Xã hội
Hai lão nông tỉnh Bắc Ninh chống tiêu cực nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Lao động-TBXH
06:30 PM 23/06/2017
LĐXH - Chiều 23/6, đồng chí Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Lao động-TBXH đã trao tặng Bằng khen cho ông Nguyễn Công Uẩn và Nguyễn Tiến Lãng (Thuận Thành, Bắc Ninh) có thành tích xuất sắc trong đấu tranh chống tiêu cực trong lĩnh vực thực hiện chính sách người có công.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao Bằng khen...
Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, trong suốt 70 năm qua, Việt Nam có hơn 9 triệu người hưởng chính sách có công. Qua đợt tổng rà soát người có công năm 2014, 2015, tuyệt đại đa số hưởng đúng, đủ chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước. Đối với hồ sơ thương binh, liệt sĩ, qua rà soát 60.000 hồ sơ đã xác định có trên 1.800 hồ sơ sai chính sách, chiếm 0,09%. Đây là vấn đề gây nhức nhối đối với người có công. Do đó, việc đấu tranh chống tiêu cực, xử lý đối tượng hưởng lợi chính sách bất hợp pháp là quyết tâm của các Bộ, ngành, trong đó có Bộ Lao động - TBXH...
...và trò chuyện thân mật với hai ông
“Bên cạnh việc chăm lo người có công, Bộ Lao động-TBXH hoan nghênh, khuyến khích các tổ chức, cá nhân và các cơ quan thông tấn báo chí đấu tranh xử lý nghiêm minh các đối tượng trục lợi chính sách và tiến hành xử lý theo quy định pháp luật... Tôi ghi nhận đóng góp của hai bác Nguyễn Tiến Lãng và Nguyễn Công Uẩn trong việc đấu tranh phòng chống tiêu cực. Đây là những tấm gương chống tiêu cực, góp phần để người có công thực sự được hưởng chính sách, đối tượng hưởng sai phải được xử lý. Tôi mong muốn, các cấp, các ngành và tổ chức cá nhân, nếu phát hiện trường hợp khai man hưởng sai chính sách người có công thì thông báo về Bộ hoặc Sở Lao động - TBXH để xử lý nghiêm minh...”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh.
Khẳng định sự ghi nhận của Bộ cũng như Nhà nước đối với hai ông trong việc đấu tranh chống tiêu cực, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết: “Với những người trục lợi chính sách mà tự giác trả lại sẽ không hồi tố vi phạm. Thực tế thời gian qua, đã có một số trường hợp đã trả lại việc hưởng sai chính sách và tôi rất khuyến khích những cá nhân hưởng sai tự giác trả lại chính sách hưởng sai để không bị hồi tố. Nếu để cơ quan Nhà nước xác minh thì sẽ xử lý nghiêm minh. Hai bác Nguyễn Công Uẩn và Nguyễn Tiến Lãng là tấm gương để con cháu và mọi người noi theo”.
Ông Nguyễn Tiến Lãng phát biểu ý kiến
Nội dung vụ việc diễn ra từ năm 2010, hai ông Nguyễn Tiến Lãng, sinh năm 1938 tại Gia Đông (Thuận Thành, Bắc Ninh) và ông Nguyễn Công Uẩn, sinh năm 1937 tại xã Ngũ Thái (Thuận Thành, Bắc Ninh) đã có đơn tố cáo các đối tượng trên địa bàn hưởng chế độ ưu đãi người có công không đúng quy định. Thanh tra Bộ Lao động - TBXH đã tổ chức xác minh 10 trường hợp có tên trong đơn và kết luận nhiều trường hợp đúng như đơn phán ánh. Tiếp đó, Bộ Lao động-TBXH và Bộ Tư lệnh Quân khu 1 đã xác minh, phát hiện đường dây làm giả hồ sơ thương binh ở Bắc Ninh và Quân khu 1, đồng thời kiến nghị xử lý hình sự các đối tượng vi phạm và thu hồi nhiều tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước ...
Từ 2015, Bộ Lao động- TBXH đã gửi công văn về tỉnh Bắc Ninh đề nghị hiệp y xem xét, khen thưởng với hai ông Lãng và ong Uẩn và gần đây, tỉnh Bắc Ninh chính thức có văn bản hiệp y khen thưởng cho hai ông./.
PV