Xã hội
Hải Phòng: Đề cao trách nhiệm trong công tác tìm kiếm, qui tập và xác định danh tính hài cốt liệt sỹ
09:30 AM 13/09/2021
(LĐXH) Sau hơn 7 năm triển khai thực hiện 2 Đề án 1237 và 150, UBND thành phố Hải Phòng, Ban chỉ đạo (BCĐ) 515 và các Sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố đã quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc công tác tìm kiếm, qui tập và xác định hài cốt liệt sĩ (LS) còn thiếu thông tin.
Trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc đã có hàng vạn người con quê hương Hải Phòng lên đường tòng quân, nhiều người đã anh dũng hy sinh hoặc để lại một phần xương máu nơi chiến trường. Hiện nay trên địa bàn thành phố có gần 30 nghìn LS, số mộ LS có hài cốt trong các nghĩa trang liệt sỹ (NTLS) trên địa bàn thành phố là gần 12 nghìn mộ. Số LS đang an táng tại các nghĩa trang trong cả nước hoặc chưa được qui tập là hơn 18 nghìn.
Tri ân công lao các anh hùng LS và người có công (NCC) với cách mạng, trong những năm qua thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa, thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với NCC, trong đó việc triển khai thực hiện Đề án tìm kiếm, qui tập hài cốt LS và Đề án xác định hài cốt LS còn thiếu thông tin được thành phố rất quan tâm chỉ đạo thực hiện.
Sau hơn 7 năm triển khai thực hiện 2 Đề án 1237 và 150, UBND thành phố Hải Phòng, Ban chỉ đạo (BCĐ) 515 và các Sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố đã quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị của Đảng, Nhà nước, các Bộ, ngành trung ương, Quân khu 3… và kịp thời ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, các kế hoạch, giải pháp và hướng dẫn triển khai thực hiện phù hợp với thực tiễn địa phương.
Công tác tuyên truyền được thực hiện khá sâu rộng, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân; việc vận động cung cấp thông tin về LS, mộ LS đã đạt được hiệu quả thiết thực, thức góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong công tác tìm kiếm, qui tập hài cốt LS và xác định danh tính hài cốt LS còn thiếu thông tin trên địa bàn thành phố.
Thành phố Hải Phòng luôn chủ động kết nối các nguồn thông tin
để phục vụ công tác tìm kiếm, qui tập hài cốt  liệt sỹ
Lãnh đạo UBND thành phố Hải Phòng đã chỉ đạo Bộ Chỉ huy Quân sự (BCHQS) thành phố chủ động kết nối các nguồn thông tin về LS, mộ LS như: Khai thác dữ liệu về LS, mộ LS trên Cổng thông tin điện tử về ngành Chính sách Quân đội; trên phần mềm Hệ thống thông tin về LS và phần mềm giải mã ký hiệu, phiên hiệu đơn vị; rà soát, cung cấp 632 thông tin về LS, 223 thông tin về đơn vị khi hy sinh của LS có trong phần mềm cho gia đình LS, phục vụ nguyện vọng tìm kiếm hoặc hoàn thiện hồ sơ đề nghị giám định ADN, đề nghị di chuyển hài cốt LS; Phối hợp với Hội Cựu chiến binh thành phố thực hiện có hiệu quả Chương trình tuyên truyền, vận động cung cấp thông tin về LS, mộ LS để nâng cao hiệu quả công tác tìm kiếm, qui tập hài cốt LS; đã tiếp nhận trên 300 thông tin về mộ LS hiện đang an táng tại các NTLS trên địa bàn các tỉnh, thành phố trong cả nước do các cựu chiến binh cung cấp.
Ban chỉ đạo 515 thành phố giao BCSQS thành phố và Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) phối hợp với cơ quan, địa phương liên quan tiếp nhận, xử lý thông tin về LS, mộ LS, thân nhân LS; rà soát, hoàn thiện hồ sơ, danh sách LS, xây dựng cơ sở dữ liệu về LS, mộ LS, thân nhân LS và NTLS; xác minh, kết luận địa bàn, lập bản đồ tìm kiếm, qui tập hài cốt LS. Cụ thể: BCHQS thành phố đã tiếp nhận 10.348 thông tin mộ LS, LS có quê quán Hải Phòng; 4.355 thông tin mộ LS, LS chưa rõ quê quán; 918 thông tin về LS hy sinh, chôn cất ban đầu trên địa bàn; cung cấp, chỉ đạo BCHQS các quận, huyện phối hợp, rà soát, xác minh, kết luận thông tin về nơi hy sinh, chôn cất LS, bổ sung, hoàn thiện danh sách LS của địa phương, cung cấp cho gia đình LS có nguyện vọng tìm kiếm hoặc thăm viếng, di chuyển hài cốt LS. Sau rà soát, Hải Phòng đã cung cấp 3.256 thông tin về LS, thân nhân LS cho các cơ quan, đơn vị bạn.
