Xã hội
Hà Nội: Các chỉ tiêu, nhiệm vụ về lao động, người có công và xã hội đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra
02:36 PM 14/01/2023
(LĐXH)-Cùng với việc ban hành các chính sách, thành phố Hà Nội đã tập trung thực hiện các nhiệm vụ công tác lao động, người có công và xã hội theo sự chỉ đạo, hướng của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, coi đây là nhiệm vụ quan trọng góp phần đảm bảo anh sinh, an dân, anh ninh và an toàn. Năm 2022, tất cả các chỉ tiêu, nhiệm vụ về lao động, người có công và xã hội đều được Hà Nội hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra. Đó là khẳng định của Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn tại Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội năm 2023 do Bộ LĐTBXH tổ chức sáng ngày 14/1/2023.
Tham dự Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội năm 2023, tại điểm cầu Hà Nội, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn cho biết: Với tinh thần quyết tâm, quyết liệt cùng nhiều giải pháp, biện pháp linh hoạt, thành phố Hà Nội đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng đạt được nhiều kết quả tích cực. Kinh tế phục hồi phát triển nhanh, tăng trưởng đạt 8, 89%. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn vượt dự toán đạt 333, 249 nghìn tỷ đồng. Các cân đối lớn được đảm bảo. Cùng với tập trung các nhiệm vụ phát triển kinh tế, thành phố Hà Nội cũng tập trung đảm bảo an sinh xã hội với quan điểm chăm lo an sinh xã hội (ASXH) tương xứng và đồng bộ với tăng trưởng kinh tế. Chính vì vậy, công tác an sinh xã hội nói chung, công tác lao động, người có công và xã hội nói riêng đạt được nhiều kết quả tích cực.
Trong năm 2022, ngoài những chính sách của Trung ương ban hành, Hà Nội còn xây dựng nhiều chính sách đặc thù chăm lo ASXH với kinh phí trên 1000 tỷ đồng. Trong đó, có chính sách đặc thù giành cho người có công trên địa bàn thành phố; chính sách hỗ trợ BHXH tự nguyện, chính sách hỗ trợ kinh phí hoạt động hằng năm của Đại diện các Ban liên lạc tù chính trị Tp, mức quà tặng của thành phố cho các đối tượng nhân dịp Tết nguyên Đán, Ngày Thương binh – Liệt sĩ 27/7; Ngày Quốc khánh 2/9; Ngày Quốc tế Thiếu Nhi -/6; Tết Trung thu...
Đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy thành phố Hà chúc Tết, tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn huyện Gia nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023
Đồng thời với việc ban hành các chính sách, thành phố đã tập trung thực hiện các nhiệm vụ công tác lao động, người có công và xã hội theo sự chỉ đạo, hướng của Bộ LĐTBXH, coi đây là nhiệm vụ quan trọng góp phần đảm bảo anh sinh, an dân, anh ninh và an toàn.
Năm 2022, tất cả các chỉ tiêu, nhiệm vụ về lao động, người có công và xã hội đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra. Mặc dù, những tháng cuối năm tình hình lao động, việc làm có biến động suy giảm. Nhưng thành phố đã tập trung thục hiện nhiều biện pháp ổn định thị trường lao động, kịp thời kết nối cung cầu lao động, việc làm giữa các khu vực, lĩnh vực nên tình hình lao động việc làm đạt được nhiều kết quả. Cụ thể Thành phố đã tạo việc làm mới cho 203.027/160.000 người lao động đạt 126,9% kế hoạch, tăng 13% so với năm 2021; tỷ lệ thất nghiệp thành phố đạt 2.23%, giảm 0,79 điểm % so với năm 2021; tuyển sinh và đào tạo nghề cho 251.500/224.500 lượt người, đạt 112% kế hoạch; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 72,23%, tăng 1,13 điểm % so với tỷ lệ đạt được năm 2021. Về công tác chăm lo các đối tượng chính sách người có công, Hà Nội đã lan tỏa được nhiều giá trị nhân văn nên đã nhận được nhiều sự chung tay giúp sức của các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp, trong năm công tác vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa đạt trên 200% kế hoạch; 100% người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống người dân nơi cư trú. Thực hiện kế hoạch giảm nghèo, thành phố đạt 218,8% kế hoạch, tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 0,1% (0,095%) với 16/30 quận, huyện, thị xã không còn hộ nghèo (theo chuẩn mới 2022-2025); 99,9% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được chăm sóc trợ giúp bằng nhiều hình thức khác nhau; 80,7% người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận các dịch vụ tư vấn, điều trị, cai nghiện. Người cao tuổi và các đối tượng bảo trợ xã hội được Thành phố quan tâm, chăm lo chu đáo. Đặc biệt, tổ chức thành công các hoạt động kỷ niệm 75 năm ngày Thương Binh - Liệt sĩ 27/7.
Năm 2023, tình hình thế giới và khu vực dự báo tiếp tục diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường cả về chính trị, an ninh, kinh tế và xã hội; các rủi ro về đầu tư tài chính, lạm phát gia tăng. Trong khi đó, dịch bệnh, biến đổi khí hậu tiếp tục diễn biến bất thường, vì vậy khó khăn, thách thức có thể nhiều hơn năm 2022.
Với Hà Nội, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn cho biết: Bên cạnh những yếu tố thuận lợi cơ bản như tiếp tục nhận được sự quan tâm của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các ban, bộ,  ngành Trung ương, thành phố sẽ cố gắng triển khai quyết liệt các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2023; Chú trọng thực hiện đầy đủ, kịp thời, hiệu quả chính sách trợ giúp xã hội nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão sắp tới; hỗ trợ kịp thời lương thực, nhà ở, nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh, không bỏ sót đối tượng; Triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp công tác lao động, người có công và xã hội, nâng cao đời sống nhân dân; thực hiện tốt chính sách đối với người có công, người nghèo và các đối tượng chính sách khác; đồng thời tạo việc làm bền vững cho người lao động, phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, hiệu quả, bền vững và hội nhập nhằm phục hồi nhanh kinh tế - xã hội theo Nghị quyết số 06/NQ-CP ngày 10 tháng 01 năm 2023 của Chính phủ./.

Mỹ Hạnh