Xã hội
Hỗ trợ nhà ở giúp người nghèo, cận nghèo an cư lạc nghiệp
02:10 PM 08/04/2024
(LĐXH) - Trước thực tế nhu cầu nhà ở của hộ nghèo và cận nghèo, tỉnh Ninh Thuận đang tập trung triển khai Đề án hỗ trợ xây dựng nhà ở. Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh huy động mọi nguồn lực, phấn đấu đến năm 2025 tiến hành hỗ trợ xây dựng 1.243 căn nhà cho hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn.

Theo thống kê, từ năm 2000 đến nay, thông qua nguồn Quỹ “Vì người nghèo” các cấp, tỉnh Ninh Thuận đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa trên 14.283 căn nhà (tên gọi là nhà Đại đoàn kết) cho hộ nghèo và hộ cận nghèo. Nhờ đó, hàng chục ngàn hộ nghèo, hộ cận nghèo đã được cải thiện chất lượng về nhà ở, an cư lập nghiệp, ổn định cuộc sống về vật chất cũng như tinh thần, góp phần phát triển kinh tế gia đình và vươn lên thoát nghèo bền vững.

Tuy nhiên hiện nay, vẫn còn số lượng khá lớn hộ nghèo, hộ cận nghèo chưa có nhà ở hoặc có nhà ở tạm bợ, hư hỏng, có nguy cơ sập đổ, không đảm bảo an toàn. Qua báo cáo tổng hợp tình hình tại các địa phương đến ngày 15/4/2023, số hộ nghèo, hộ cận nghèo còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn toàn tỉnh còn hơn 1.600 hộ. Trong đó: hộ gia đình chưa có nhà, nhà ở tạm bợ là 524 hộ; nhà bị hư hỏng xuống cấp là 719 hộ và hộ gia đình không có nhà nhưng không có đất xây dựng nhà ở là 379 hộ. Đa số các hộ nghèo có nhà ở đều nằm trong vùng thường xuyên bị ảnh hưởng thiệt hại do lũ lụt, lốc xoáy gây ra, chịu thiệt hại rất nhiều khi xảy ra thiên tai mà những hộ gia đình này không đủ nguồn lực để xây dựng, sửa chữa và đang rất cần sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền, địa phương.

Cuối năm 2023, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh trao bảng hỗ trợ xây dựng 25 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo huyện Ninh Sơn

Trước thực tế này, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã ban hành Quyết định phê duyệt “Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo giai đoạn 2023-2025. Phấn đấu đảm bảo cho 1.243 hộ nghèo, hộ cận nghèo có nhà ở ổn định thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV nhiệm kỳ 2025-2030. Đối tượng thụ hưởng của Đề án không bao gồm các hộ được hỗ trợ thuộc các Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021- 2025; Chương trình phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025 và các Chương trình, đề án, chính sách khác. Tổng kinh phí thực hiện Đề án là 124,3 tỷ đồng, trong đó vận động xã hội 70%, nguồn ngân sách tỉnh 20% và vốn đối ứng của gia đình tối thiểu là 10%.

Đề án hỗ trợ xây dựng nhà ở đã cụ thể các nội dung, quy định thực hiện. Theo đó, điều kiện được hỗ trợ là hộ nghèo, hộ cận nghèo có đất ở hợp pháp để xây dựng nhưng chưa có nhà ở và gia đình không đủ nguồn lực để xây dựng nhà; Đã có nhà nhưng nhà ở tạm bợ hoặc hư hỏng, xuống cấp, không đảm bảo an toàn, gia đình không có khả năng tự cải thiện nhà ở. Mỗi hộ gia đình thuộc đối tượng thụ hưởng của Đề án chỉ được hỗ trợ một lần trong giai đoạn 2023-2025; mỗi căn nhà được hỗ trợ xây dựng với kinh phí tối thiểu 100 triệu đồng/căn; và theo thứ tự ưu tiên nhóm đầu là hộ nghèo (già cả, neo đơn, khuyết tật, hộ gia đình có thành viên là người có công với cách mạng) có nhà ở bị hư hỏng, nguy cơ sập đổ, không đảm bảo an toàn.

Kết cấu nhà ở theo mẫu thiết kế xây dựng được phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền, đảm bảo tiêu chuẩn “3 cứng”

Ban chỉ đạo do đồng chí Chủ tịch MTTQ Việt Nam tỉnh Ninh Thuận làm trưởng ban và mời đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận làm phó ban. Các thành viên còn lại gồm lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Ninh Thuận và đại diện lãnh đạo các sở, cơ quan liên quan. Ban chỉ đạo sẽ phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên triển khai thực hiện Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo giai đoạn 2023-2025 đảm bảo chặt chẽ, đúng đối tượng, thứ tự ưu tiên và đúng quy định. Ủy ban MTTQ tỉnh Ninh Thuận cũng thành lập Tổ giúp việc thực hiện đề án để phối hợp với các địa phương khảo sát, thẩm định, đánh giá thực trạng nhà ở của các hộ nghèo, cận nghèo; kiểm tra tiến độ, nghiệm thu bàn giao nhà và báo cáo cho Ban chỉ đạo theo dõi.

Trần Huyền