ góp vốn quay vòng; tổ tiết kiệm tín dụng; tổ PN giúp nhau buôn bán nhỏ;  tổ phụ nữ tiết kiệm theo NQ TW Hội... để huy động nguồn vốn tại chỗ tạo điều kiện cho chi em trong sản xuất, chăn nuôi hoặc có nhu cầu mua sắm vật dụng gia đình, trợ giúp con cái học hành... Đến nay các câu lạc bộ, tổ, nhóm điều hoạt động có hiệu quả, với số vốn huy động trên 300 triệu đồngđã xét giải quyết cho hàng trăm lượt phụ nữ nhận. Từ phong trào này đã gây được nhận thức, xây dựng cho chị em phụ nữ thói quen tiết kiệm khi chi tiêu, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình.
Có thể khẳng định rằng, thực hiện "Phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình" do Hội phụ nữ phát động trong những năm qua đã trở thành hoạt động thường xuyên gắn với phong trào thi đua yêu nước và 3 nhiệm vụ trọng tâm của Hội. Từ phong trào này, tinh thần tương thân, tương ái giúp nhau trong lúc khó khăn hoạn nạn luôn được phát huy, đã có nhiều chị em khó khăn được giúp đỡ vươn lên thoát nghèo. Qua đó đã góp phần thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội phụ nữ quận Long Biên lần thứ III và Nghị quyết Đại hội đảng bộ phường Cự KHối lần thứ XXIII, đáp ứng được nguyện vọng của các tầng lớp phụ nữ, từ đó chị em thiết tha gắn bó với tổ chức Hội và vị thế của người phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội ngày càng được nâng lên. góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng phường Cự Khối nói riêng và quận Long Biên nói chung ngày càng giàu đẹp./.
PV