Giáo dục - Nghề nghiệp
Hairstylist Leslie Đỗ mong ngành tóc tại Việt Nam được đào tạo chuyên nghiệp, bài bản
10:30 PM 07/04/2023
(LĐXH)-Leslie Đỗ từng nhận được bằng Master ngành tóc tại Na Uy. Anh từng có hệ thống salon rộng lớn ở quốc gia Bắc Âu nhưng luôn mong muốn trở về quê hương, trăn trở phát triển ngành tóc và chăm sóc sắc đẹp.
Theo Leslie Đỗ, ngành tóc Việt Nam hiện nay đang trong giai đoạn phát triển cực kỳ sôi động và ngày càng chuyên nghiệp. Nếu trước đây, việc đào tạo mang tính chất “truyền nghề”, thì những năm gần đây đã được dần dần thay thế bởi các phương pháp đào tạo bài bản, có trường lớp, giáo trình cụ thể, tiệm cận và dần dần hội nhập với các phương pháp đào tạo trên thế giới.
Dù vậy, anh nhận định: “Nhìn chung, ngành tóc Việt Nam vẫn chưa có quy chế cụ thể. Học viên học trong trường xong tìm chỗ thực tập khó, không có chỗ thực hành, rèn luyện. Tôi muốn mở Leslie Academy, tạo điều kiện cho các em học lý thuyết xong có nơi thực tập, có người chỉ dẫn đàng hoàng. Ngành tóc là thiết kế và thực hành”. 
Leslie Đỗ cùng 2 Giám đốc kỹ thuật của Wella.
“Cơ hội công việc cho ngành tóc rất nhiều. Các em học hành bài bản, có kiến thức chuyên môn, ngôn ngữ, thì có thể kiếm nhiều tiền, được đi nhiều nơi trên thế giới. Các em học 3-6 tháng đã có thể làm nghề nhưng để giỏi chuyên sâu thì phải học hỏi nhiều hơn. Nhiều người làm nghề rồi không tập trung vào học chuyên môn nữa” - anh nói.
Leslie Đỗ nhấn mạnh quan điểm “làm tóc là thiết kế”: “Chúng ta muốn xây nhà thì cần có kiến trúc sư thiết kế bản vẽ và thợ xây thực hiện. Người làm tóc cũng vậy, cần học thiết kế để tính toán kiểu tóc phù hợp, hài hòa với gương mặt, thay vì chỉ bắt chước.
Nhiều bạn trẻ học rất giỏi nhưng nóng vội và chưa nhìn xa. Bước vào nghề tóc các bạn chỉ tập trung vào việc kiếm tiền được ngay không? Điều quan trọng hơn là phải học kỹ nền tảng căn bản, từ đó mới có thể sáng tạo”. 
Leslie Đỗ (bên trái ảnh) cùng học trò.
Cùng với yếu tố chuyên môn, chuyên gia Leslie Đỗ cho rằng, người làm tóc cũng phải trau dồi kiến thức đời sống xã hội, kỹ năng quản lý và tâm lý học. Anh chia sẻ: “Nhiều người nói bằng cấp không quan trọng nhưng tôi suy nghĩ khác. Làm tóc như một bộ môn nghệ thuật, mỗi nhà tạo mẫu tóc được xem là một người nghệ sĩ, tư suy sáng tạo là yếu tố vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, để sáng tạo, trước tiên chúng ta cần phải hiểu được logic, hiểu được bản chất, từ đó từng bước thiết kế ra những sản phẩm có tính tiêu chuẩn.
Thiết kế kiểu tóc phải bắt đầu bằng cách hiểu rõ khách hàng của bạn muốn gì. Hãy để kiểu tóc phản ánh tính cách của người đó, đồng thời kiểu tóc cần phù hợp với nhu cầu và phong cách sống của họ”.
Leslie Đỗ (SN 1968) sang Na Uy từ năm 12 tuổi. Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng nơi xứ người, anh miệt mài học tập trở thành nhà tạo mẫu tóc và trang điểm nổi tiếng tại Na Uy. Leslie Đỗ về nước vào năm 2016. Hiện anh là Tiến sĩ Tạo mẫu tóc Thế giới đảm nhiệm vai trò Chuyên gia trưởng Thiết kế tạo mẫu tóc Quốc gia; Chuyên gia ra đề thi, chấm thi Kỹ năng nghề thế giới, ASEAN, Cố vẫn cấp cao trường Cao đẳng Y dược Cộng đồng, Giảng viên của tường Đại học Sân khấu điện ảnh Hà Nội, Trường Cao đẳng Công nghiệp Hà Nội.
“Đào tạo bài bản ngành tóc và đưa thí sinh đại diện Việt Nam thi quốc tế, hai giấc mơ lớn của Leslie Đỗ khi về nước nay đều đã trở thành hiện thực. Năm 2022, học trò của anh Phạm Văn Nam tham dự cuộc thi Kỹ năng nghề thế giới (World Skill)  Thiết kế tạo mẫu tóc tại Phần Lan.
Leslie Đỗ chia sẻ, anh cảm thấy tự hào khi nhiều học trò của mình hiện làm Giám đốc kỹ thuật của các nhãn hàng lớn hoặc chủ các salon nổi tiếng. “Thành công của họ góp phần khẳng định tôi là người thầy tốt, cũng có nghĩa rằng những điều tôi góp ý đã có thành quả, góp phần tạo nhiều công ăn việc làm để xã hội phát triển hơn. Kiếm tiền hay tạo ra giá trị, đó là sự lựa chọn. 
Leslie Đỗ (thứ hai từ trái qua) là một trong những chuyên gia ra đề, chấm thi kỹ năng nghề ASEAN.
37 năm làm nghề miệt mài, cắt tóc, làm show, kinh doanh… tôi chưa bao giờ biết chán. Thấy khách hàng đẹp lên, tôi vui. Học viên biết thêm kiến thức là tôi thấy hạnh phúc. Tôi sống đơn giản vậy thôi” - Leslie Đỗ, bày tỏ.
Không dừng lại ở ngành tóc, Leslie Đỗ đang định hướng phát triển ngành làm đẹp tại Việt Nam, bao gồm các dịch vụ như make-up, nail, spa… “Với kinh nghiệm 37 năm làm thiết kế tạo mẫu tóc, tôi nhận thấy ngành làm đẹp là một hệ sinh thái kết nối với nhau không chỉ riêng ngành tóc. Vì vậy, tôi muốn tạo ra một môi trường đào tạo chuyên nghiệp và đầy đủ nhất để giúp các học viên trở thành những chuyên gia trong lĩnh vực làm đẹp.
Cùng với đó, tôi mong xóa bỏ định kiến rằng phụ nữ trong ngành thiết kế tạo mẫu tóc chỉ có thể làm thợ phụ. Tôi mong muốn dùng những kiến thức, kinh nghiệm của mình đưa phụ nữ vươn lên, tạo vị thế trong ngành làm tóc trong nước và quốc tế” - anh chia sẻ./.
Minh Hằng