Xã hội
Hiệu quả từ Đề án hỗ trợ người có công khó khăn về nhà ở tại Yên Bái
10:00 AM 14/09/2021
(LĐXH)- Yên Bái hiện đang quản lý, thực hiện chính sách ưu đãi cho trên 11 vạn hồ sơ người có công, người tham gia kháng chiến, bảo vệ Tổ quốc; hơn 6.200 người và thân thân người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. Công tác người có công với cách mạng đã được các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền triển khai thực hiện và đạt được nhiều kết quả quan trọng, trong đó phải kể đến chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công và đã cơ bản hoàn thành trong năm 2020.
Chính sách hỗ trợ làm nhà cho người có công đã hết giai đoạn được hỗ trợ từ ngân sách Trung ương theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ (Quyết định 22) về chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng.
Từ thực tế của tỉnh và căn cứ vào chỉ đạo của Chính phủ, Tỉnh ủy Yên Bái về việc nâng cao mức sống hộ gia đình người có công với cách mạng và hỗ trợ giảm nghèo bền vững trong năm 2020, Sở LĐTB&XH đã tham mưu UBND tỉnh đã lập “Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ gia đình người có công với cách mạng và hộ nghèo đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2020”.
Đây là giải pháp quan trọng để thực hiện thành công mục tiêu kế hoạch giảm nghèo bền vững của tỉnh Yên Bái năm 2020, giải quyết cơ bản tình trạng hộ gia đình người có công khó khăn về nhà ở.
Việc hỗ trợ nhà ở theo Đề án này cùng với các chính sách hiện hành đang thực hiện trên địa bàn tỉnh về ưu đãi người có công, giảm nghèo nhằm hỗ trợ trực tiếp làm nhà ở, cải thiện điều kiện sống cho hộ gia đình người có công, hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Trong năm 2020, Yên Bái đã cơ bản hoàn thành Đề án hỗ trợ nhà ở cho người có công
Tỉnh Yên Bái cân đối nguồn ngân sách năm 2020 để thực hiện hỗ trợ nhà ở cho đối tượng. Bên cạnh đó, tiếp tục tăng cường các hoạt động vận động xã hội hóa các nguồn lực ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, Quỹ vì người nghèo, huy động sự đóng góp của các tập thể, cá nhân, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư để hỗ trợ người có công, người nghèo, cận nghèo; cùng với việc khuyến khích sự tự vươn lên, đóng góp trách nhiệm của bản thân đối tượng để cải thiện điều kiện nhà ở, điều kiện đời sống, thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững trong năm 2020.
Mục tiêu của Đề án là thực hiện đầy đủ, toàn diện, kịp thời, có hiệu quả các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đối với hộ gia đình người có công với cách mạng và hộ gia đình nghèo trên địa bàn tỉnh. Giải quyết cơ bản tình trạng người có công với cách mạng còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn toàn tỉnh; cải thiện cơ bản tình trạng nhà ở cho hộ nghèo đặc biệt khó khăn, góp phần hoàn thành việc thực hiện Đề án hỗ trợ nhà ở cho người có công, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Yên Bái theo Quyết định số 22.
UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo, phổ biến, quán triệt sâu rộng về mục tiêu của Đề án hỗ trợ hộ gia đình có công với cách mạng và hộ nghèo đặc biệt khó khăn năm 2020 tới toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động trực tiếp đến hộ gia đình bằng nhiều hình thức phù hợp.
Huy động, vận động nguồn lực xã hội hóa từ các doanh nghiệp trên địa bàn để hỗ trợ làm nhà ở cho người có công và hộ nghèo đặc biệt khó khăn theo chỉ tiêu được phân công; chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về tiến độ và kết quả thực hiện Đề án.
Chỉ đạo các xã, phường, thị trấn khẩn trương thực hiện nghiêm túc các nội dung công việc như: lập danh sách hộ gia đình có công người có công, hộ nghèo đặc biệt khó khăn có khó khăn về nhà ở; huy động ngày công; phân công cụ thể cán bộ phụ trách thôn chịu trách nhiệm trong việc chỉ đạo, hướng dẫn hộ gia đình đối tượng làm mới, sữa chữa nhà ở theo kế hoạch.
Tính đến đầu tháng 11/2020, toàn tỉnh cơ bản đã hoàn thành xong việc hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ người có công với cách mạng, hộ nghèo đặc biệt khó khăn theo đúng chỉ đạo của Tỉnh ủy. Theo đó, đã có 778/780 nhà hoàn thành, đạt 99,7% kế hoạch Đề án (777 nhà đã hoàn thành, 1 nhà khởi công tháng 10); trong đó: 616 hộ xây mới, 162 hộ sửa chữa.
Bên cạnh đó, các địa phương đã chủ động thực hiện hỗ trợ ngoài Đề án 116 nhà với nguồn kinh phí được trích từ Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa cấp huyện và nguồn xã hội hóa, nâng tổng số nhà được hỗ trợ toàn tỉnh lên 894 căn với tổng giá trị thực hiện trên 110 tỷ đồng, gấp 3 lần kinh phí hỗ trợ Đề án.
Một số địa phương cơ sở đã chủ động, có cách làm hay, biện pháp phù hợp, ứng nguồn vốn để hoàn thành kế hoạch từ rất sớm, tiêu biểu như các huyện Mù Cang Chải, Yên Bình, thị xã Nghĩa Lộ…
Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong tổ chức thực hiện Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ gia đình người có công với cách mạng và hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh năm 2020
Theo đánh giá, đây là Đề án mang tính nhân văn sâu sắc; thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc Việt Nam; sự biết ơn và tri ân của nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đối với người có công với cách mạng; có ý nghĩa giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ mai sau; góp phần thực hiện mục tiêu Ban Bí thư Trung ương Đảng và Tỉnh ủy Yên Bái đã đề ra là: “Phấn đấu đến hết năm 2020, 100% hộ gia đình người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú”.
Đề án cũng thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng bộ, chính quyền tỉnh Yên Bái  đối với công tác thực hiện chính sách, chế độ đối với người có công với cách mạng, người nghèo; góp phần thực hiện chính sách công tác an sinh xã hội, xóa đói giảm nghè của Đảng và Nhà nước tại địa phương.
Qua đó, tạo điều kiện nâng cao đời sống cho gia đình người có công, hộ nghèo đặc biệt khó khăn; góp phần làm cho gia đình người có công tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà  nước; yên tâm lao động, công tác, học tập; phấn đấu vượt khó làm giàu cho gia đình và quê hương./.
Hồng Anh