Lao động
Hiệu quả tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh niên ở Bắc Ninh
03:15 PM 12/02/2020
Thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên (DVVLTN) tỉnh (Tỉnh Đoàn) thực hiện tốt vai trò là cầu nối tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho học sinh, đoàn viên thanh niên, bộ đội xuất ngũ có thêm thông tin, kiến thức, để lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với sở thích, năng lực của bản thân và xu thế xã hội.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên tỉnh phát tài liệu, tư vấn nghề cho học sinh Trường THPT Lương Tài 2

Đồng chí Dương Ngọc Duyến, Phó Giám đốc Trung tâm DVVLTN tỉnh cho biết: “Nhận thức được tầm quan trọng của việc tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho học sinh, đoàn viên thanh niên và bộ đội xuất ngũ, trong năm 2019, Trung tâm đẩy mạnh triển khai đa dạng các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm dưới nhiều hình thức như: Tư vấn tại chỗ (tư vấn tại gia đình, trường học…), tư vấn tại Trung tâm và tư vấn trực tuyến qua điện thoại, gmail… Từ đó, giúp nhiều bạn trẻ lựa chọn nghề nghiệp phù hợp, có cơ hội việc làm ổn định, góp phần ổn định kinh tế gia đình”.
Trung tâm DVVLTN tỉnh quan tâm, đẩy mạnh tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho học sinh với chuỗi hoạt động tư vấn, hướng nghiệp tại 12 điểm trường trên địa bàn toàn tỉnh, với sự tham gia của 17.864 lượt học sinh. Đây là chương trình mang lại hiệu quả thiết thực, giúp các em chọn trường, chọn nghề phù hợp với năng lực bản thân và nhu cầu xã hội. Cùng với đó, Trung tâm tổ chức 8 chương trình tư vấn cấp huyện và 27 chương trình tư vấn cấp xã cho 5.512 đoàn viên thanh niên, giúp họ có định hướng nghề nghiệp, lựa chọn việc làm phù hợp với khả năng của mình. 
Em Hoàng Thị Thu Trang, học sinh lớp 12A3 Trường THPT Quế Võ số 2 cho biết: “Bản thân là học sinh cuối cấp em rất quan tâm chọn học trường phù hợp với bản thân, sau khi được tham dự chương trình tư vấn, hướng nghiệp của Trung tâm DVVLTN tỉnh giúp em xác định được định hướng đúng đắn. Thời gian tới, em mong muốn Trung tâm tổ chức nhiều hơn nữa những hoạt động tư vấn, hướng nghiệp tại trường học để các bạn được cập nhật các thông tin bổ ích, kịp thời ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường”. 
 Xác định được tầm quan trọng của công tác tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho bộ đội xuất ngũ, qua đó giúp bộ đội tìm được việc làm phù hợp, ổn định kinh tế gia đình. Năm 2019, Trung tâm tích cực phối hợp với Ban Chỉ huy quân sự các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị huyện Đoàn trong tỉnh tổ chức lễ đón và tư vấn trực tiếp cho bộ đội xuất ngũ tại địa phương, đồng thời cử cán bộ phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ huy quân sự, Ban chấp hành Đoàn xã, phường, thị trấn tổ chức đến từng nhà đồng chí bộ đội xuất ngũ để tư vấn và triển khai các chương trình hỗ trợ đi học, đi làm cho 1.518 bộ đội xuất ngũ; tư vấn, khảo sát nguyện vọng của 1.472 tân binh nhập ngũ.
Song song với công tác hướng nghiệp, hoạt động dạy nghề được Trung tâm DVVLTN tỉnh quan tâm thực hiện. Trong năm, Trung tâm triển khai thực hiện nhiều mô hình đào tạo dạy nghề cho đoàn viên thanh niên như: Mở 2 lớp đào tạo nghề “Kỹ thuật nấu ăn” cho thanh niên nông thôn với 70 học viên. Kết thúc khóa học 100% học viên được cấp chứng chỉ, ngay tại chương trình bế giảng đã có 5 công ty đăng ký tuyển dụng được 31 vị trí tại lớp đào tạo; phối hợp, tổ chức mở 2 lớp tin học văn phòng cho lao động trẻ với 62 thanh niên tham gia... Qua các lớp học nghề góp phần trang bị các kiến thức bổ ích giúp đoàn viên thanh niên nâng cao tay nghề và sớm tìm được công việc ổn định, góp phần phát triển kinh tế gia đình.
Thực hiện chủ trương hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, thời gian qua, Trung tâm DVVLTN tỉnh liên kết với Trường Doanh nhân Top Olympia tổ chức 1 lớp kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp cho 72 học viên là nhân viên bán hàng, giám sát, quản lý; 1 lớp CEO-Giám đốc điều hành chuyên nghiệp cho 41 học viên là các Giám đốc, các nhà quản lý của các công ty. Qua đó, giúp các học viên nâng cao kiến thức nền tảng kinh doanh, có thêm kinh nghiệm, bài học thực tiễn áp dụng vào thực tế.
Thời gian tới, Trung tâm DVVLTN tỉnh tiếp tục triển khai công tác tuyên truyền, đồng thời đẩy mạnh nâng cao nhận thức, tư vấn cho học sinh, đoàn viên thanh niên, bộ đội xuất ngũ đối với vấn đề hướng nghiệp, học nghề và giới thiệu việc làm. Trong đó, tập trung vào một số hoạt động cụ thể: Thành lập ban tư vấn cho học sinh THPT gồm đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo, một số trường Cao đẳng, Đại học trong và ngoài tỉnh, đại diện Trung tâm DVVLTN tỉnh để tổ chức các chương trình tư vấn cho học sinh THPT; đối với bộ đội xuất ngũ sẽ phối hợp với các trường Cao đẳng, Trung cấp trên địa bàn tỉnh nhằm đào tạo theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp (có được thanh toán thẻ học nghề), với sự hỗ trợ kinh phí của doanh nghiệp và khi học xong sẽ được doanh nghiệp tuyển dụng theo hợp đồng đã ký; phối hợp với Tỉnh Đoàn, các Trung tâm dịch vụ việc làm các tỉnh miền núi phía Bắc để giới thiệu, tuyển dụng; tổ chức các chương trình tuyển dụng qua online trực tiếp bằng việc tổ chức các phiên giao dịch việc làm…
Nguyễn Quân