Xã hội
Hà Nội: Thực hiện hiệu quả công tác uỷ thác cho vay vốn tín dụng chính sách
04:10 PM 18/04/2024
(LĐXH)- Các chương trình tín dụng chính sách ủy thác qua các tổ chức chính trị xã hội (TCCTXH) đã góp phần quan trọng trong sự phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô, thực sự là công cụ, giải pháp đắc lực trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo, tạo việc làm, xây dựng nông thôn mới, hạn chế tín dụng đen và giải quyết các vấn đề an sinh xã hội trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
 Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) thành phố Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị giao ban liên ngành giữa Chi nhánh NHCSXH thành phố với các TCCTXH gồm Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ chí minh thành phố để đánh giá công tác ủy thác cho vay quý I và triển khai nhiệm vụ quý II năm 2024.
Theo đánh giá của ông Đặng Đức Hạnh – Phó Giám đốc Chi nhánh NHCSXH thành phố Hà Nội: Trong 3 tháng đầu năm 2024, Chi nhánh Ngân hàng NHCSXH và các TCCTXH thành phố Hà Nội đã tích cực phối hợp tổ chức chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả công tác uỷ thác cho vay nguồn vốn tín dụng chính sách trên địa bàn.
Trong quý I/2024, doanh số cho vay các chương trình ủy thác qua TCCTXH đạt 1.604 tỷ đồng với hơn 30 nghìn lượt khách hàng vay vốn, tăng 475 tỷ đồng so với đầu năm. Doanh số cho vay tập trung chủ yếu các chương trình: cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm 1.406 tỷ đồng, cho vay Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn 183 tỷ đồng, Cho vay Học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn 9,3 tỷ đồng... Doanh số thu nợ đạt 1.056 tỷ đồng, chiếm 65,8% doanh số cho vay.

Quang cảnh Hội nghị.

Đến 31/03/2024, tổng dư nợ của toàn Thành phố là 14.707 tỷ đồng, trong đó dư nợ ủy thác qua các TCCTXH đạt 14.692 tỷ đồng, chiếm 99,9% tổng dư nợ; dư nợ ủy thác tăng 547 tỷ đồng so với đầu năm. Tổng số khách hàng dư nợ ủy thác là trên 268 nghìn người vay tại 7.074 Tổ TK&VV, bình quân có 38 thành viên/tổ, dư nợ bình quân đạt 2,1 tỷ đồng/tổ và 55 triệu đồng/người vay. So với đầu năm, dư nợ bình quân tổ tăng 01 triệu đồng, dư nợ bình quân khách hàng tăng 02 triệu đồng.
Trong 3 tháng đầu năm 2024, thông qua các chương trình tín dụng chính sách đã giúp cho trên 30 ngàn lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn thành phố Hà Nội được vay vốn tại NHCSXH, trong đó tập trung chủ yếu tại một số chương trình tín dụng như cho vay giải quyết việc làm cho trên 21 nghìn lượt khách hàng, góp phần thu hút  trên  21,1 nghìn lao động; hỗ trợ kinh phí cho trên 9,15 nghìn lượt hộ gia đình xây dựng mới và cải tạo 18,3 nghìn công trình nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn; cho vay 18 lượt HSSV được vay vốn trang trải chi phí học tập, 44 người đã chấp hành xong án phạt tù vay vốn để đầu tư sản xuất kinh doanh, giúp họ bớt tự ti, mặc cảm, sớm tái hòa nhập cộng đồng, trở thành công dân có ích cho xã hội.
Dư nợ ủy thác qua các Tổ chức Chính trị Xã hội đều tăng so với đầu năm. Trong đó, Hội Phụ nữ quản lý dư nợ cao nhất với trên gần 144 nghìn hộ vay thuộc 3.680 Tổ TK&VV, dư nợ 7.897 tỷ đồng. Hội Nông dân dư nợ 3.638 tỷ đồng với gần 71 nghìn người vay thuộc 1.856 Tổ TK&VV. Hội Cựu chiến binh dư nợ 2.436 tỷ đồng với gần 42 nghìn người vay thuộc 1.207 Tổ TK&VV. Đoàn Thanh niên dư nợ 721 tỷ đồng, với trên 12 nghìn người vay thuộc 331 Tổ TK&VV.
NHCSXH và các TCCTXH Thành phố thường xuyên thông tin 2 chiều, trao đổi về những thay đổi trong quy trình nghiệp vụ, chủ trương, chính sách mới, những khó khăn, vướng mắc phát sinh... trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện để thống nhất chỉ đạo theo ngành dọc.

Phó Giám đốc NHCSXH thành phố Hà Nội Đặng Đức Hạnh phát biểu tại Hội nghị.

Chỉ đạo các đơn vị cơ sở nắm bắt, đôn đốc thu hồi nợ đến hạn các chương trình cho vay; phối hợp với TCCTXH các cấp và các Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) hoàn thiện hồ sơ, giải ngân kịp thời nguồn vốn thu hồi và vốn tăng trưởng theo chỉ tiêu kế hoạch được Trung ương và UBND thành phố, quận, huyện, thị xã giao.
Tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng chính sách, chỉ đạo các đơn vị thường xuyên phối hợp củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của các Tổ TK&VV thông qua buổi họp giao ban tại xã để tìm giải pháp khắc phục đối với các tổ xếp loại trung bình, yếu.
Các TCCTXH thành phố đã xây dựng kế hoạch kiểm tra giám sát hoạt động ủy thác vay vốn năm 2024. Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh và Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ chí minh thành phố đã thực hiện kiểm tra được 18 lượt Hội cấp huyện theo kế hoạch đã xây dựng.
Phát biểu tại hội nghị, bà Nguyễn Thanh Hương – Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ thành phố cho biết, trong quý I năm 2024, Hội phụ nữ thành phố đã phối hợp với NHCSXH tổ chức tập huấn nghiệp vụ về tín dụng chính sách cho 60 cán bộ hội đoàn thể cấp huyện; thực hiện kiểm tra được 8 lượt đơn vị cấp huyện, 8 đơn vị cấp xã, 24 Tổ TK&VV và 41 khách hàng vay vốn. Qua kiểm tra cho thấy các Hội đoàn thể cấp huyện, cấp xã đã thực hiện tốt vai trò quản lý nguồn vốn tín dụng chính sách, hồ sơ liên quan đến công tác ủy thác được lưu giữ đầy đủ, theo dõi, cập nhật kịp thời, các hộ vay sử dụng vốn có hiệu quả, đúng mục đích xin vay.
 Trong thời gian tới, Hội Phụ nữ Thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo các TCCTXH trực thuộc và Hội cấp cơ sở thực hiện tốt công tác tuyên truyền về các chương trình cho vay; rà soát đối tượng đủ điều kiện, có nhu cầu vay vốn, tổ chức họp tổ đầy đủ thành phần, bình xét cho vay dân chủ, xét mức cho vay phù hợp với nhu cầu của từng hộ để người vay sử dụng vốn có hiệu quả. Đồng thời, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát sau cho vay để phát hiện và chấn chỉnh kịp thời những sai sót, tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện tín dụng chính sách./.
Khánh Linh