Xã hội
Dự án KCN Chấn Hưng đi vào hoạt động góp phần tạo lập sinh kế cho người dân
05:52 PM 08/07/2018
Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) ông Nguyễn Bình Khiêm cho biết, Dự án Khu công nghiệp Chấn Hưng (xã Chấn Hưng, huyện Vĩnh Tường) đi vào hoạt động sẽ góp phần giải quyết nhiều việc làm tại chỗ cho người dân theo hướng ly nông bất ly hương.

Dự án KCN Chấn Hưng đã được triển khai hơn 16 năm kể từ khi có chủ trương bắt đầu từ tháng 9/2002, phê duyệt thu hồi đất (giai đoạn 1) tại quyết định số 1501/QĐ-UBND ngày 2/6/2005 với diện tích là 57,28 ha. Khu đất dịch vụ phục vụ cho các hộ có đất nông nghiệp bị thu hồi xây dựng cụm Công nghiệp Chấn Hưng được UBND tỉnh thu hồi đất tại quyết định số 2951/QĐ-UBND ngày 27/9/2005 với diện tích là 28 ha. Dự án được Thủ tướng phê duyệt theo Quyết định 1107/QĐ- TTg ngày 21/8/2006. Sau nhiều năm kiên trì vận động, đến nay mới được nhân dân Chấn Hưng đồng thuận, Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng đã tiến hành chi trả xong 602/662 hộ, bố trí cho 25 hộ đổi đất canh tác; san gạt được 35/57ha; trong đó phần diện tích 3ha để dồn trả đất nông nghiệp cho 25 hộ chưa nhận tiền bồi thường giải phóng mặt bằng từ năm 2003 - 2004 (do các hộ đòi hỏi giá cao hơn qui định).

Khu công nghiệp Chấn Hưng đi vào hoạt động sẽ giúp người dân có việc làm ngay tại quê hương

Ông Khiêm cho biết, Dự án sau khi hoàn thành, UBND tỉnh Vĩnh Phúc bàn giao cho chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Tập đoàn Finance Land Commerce thực hiện xây dựng và kinh doanh. Việc đền bù giải phóng mặt bằng gặp rất nhiều khó khăn. Để giải quyết dứt điểm tồn tại kéo dài gần 16 năm qua, thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về việc tiếp tục triển khai KCN Chấn Hưng, UBND huyện tích cực chỉ đạo triển khai công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện dự án, chỉ đạo quyết liệt xã Chấn Hưng triển khai lấy ý kiến nhân dân thông qua phiếu xin ý kiến, bảo đảm dân chủ, minh bạch.

UBND huyện Vĩnh Tường đã tổ chức nhiều cuộc đối thoại, lấy ý kiến của nhân dân, nhằm tạo sự đồng thuận cao nhất. Điển hình là ngày 28/4/2017, tại Hội trường UBND xã Chấn Hưng, ông Trần Việt Cường, Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Tường, cùng các cơ quan chức năng của huyện và lãnh đạo xã Chấn Hưng đã đối thoại với đại diện của hơn 50 hộ chưa nhận tiền và một số hộ đã nhận một phần tiền bồi thường giải phóng mặt bằng KCN tại xã Chấn Hưng. Tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND huyện đánh giá 14 năm (2003-2017) thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng và đất dịch vụ KCN Chấn Hưng, phân tích hiệu quả kinh tế và thiệt hại trong 14 năm không triển khai được, trên tinh thần dân chủ, khách quan, cởi mở đã có 15 ý kiến của người dân nêu ra tại buổi đối thoại. Các ý kiến của người dân đều đồng thuận, nhất trí với chủ trương của tỉnh Vĩnh Phúc và huyện Vĩnh Tường phát triển KCN Chấn Hưng để giải quyết việc làm, cải thiện đời sống cho người dân. Những ý kiến của người dân xã Chấn Hưng nêu ra đã được các cấp giải quyết. Gần đây nhất là việc chi trả tiền bồi thường từ 19/4 – 15/5/2018 với tổng số tiền là hơn 64 tỷ đồng. Buổi chi trả diễn ra công khai, minh bạch, người dân hào hứng và phấn khởi sau khi nhận tiền.

Người dân nhận tiền bồi thường giải phóng mặt bằng

Dự án KCN Chấn Hưng đi vào hoạt động với các ngành công nghiệp chính như: Cơ khí chế tạo, thiết bị chính xác, kết cấu thép, chế tạo động cơ, sản xuất khuôn mẫu cho các sản phẩm kim loại và phi kim loại, thiết bị nâng hạ,... UBND huyện Vĩnh Tường sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thực thi pháp luật về bảo vệ môi trường, xử lý nghiêm các doanh nghiệp vi phạm theo quy định của pháp luật. Đồng thời, chỉ cho phép xây dựng các nhà máy, dự án trong KCN sau khi đã hoàn thành cơ sở vật chất hạ tầng và các công trình bảo vệ môi trường.

Việc tạo lập sinh kế bền vững cho người dân sinh sống quanh KCN cũng sẽ được huyện đặc biệt qua tâm. Đối với những lao động còn đủ tuổi được tuyển dụng vào làm việc tại các doanh nghiệp, chính quyền chủ động phối kết hợp với nhà đâu tư có chính sách ưu đãi trong đào tạo chuyển đổi nghề nghiệp và ưu tiên trong tuyển dụng để họ có thể được vào làm việc trong các doanh nghiệp tại KCN. Với những lao động đã hết tuổi được tuyển dụng sẽ được định hướng giúp họ lựa chọn phương án sản xuất kinh doanh, sử dụng tiền đền bù một cách hợp lý để chuyển đổi sinh kế hiệu quả.

Dự án khu công nghiệp Chấn Hưng đi vào hoạt động góp phần vào nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho nhân dân, phát triển kinh tế xã hội của xã Chấn Hưng, huyện Vĩnh Tường nói riêng và tỉnh Vĩnh Phúc nói chung. Để dự án được triển khai đúng quy hoạch phê duyệt và mang lại nhiều lợi ích cho người dân và địa phương rất cần sự đồng thuận, ủng hộ từ nhân dân.

Khánh Linh