Sở LĐTBXH đã thực hiện điều tra, khảo sát, thu thập thông tin về LS, mộ, NTLS trên địa bàn thành phố, sau khi nghiệm thu đã nhập 46.215 phiếu điều tra vào phần mềm cơ sở dữ liệu quản lý về LS, thân nhân LS; tổng hợp kết quả điều tra, khảo sát, trong đó số mộ LS có hài cốt và đầy đủ thông tin là 885 mộ; số mộ LS có hài cốt và có một phần thông tin: 10.651; số mộ có hài cốt nhưng không có thông tin: 333 mộ. Số mộ LS đã chuyển đi 110 mộ; số mộ vọng 9.760 mộ; số mộ chưa xác định 788 mộ.
Sở đã phối hợp với Bưu điện thành phố Hải Phòng hoàn thành triển khai thực hiện Đề án cổng thông tin điện tử về LS, mộ LS, NTLS, theo đó tiến hành lập sơ đồ 132 NTLS với tổng số 23.623 mộ trên địa bàn thành phố Hải Phòng; Phối hợp với Trung tâm Tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý cho thân nhân LS (MARIN) tư vấn các vấn đề liên quan đến việc xác định hài cốt LS còn thiếu thông tin bằng phương pháp thực chứng tại địa phương ở 4 quận, huyện: Thủy Nguyên, Vĩnh Bảo, An Dương và Kiến Thụy cho 200 gia đình LS. Cung cấp 254 thông tin trong hồ sơ LS tới các Sở LĐTBXH tỉnh, thành phố làm cơ sở đính chính, sửa đổi thông tin trên bia mộ LS theo qui định.
Thực hiện hướng dẫn của BCĐ quốc gia 515 và các văn bản hướng dẫn của cấp trên về lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt LS, BCĐ 515 thành phố đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn, triển khai lập bản đồ tìm kiếm, qui tập hài cốt LS. Giao BCHQS thành phố hướng dẫn kỹ thuật lập bản đồ cho BCHQS các quận, huyện; chỉ đạo cơ quan chuyên môn trực tiếp đến thực địa khảo sát, đo đạc GPS; xác định tọa độ mộ, khu mộ và NTLS; hoàn thiện yêu cầu lập bản đồ theo hướng dẫn. Đến ngày 16/9/2019 toàn thành phố Hải Phòng đã hoàn thành kết luận địa bàn; ngày 15/6/2020 hoàn thành lập bản đồ tìm kiếm, qui tập hài cốt LS.
Tháng 3/2021, Cục Bản đồ Bộ Tổng Tham mưu và Cục Chính sách Tổng Cục Chính trị đã kiểm tra kỹ thuật, nghiệm thu sản phẩm kết luận địa bàn và lập bản đồ tìm kiếm, qui tập hài cốt LS của thành phố Hải Phòng. Sau kiểm tra, BCHQS thành phố đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị rà soát, hoàn thiện kết quả kết luận địa bàn và lập bản đồ tìm kiếm, qui tập hài cốt LS để báo cáo cấp trên theo qui định.
Sau khi kết luận địa bàn, BCĐ 515 thành phố giao BCHQS thành phố phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở LĐTBXH và BCSQS tỉnh Thanh Hóa, UBND huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa xác minh, kết luận về 2 LS hy sinh chôn cất ban đầu trên địa bàn thành phố Hải Phòng, an táng tại nghĩa trang Đồng Thiện, chùa Hải Ninh thuộc phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng.
Từ năm 2013 đến tháng 3/2020, Sở LĐTBXH đã báo cáo Cục NCC đồng ý cho 38 gia đình LS lấy mẫu sinh phẩm LS để giám định ADN xác định danh tính hài cốt LS.
Như vậy, việc hoàn thiện hồ sơ, danh sách LS được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố Hải Phòng thực hiện khẩn trương, có trách nhiệm, đạt mục đích, yêu cầu đề ra. Các cơ quan chuyên môn đã khai thác tốt dữ liệu trên các phần mềm và vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu thống nhất về LS, thân nhân LS, mộ LS và NTLS, đáp ứng được một phần nguyện vọng của nhân dân và gia đình LS. Công tác tìm kiếm, qui tập và xác định danh tính hài cốt LS còn thiếu thông tin được quan tâm thực hiện, góp phần ổn định chính trị, xã hội ở địa phương. 
Thảo Lan