Xã hội
Hoà Bình: Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau mang lại lợi ích thiết thực cho người cao tuổi và cộng đồng
10:42 AM 02/11/2021
(LĐXH) - Hoà Bình là tỉnh có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, còn nhiều khó khăn, tỉ lệ hộ nghèo cao. Việc triển khai mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau với nhiều hoạt động ý nghĩa như tập huấn, truyền thông và chia sẻ các mô hình tạo thu nhập phù hợp cho người cao tuổi...

Thực hiện Quyết định số 1533/QĐ/TTg ngày 2/8/2006 của Thủ tướng Chính phủ, Phê duyệt Đề án “Nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau (CLBLTHTGN) giai đoạn 2016 – 2020, UBND tỉnh Hòa Bình đã ban hành quyết định, kế hoạch thực hiện. Hòa Bình là 1 trong 9 tỉnh, thành phố phía Bắc được triển khai và thực hiện hiệu quả Dự án VIE 070 “Hỗ trợ Người cao tuổi thiệt thòi thông qua nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau”. Dự án do Cơ quan hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tài trợ thông qua Tổ chức Hỗ trợ NCT Quốc tế tại Việt Nam (HAIV), đã được UBND tỉnh phê duyệt. Theo đó, giai đoạn 2018 - 2020, tỉnh Hòa Bình được hỗ trợ thành lập 15 CLB LTHTGN. Tháng 4/2018, 05 CLB đầu tiên thành lập ở tổ 18, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình; thôn Chiềng, xã Liên Vũ, huyện Lạc Sơn; thôn Hạ Sơn, xã Tú Sơn, huyện Kim Bôi; thôn Yên Hòa, xã Yên Lạc, huyện Yên Thủy; thôn Ninh Ngoại, xã An Bình, huyện Lạc Thủy.

Hình ảnh buổi sinh hoạt định kỳ của Câu lạc bộ tại huyện Cao Phong

Trong quá trình thực hiện, các hoạt động của Hoà Bình được đánh giá cao, do đó, địa phương đã được tổ chức HAI hỗ trợ thành lập thêm 05 CLB tại thành phố Hòa Bình, 2 huyện Lương Sơn, Tân Lạc. Đây là một điều kiện thuận lợi cho Hoà Bình – một địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, còn nhiều khó khăn, tỉ lệ hộ nghèo cao. Với nhiều hoạt động ý nghĩa như tập huấn, truyền thông và chia sẻ các mô hình tạo thu nhập phù hợp cho NCT. Thành lập nhóm tăng thu nhập từ chăn nuôi, trồng trọt, kinh doanh dịch vụ để chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau. Hỗ trợ ngày công, tiền, hiện vật khi các thành viên gặp khó khăn, chăm sóc sức khỏe tại cộng đồng cho những người yếu thế, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao... CLB LTHTGN thực sự là mô hình bổ ích, thiết thực đối với NCT tại cộng đồng.

Ngày 31/8/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 1336 về tiếp tục nhân rộng CLB LTHTGN đến năm 2025. Theo chỉ tiêu Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn đến năm 2025, cả nước có ít nhất 95% các tỉnh/thành phố có Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau; có thêm ít nhất 3.000 câu lạc bộ mới được xây dựng với khoảng 150.000 thành viên, trong đó có hơn 100.000 là NCT. Chú trọng việc nhân rộng câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau đối với các địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn; duy trì, nâng cao chất lượng hoạt động và quản lý 100% câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau đã có ở giai đoạn 2016-2020 và các câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau mới được xây dựng; các câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau phấn đấu đảm bảo chất lượng về cơ cấu, thành phần (mỗi câu lạc bộ có từ 50 – 70 thành viên, trong đó 60% - 70% là phụ nữ, 60% - 70% là NCT, 30 – 40% là người trẻ tuổi, ưu tiên người có hoàn cảnh khó khăn); có ít nhất 70% câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau thực hiện đủ các hoạt động và được quản lý tốt để có ít nhất 50% thành viên được vay vốn để sản xuất, kinh doanh tăng thu nhập, mọi thành viên được nâng cao sức khỏe về thể chất, tinh thần, nâng cao nhận thức, kiến thức và bảo vệ quyền lợi; 100% câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau có Quỹ để tăng thu nhập và Quỹ hoạt động do câu lạc bộ tự quản lý theo quy chế do câu lạc bộ ban hành.

Hoà Bình đã có nhiều mô hình phát triển kinh tế thành công của các thành viên câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau

Triển khai Quyết định 1336, UBND tỉnh Hoà Bình ban hành Kế hoạch số 146/KH-UBND Nhân rộng mô hình CLB LTHTGN trên địa bàn tỉnh, giai đoạn đến năm 2025.

Theo kế hoạch, đến năm 2025 có ít nhất 50% các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Hoà Bình có CLB LTHTGN; có thêm ít nhất 75 CLB mới được thành lập. Trong đó, mỗi năm toàn tỉnh thành lập ít nhất 15 CLB. Mỗi huyện, thành phố thành lập được 7 hoặc 8 CLB trong giai đoạn đến năm 2025. CLB LTHTGN mới thành lập, thu hút được 3.750 thành viên, trong đó có hơn 2.700 thành viên là người cao tuổi tham gia sinh hoạt trong CLB; trong đó, có hơn 2.700 thành viên là NCT tham gia sinh hoạt trong CLB….

Kế hoạch sẽ được triển khai tại tất cả các địa phương trong tỉnh. Theo đó, các đối tượng được hưởng lợi là NCT và gia đình của họ, phụ nữ và các thành viên khác trong cộng đồng, đặc biệt NCT là phụ nữ nghèo, cận nghèo, dân tộc thiểu số và có hoàn cảnh khó khăn. Kinh phí để thực hiện đề án gồm: Ngân sách nhà nước hỗ trợ; huy động đóng góp từ các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật; huy động đóng góp từ các nguồn quỹ tại địa phương, từ Hội NCT, cộng đồng và thành viên CLB Lliên thế hệ tự giúp nhau theo quy định hiện hành; Huy động nguồn lực viện trợ, tài trợ hợp pháp từ các tổ chức quốc tế và nước ngoài theo quy định pháp luật. Hội NCT tỉnh Hoà Bình được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan, Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố thực hiện kế hoạch./.

Trần Huyền