Xã hội
Giới thiệu và trao tặng bộ sách mẹ Việt Nam anh hùng tỉnh Quảng Trị
11:34 AM 21/12/2023
(LĐXH)- Sáng 21/12, Tỉnh ủy Quảng Trị tổ chức Lễ giới thiệu và trao tặng bộ sách mẹ Việt Nam anh hùng tỉnh Quảng Trị do Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) Quảng Trị nghiên cứu, khai thác tư liệu và biên soạn.
Thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TU, ngày 07/4/2003 của Ban Thường vụ Tinh ủy Quảng Trị "Về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng bộ các cấp và lịch sử các ngành, đoàn thể", năm 2019, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu Tỉnh ủy thành lập Ban Chỉ đạo Biên soạn các công trình Lịch sử Quân sự tỉnh Quảng Trị và ban hành Kế hoạch số 01/KH-BCĐ ngày 10/12/2019 về việc biên soạn các công trình Lịch sử Quân sự tỉnh Quảng Trị, thời gian thực hiện từ năm 2020 - 2025.
Bộ sách “Bà mẹ Việt Nam anh hùng tỉnh Quảng Trị" gồm 02 tập
Năm 2020, Bộ CHQS tỉnh xây dựng Kế hoạch số 131/KH-BCH ngày 13/01/2020 về tổ chức thực hiện biên soạn bộ sách “Bà mẹ Việt Nam anh hùng tỉnh Quảng Trị”. Đồng thời, Bộ CHQS tỉnh đã thành lập Ban Biên tập, biên soạn, mời thêm một số chuyên gia có trình độ chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm trong công tác nghiên cứu, biên soạn lịch sử…
Tuy nhiên, để thực hiện bộ sách với số lượng 2.833 Bà mẹ Việt Nam anh hùng trong toàn tỉnh, khối lượng thông tin cần sưu tầm, tra cứu rất lớn, do đó quá trình biên tập, biên soạn bộ sách gặp rất nhiều khó khăn. Một số hồ sơ, tài liệu lưu trữ như Bằng Tổ quốc ghi công, Bằng phong/truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng, ảnh chân dung... bị hư hỏng do hỏa hoạn, thiên tai hoặc đã thất lạc qua nhiều thời kỳ; số liệu bà mẹ Việt Nam anh hùng ở các địa phương và cơ quan chuyên môn chưa thống nhất, vẫn có sự thiếu sót, sai lệch, trùng lặp danh sách giữa các địa phương.
Bên cạnh đó, phần lớn các Mẹ đã mất, các Mẹ còn sống tuổi đã cao, sức khỏe yếu, trí nhớ giảm; nhiều Mẹ Việt Nam anh hùng đã mất quá lâu, không có điều kiện chụp hay lưu giữ ảnh; một số gia đình thân nhân đã chuyển đến địa phương khác sinh sống; thân nhân Mẹ Việt Nam anh hùng ở một số xã miền núi thuộc huyện Đakrông, Hướng Hóa do địa bàn vùng sâu, vùng xa, nên không thể thu thập hoặc đối chiếu thông tin.
Đặc biệt, có một số trường hợp các Mẹ có cả gia đình đã mất hoặc hi sinh trong chiến tranh, không còn con, cháu ruột, thân nhân thờ cúng là cháu họ hàng xa nên khi cung cấp thông tin bị sai lệch về tên tuổi, năm sinh, năm mất của Mẹ cũng như thông tin về chồng và các con liệt sĩ của các Mẹ… dẫn tới khó khăn trong công tác tra cứu, tìm hiểu và trích lục hồ sơ. Ban Biên soạn đã cố gắng tích cực khắc phục, tổ chức sưu tầm, tra cứu, song không thể tránh khỏi thiếu sót, hạn chế.
UBND tỉnh Quảng Trị tặng Bằng khen cho các đơn vị có thành tích trong việc hoàn hành bộ sách
Trên cơ sở sưu tầm, khai thác, nghiên cứu, thu thập thông tin tư liệu tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Quảng Trị, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện, thị, thành phố và xác thực, đối chiếu thông tin tại gia đình một số Bà mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn tỉnh, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức biên soạn hoàn thành bộ sách “Bà mẹ Việt Nam anh hùng tỉnh Quảng Trị”.
Bộ sách gồm 02 tập với tổng số 2.833 Bà mẹ tại 09 huyện, thị, thành phố của tỉnh Quảng Trị. Tập 1: Bà mẹ Việt Nam anh hùng các huyện Cam Lộ, Đakrông, Đông Hà, Gio Linh, Hải Lăng, Hướng Hóa, với 1358 Bà mẹ; Tập 2: Bà mẹ Việt Nam anh hùng huyện thị xã Quảng Trị, Triệu Phong, Vĩnh Linh, với 1475 Bà mẹ.
Nội dung bộ sách chủ yếu gồm: Lời giới thiệu; Một số nét chính về mảnh đất, con người, truyền thống cách mạng của các địa phương; Những cống hiến, hy sinh của Bà mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn; Ảnh chân dung Bà mẹ Việt Nam anh hùng; Ảnh hoạt động về công tác chính sách, đền ơn đáp nghĩa trên địa bàn tỉnh.
Để có cơ sở cho việc xuất bản, in ấn và phát hành, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu và tiếp nhận 20 văn bản, ý kiến chỉ đạo, góp ý của trên cũng như cơ quan, đơn vị liên quan. Đến nay, bộ sách được hoàn thiện gồm 2.833 Bà mẹ, với độ dày gần 3.000 trang, gồm quyển 1 và quyển 2 (1.500 trang/1 quyển).
Sau khi hoàn thành in ấn bộ sách “Bà mẹ Việt Nam anh hùng tỉnh Quảng Trị", Bộ CHQS tỉnh nộp lưu chiều ấn phẩm tại Cục Xuất bản (Bộ Thông tin Truyền thông) và được Nhà xuất bản Quân đội nhân dân cấp quyết định phát hành. Ngày 28/8/2023, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 179/KH-UBND về tổ chức Lễ giới thiệu và cấp phát bộ sách “Bà mẹ Việt Nam anh hùng tỉnh Quảng Trị”; ngày 26/9/2022, Bộ CHQS tỉnh có công văn gửi UBND các huyện, thị, thành phố về việc trao tặng sách “Bà mẹ Việt Nam anh hùng tỉnh Quảng Trị”.

Chí Tâm