Xã hội
Hải Hậu: Tích cực tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
07:32 PM 16/12/2022
(LĐXH) – Với việc triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, công tác công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn huyện Hải Hậu (Nam Định) đã được thực hiện toàn diện, hoàn thành cơ bản các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra.
Xác định công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa", là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, góp phần đáp ứng nguyện vọng của thân nhân, gia đình liệt sỹ; thời gian qua, các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, tích cực, hiệu quả Chỉ thị số 24-CT/TW, ngày 15/5/2013 của Bộ Chính trị về "Tiêp tục đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo", Quyết định số 1237/QĐ-TTg, ngày 27/7/2013 của Thủ tướng Chính phủ vê việc phê duyệt Để án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo, Quyết định số 150/QĐ-TTg, ngày 14/01/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin. Với việc triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, công tác này đã được thực hiện toàn diện, hoàn thành cơ bản các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra.
Huyện Hải Hậu đón nhận hài cốt liệt sĩ Trần Văn Tâm ở xã Hải Bắc

Ban Chỉ đạo tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ trên địa bàn huyện Hải Hậu (gọi tắt là Ban chỉ đạo 515 huyện) đã thường xuyên quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Quyết định số 1237/QĐ-TTg ngày 27/7/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ.
Kết quả rà soát, hoàn thiện trên 04 nghìn, liệt sĩ báo cáo Bộ CHQS tỉnh. Trích lục, xác nhận thông tin cho 465 trường hợp; hướng dẫn trên 150 lượt thân nhân gia đình liệt sĩ làm thủ tục đi tìm kiếm, cất bốc, di chuyển hài cốt theo đúng thủ tục; tạo điều kiện thuận lợi, tư vấn, hỗ trợ gia đình liệt sĩ đi tìm kiếm, di chuyển hài cốt liệt sĩ hi sinh trên địa bàn huyện theo đúng quy định của Nhà nước.
Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, cùng với sự đồng lòng giúp đỡ rất hiệu quả của các tầng lớp nhân dân, công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn huyện đã được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả; Ban Chỉ đạo 515 huyện đã thực hiện rất tốt Đề án 1237. Từ năm 2015 đến nay, huyện đã tiếp nhận 115 hài cốt liệt sĩ; tổ chức đón nhận và an táng đúng quy định, đảm bảo trang trọng và đúng nghi lễ (trong đó: 35 hài cốt liệt sĩ được quy tập từ tỉnh Quảng Bình; 64 hài cốt liệt sĩ được quy tập tại nghĩa trang Trường Sơn thuộc tỉnh Quảng Trị, 15 hài cốt liệt sĩ được quy tập trên địa bàn các tỉnh Thừa Thiên Huế và Tây nguyên, 01 hài cốt liệt sĩ được quy tập từ Căm-pu-chia sau khi các tỉnh căn cứ vào việc kết luận địa bàn để cung cấp).

Tuổi trẻ huyện Hải Hậu thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ
Bên cạnh đó, việc xây dựng, cải tạo, tu bổ nghĩa trang, công trình ghi công tưởng niệm liệt sĩ được các cấp, các ngành chú trọng và đã đạt được những kết quả cụ thể. Hàng năm, từ nguồn kinh phí Trung ương hỗ trợ, huyện các  địa phương đều bố trí kinh phí để tu bổ, nâng cấp, sửa chữa mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ, bia ghi danh liệt sĩ, đền thờ liệt sĩ, bảo đảm bền vững, trang trọng nhằm đáp ứng nhu cầu của nhân dân về việc tôn vinh, thăm viếng mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ, có ý nghĩa giáo dục truyền thống lịch sử cách mạng.
Công tác xây dựng, tu bổ nghĩa trang liệt sĩ th­ường xuyên đ­ược cấp uỷ, chính quyền các địa phư­ơng cải tạo, nâng cấp, sửa chữa hàng năm. Huyện Hải Hậu có 33 Nghĩa trang và 01 đến thờ Liệt sĩ cấp huyện; trong những năm qua hàng năm thường xuyên có từ 03 đến 05 nghĩa trang liệt sĩ tại các xã, thị trấn được ngân sách Trung ương hỗ trợ, cùng ngân sách địa phương và nhân dân đóng góp phục vụ nâng cấp cải tạo và xây mới với kinh phí  mỗi nghĩa trang liệt sĩ từ 500 triệu đến 3 tỷ đồng. Việc hỗ trợ kinh phí để thân nhân các liệt sỹ đi thăm viếng mộ, di chuyển hài cốt liệt sỹ được chú trọng thực hiện kịp thời, chu đáo...
Với việc thực hiện tốt công tác Công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; Xây dựng, tu bổ nghĩa trang, công trình tưởng niệm liệt sĩ của huyện Hải Hậu đã đáp ứng một phần nguyện vọng của nhân dân và thân nhân gia đình liệt sĩ, góp phần thực hiện, giải quyết tốt chính sách hậu phương quân đội. Đồng thời thể hiện sự đền ơn đáp nghĩa của tỉnh đối với những hy sinh, cống hiến to lớn của các liệt sĩ và thân nhân liệt sĩ đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.
Minh Hiền