Xã hội
Hải Dương: Đa dạng hình thức tuyên truyền
11:19 AM 17/03/2021
Mặc dù thuộc top đầu về số người tham gia BHXH tự nguyện, song số người đã tham gia tại tỉnh Hải Dương cũng chỉ chiếm khoảng 3% lực lượng lao động trong độ tuổi. Do đó, bên cạnh việc thực hiện tốt chính sách, BHXH tỉnh Hải Dương còn tích cực đổi mới, đa dạng hình thức tuyên truyền nhằm tiếp tục thu hút người tham gia.
Khi biết chúng tôi tìm hiểu về việc tham gia BHXH tự nguyện của gia đình, bà Nguyễn Thị H. (Làng nghề thêu ren thôn Xuân Nẻo, xã Hưng Đạo, huyện Tứ Kỳ) cho biết: “Nhà tôi mua bảo hiểm rồi nên không mua nữa đâu!”. Nhưng khi hỏi kỹ, chúng tôi mới biết, bà H. đã mua một loại BH thương mại, chứ không phải BHXH tự nguyện.
Không chỉ bà H, nhiều người đang làm việc tại Làng nghề thêu ren Xuân Nẻo chưa nắm được thông tin về BHXH tự nguyện. Một số người có biết, song lại chưa phân biệt được lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện so với các loại hình BH thương mại khác. Đáng nói, có không ít người tiếc khoản tiền bỏ ra nên không tham gia BHXH tự nguyện.
Tuyên truyền chính sách đến người dân tại cơ sở
Ngoài lúc nông nhàn, anh Nguyễn Văn T. (54 tuổi, thị trấn Gia Lộc) thường làm việc tại các công trình xây dựng. Làm việc tự do, không được tham gia BHXH bắt buộc, nhưng anh T. cũng chưa nghĩ đến tham gia BHXH tự nguyện. Bởi như lời anh nói, nếu tham gia BHXH phải mất thời gian dài mới được hưởng (20 năm đóng BHXH), trong khi trước mắt lại phải dành riêng một khoản tiền hằng tháng để đóng.
Trao đổi với chúng tôi, bà Lương Thị Thu Hảo- Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng (BHXH tỉnh Hải Dương) cho biết, NLĐ ở các làng nghề ít tham gia BHXH tự nguyện do công việc thiếu ổn định, thu nhập bấp bênh. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền còn gặp nhiều khó khăn vì một bộ phận người dân vẫn thường nhìn vào những cái lợi trước mắt mà không tính đến lợi ích lâu dài nên chưa nhiệt tình tham gia. Tại một số địa phương, cấp ủy, chính quyền chưa thực sự quan tâm đến chính sách BHXH tự nguyện. Sự phối hợp trong tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành với cơ quan BHXH chưa thường xuyên, có nơi còn coi đây là nhiệm vụ của riêng cơ quan BHXH.
Cũng theo bà Hảo, từ ngày 1/1/2021 đến 31/12/2025, người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn thuộc hộ nghèo và cận nghèo sẽ được ngân sách tỉnh hỗ trợ thêm 10% mức đóng BHXH hằng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn (ngoài mức 30% đối với người thuộc hộ nghèo và 25% đối với người thuộc hộ cận nghèo đã được NSNN hỗ trợ). Sự hỗ trợ này sẽ giúp người có hoàn cảnh khó khăn có khả năng tham gia BHXH tự nguyện, góp phần tiến tới mở rộng diện bao phủ BHXH trên địa bàn tỉnh.
Bên cạnh đó, BHXH tỉnh Hải Dương cũng luôn chủ động tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền xây dựng kế hoạch phát triển, rà soát, phân loại các nhóm đối tượng tiềm năng để tuyên truyền, vận động; đồng thời giao chỉ tiêu phát triển người tham gia cho từng đơn vị, đoàn thể, đại lý thu. Cùng với đó, tiếp tục tham mưu tổ chức các hoạt động thiện nguyện, kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ, ủng hộ kinh phí tham gia BHXH tự nguyện cho người có hoàn cảnh khó khăn, tàn tật, neo đơn…
Ngoài ra, BHXH tỉnh còn phát động phong trào thi đua phát triển người tham gia; chỉ đạo BHXH các huyện, thành phố chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện. Cùng với việc tổ chức các hội nghị tuyên truyền trực tiếp, BHXH tỉnh chú trọng tuyên truyền qua các phương tiện truyền thông đại chúng, tuyên truyền trực quan bằng pano, áp-phích; đổi mới hình thức ra quân tuyên truyền kết hợp tổ chức các đợt trao sổ BHXH thiện nguyện để thu hút người dân quan tâm và chủ động tham gia.
“Để tăng số người tham gia BHXH tự nguyện, cơ quan BHXH sẽ phối hợp với một số ngành, đoàn thể, địa phương tập trung tuyên truyền, vận động, giúp người dân hiểu rõ lợi ích cũng như quy trình, thủ tục đăng ký tham gia BHXH tự nguyện”- ông Phạm Trường Thắng- Giám đốc BHXH huyện Kim Thành chia sẻ./.
PV