Lao động
Hòa Bình: 1.500 lao động được tạo việc làm từ nguồn vốn vay ưu đãi
10:17 AM 01/11/2018
(LĐXH)- Mỗi năm, thông qua nguồn vốn này đã tạo việc làm cho 1.500 lao động, chiếm khoảng 8% số lao động được tạo việc làm mới trên địa bàn toàn tỉnh.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đức Cường - Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Hòa Bình cho biết, với điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, do đó cùng với nguồn lực sẵn có, tiếp cận được với các nguồn vốn vốn ưu đãi để tạo cơ hội cho người dân, các hộ gia đình tự tạo việc làm là hết sức quan trọng đối với người dân địa bàn.
Trong những năm qua, ngành LĐTB&XH Hòa Bình cùng với NHCSXH đã có sự phối hợp chặt chẽ trong việc triển khai chính sách cho vay vốn ưu đãi từ Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm. Mỗi năm, thông qua nguồn vốn này đã tạo việc làm cho 1.500 lao động, chiếm khoảng 8% số lao động được tạo việc làm mới trên địa bàn toàn tỉnh. Nguồn vốn vay hiện nay thông qua Quỹ là 60 tỷ đồng và nguồn vốn của tỉnh ủy thác qua NHCSXH là gần 30 tỷ đồng.
Nhu cầu tiếp cận vốn vay ưu đãi rất lớn (Ảnh minh họa)
“Trong những năm qua, việc tiếp cận và phát huy được những nguồn vốn của NHCSXH là hết sức quan trọng đối với người dân địa phương. Nhất là đối với thanh niên, đa số là mới tách hộ, nhu cầu vốn rất quan trọng. Sự hỗ trợ của nhà nước thông qua nguồn vốn vay đã được triển khai, đem lại hiệu quả kinh tế như các dự án trồng cây có múi ở Cao Phong, Kim Bôi, Lạc Thủy; nuôi cá lòng hồ ở Đà Bắc, Tân Lạc; chăn nuôi gia súc, trồng cây dược liệu ở Yên Thủy, Mai Châu...
Với số vốn này cũng đã tạo được các cơ hội, điều kiện để giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi khó khăn như vùng lòng hồ sông Đà, lòng hồ thủy điện Hòa Bình, nơi có điều kiện sinh kế hết sức khó khăn. Do đó việc huy động, khai thác nguồn vốn để mở rộng các mô hình sinh kế như chăn nuôi, dịch vụ, nông lâm nghiệp là rất quan trọng. Chúng tôi đánh giá rất cao sự phối hợp giữa ngành LĐTB&XH với NHCSXH, cũng như với các tổ chức đoàn thể như đoàn thanh niên, phụ nữ... đã đạt được hiệu quả hết sức tích cực” - ông Nguyễn Đức Cường khẳng định.
Tuy nhiên, cũng theo Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hòa Bình, nguồn vốn hiện nay vẫn còn hạn hẹp so với nhu cầu. Ví dụ năm 2018, theo khảo sát, các dự án có nhu cầu vay đến gần 30.000 tỷ đồng để giải quyết việc làm nhưng số vốn cấp mới thông qua việc thu hồi vốn của các dự án ở các chu kỳ trước mới ở khoảng 8 tỷ đồng. Đây cũng là khó khăn trong điều kiện ngân sách tỉnh còn hạn chế.
Ông Nguyễn Đức Cường nói: “Chúng tôi mong muốn với nguồn Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm thông qua NHCSXH, cũng như các cơ quan chức năng tạo điều kiện cho Hòa Bình có nguồn vốn dồi dào hơn, đáp ứng nhu cầu vay vốn của người dân, cũng là để đáp ứng nhu cầu của số đông đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt là những người dân ở lòng hồ đã hy sinh cho dòng điện của Tổ quốc”.
Theo lãnh đạo Tỉnh đoàn Hòa Bình, không ít người có nguyện vọng khởi nghiệp nhưng khó khăn khi tiếp cận với các nguồn vốn ưu đãi. Đối với chương trình vay vốn Quỹ quốc gia về việc làm qua kênh Trung ương Đoàn, các cơ sở sản xuất, kinh doanh do đoàn viên, hội viên thanh niên, hộ gia đình trẻ kinh doanh cá thể làm chủ được vay tối đa không quá 1 tỷ/dự án và không quá 50 triệu đồng/1 lao động được tạo việc làm mới nhưng điều kiện vay là phải có tài sản thế chấp cao hơn giá trị vốn vay nên đã gây khó khăn cho nhiều thanh niên trong việc tiếp cận các nguồn vốn này./.
Dương Thìn
Từ khóa: vốn Vay Việc Làm