Lao động
Đồng Nai có nhu cầu tuyển dụng gần 16.000 lao động
09:46 AM 09/09/2021
(LĐXH)- Sau khi dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát tốt, kinh tế - xã hội hoạt động bình thường trở lại, sản xuất kinh doanh được phục hồi, nhất là khi hết giãn cách xã hội, tỉnh Đồng Nai dự kiến có khoảng 65 doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng gần 16.000 lao động vào làm việc, trong đó lao động phổ thông chiếm hơn 90%.
Theo đánh giá của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Đồng Nai, khi đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 bùng phát mạnh vào cuối tháng 7, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và việc làm của người lao động bị tác động nghiêm trọng, dẫn đến thị trường lao động các tỉnh phía Nam trong đó có Đồng Nai bị ảnh hưởng rất lớn. Dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp, tỉnh Đồng Nai phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 để phòng, chống dịch bệnh. Do đó, tỷ lệ thất nghiệp và thiếu việc làm (bao gồm người bị mất việc làm, phải nghỉ giãn việc hoặc nghỉ luân phiên, giảm giờ làm…) gia tăng. Phần lớn đối tượng lao động phi chính thức vốn không có việc làm ổn định, nay trở nên gần như không có cơ hội việc làm. Mặt khác, một số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh không đáp ứng được điều kiện an toàn phòng chống dịch bệnh, nên buộc phải cắt giảm lao động hoặc tạm ngưng hoạt động.

Người lao động của một số doanh nghiệp tỉnh Đồng Nai thực hiện “3 tại chỗ” 

Tính đến cuối tháng 8/2021, Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh (thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Đồng Nai) đã tiếp nhận 32.235 hồ sơ đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp, giảm 31,9% so với cùng kỳ năm 2020. Nguyên nhân, do đang thực hiện giãn cách xã hội, người lao động sống tập trung trong các vùng phong tỏa nên bị hạn chế việc nộp hồ sơ. Để đảm bảo kịp thời giải quyết chế độ thất nghiệp cho người lao động theo đúng quy định, Sở đã chỉ đạo Trung tâm thực hiện linh hoạt các giải pháp nhằm giải quyết kịp thời chế độ trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trong thời gian người lao động gặp khó khăn do dịch bệnh.
Đến ngày hết tháng 6/2021, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có trên 38.000 tổ chức, doanh nghiệp được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh. Tổng số lao động làm việc tại các tổ chức, doanh nghiệp là 1.255.321 người; trong đó, lao động nữ 686.725 người (chiếm tỷ lệ 54,7%). Tổng số dự án đã được cấp giấy phép trong 32 Khu công nghiệp là 1.832 dự án, số đã đi vào hoạt động là 1.533 dự án (trong đó có 1.161 dự án đầu tư nước ngoài và 372 dự án đầu tư trong nước).
Từ đầu tháng 7 đến nay, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn Đồng Nai đang diễn biến hết sức phức tạp, nhiều doanh nghiệp phải tạm ngưng hoạt động sản xuất, kinh doanh ảnh hưởng đến việc làm của nhiều người lao động. Theo số liệu báo cáo của các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và thông tin từ các ban ngành, địa phương, tính đến nay, toàn tỉnh có trên 400.000 lao động bị ảnh hưởng việc làm do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Các khu vực cách ly y tế do có nhiều ca nhiễm trên địa bàn tỉnh đều là những khu vực có rất đông lượng lao động sinh sống, đang làm việc tại các doanh nghiệp lớn. Trước tình hình trên, nhiều doanh nghiệp đã có biện pháp điều chỉnh các giải pháp ổn định sản xuất kinh doanh và duy trì việc làm cho người lao động; phối hợp với công đoàn cơ sở để động viên, chia sẻ với người lao động để người lao động yên tâm làm việc.
Tuy nhiên, hiện tại, Đồng Nai có một số doanh nghiệp sử dụng số lượng lớn người lao động phải tạm thời cho nghỉ việc gồm: Công ty TNHH Pouchen Việt Nam với khoảng 16.000 người, Công ty Taekwang Vina với gần 14.000 người, Công ty Chang Shin Việt Nam với 42.000 người, Công ty Hwaseung Vina với 15.000 người...
Theo nhận định, trong thời gian tới, tình hình sản xuất, kinh doanh sẽ còn bị ảnh hưởng do dịch bệnh chưa thể khống chế ngay. Các doanh nghiệp cố gắng tiếp tục thực hiện phương án lưu trú “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường, 2 địa điểm” để duy trì hoạt động. Các cơ sở, hộ kinh doanh gia đình trong lĩnh vực dịch vụ, buôn bán nhỏ lẻ mặt hàng không thiết yếu vẫn phải ngưng hoạt động để hỗ trợ công tác phòng chống dịch đạt hiệu quả tối ưu.
Báo cáo đánh giá mới đây (ngày 5/9/2021) về thị trường lao động của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Đồng Nai, cho thấy: Khi dịch bệnh được kiểm soát tốt, kinh tế - xã hội hoạt động bình thường trở lại, sản xuất kinh doanh được phục hồi, các doanh nghiệp sẽ tăng tốc sản xuất kịp tiến độ giao hàng cho đối tác, ký kết đơn hàng mới. Do đó, nhu cầu tuyển lao động sẽ có chiều hướng tăng mạnh trong những tháng cuối năm. Triển vọng tuyển dụng mạnh mẽ nhất tập trung ở các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực sản xuất và chế biến chế tạo (may mặc, giày da, điện tử, sản phẩm gỗ...), bán sỉ, bán lẻ và thương mại, xây dựng và dịch vụ tư vấn. Dự kiến, sau khi hết giãn cách xã hội, Đồng Nai sẽ có khoảng 65 doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng gần 16.000 lao động, trong đó lao động phổ thông chiếm hơn 90%.
Toàn tỉnh Đồng Nai thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Chính phủ, nhiều khu vực dân cư nằm trong vùng cách ly y tế nên việc đi lại của nhân dân nói chung và người lao động nói riêng găp nhiều khó khăn. Chính vì vậy đã ảnh hưởng đến việc đăng ký, thực hiện chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg cũng như việc đăng ký giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp của người lao động…

Chí Tâm