Xã hội
Đoàn đại biểu người có công tỉnh Bạc Liêu thăm Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội
04:58 PM 13/10/2022
(LĐXH)- Ngày 13/10, thừa ủy quyền của lãnh đạo Bộ, Phó Cục trưởng Cục Người có công Nguyễn Duy Kiên đã có buổi tiếp thân mật đoàn người có công với cách mạng tiêu biểu tỉnh Bạc Liêu, nhân dịp đoàn ra thăm Thủ đô và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Tại buổi tiếp, Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Bạc Liêu Lê Thanh Giang cho biết: Tỉnh Bạc Liêu hiện có trên 71.000 người có công và thân nhân, trong đó, 2.101 bà mẹ Việt Nam anh hùng, 102 cán bộ lão thành cách mạng, 2.589 người tham gia kháng chiến và con đẻ bị nhiễm chất độc hóa học, 1.311 người tham gia kháng chiến bị địch bắt tù đày, 4.910 người có công với cách mạng...
Việc giải quyết hồ sơ và chế độ cho người có công với cách mạng và thân nhân thực hiện qua Trung tâm hành chính công tỉnh và thực hiện một cửa liên thông 3 cấp, nhằm đáp ứng kịp thời cho đối tượng.
Hằng năm, tỉnh đã thực hiện chi trả kịp thời các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng. Trong tháng 9 đầu năm 2022, đã chi trả trợ cấp thường xuyên trên 9.000 người, với số tiền trên 140 tỷ đồng và chi trả trợ cấp một lần cho trên 800 đối tượng với số tiền trên 15 tỷ đồng.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm
Tỉnh ủy – UBND tỉnh hằng năm phê duyệt cho Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức tham quan và điều dưỡng tập trung cho người có công như đi tham quan Hà Nội, Côn Đảo và điều dưỡng tập trung tại Kiên Giang, Vũng Tàu, Bến Tre… cho trên 400 đối tượng với kinh phí địa phương hỗ trợ trên 3 tỷ đồng và đối tượng điều dưỡng tại gia đình trên 4.000 đối tượng.
Hiện nay, tỉnh Bạc Liêu đã chuyển qua hệ thống bưu điện chi trả chế độ cho người có công với cách mạng và thân nhân trong năm 2022 và giải quyết cơ bản về nhà ở cho người có công với cách mạng khó khăn về nhà ở. Bên cạnh, đó các cơ quan, đơn vị và tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh còn nhận phụng dưỡng suốt đời cho 62 Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống; nhận hỗ trợ 121 thương binh 1/4, 2/4 đang gặp khó khăn trong đời sống, với số tiền 1.000.000đ/người/tháng.
Tại buổi tiếp, các đại biểu người có công tiêu biểu tỉnh Bạc Liêu đã trình bày tâm tư tình cảm của mình khi được đến thăm Bộ LĐTB&XH và có một số kiến nghị với lãnh đạo Cục Người có công về vấn đề nâng mức chuẩn thực hiện trợ cấp cho đối tượng chính sách người có công để đối tượng ổn định cuộc sống.
Tại buổi gặp gỡ, sau khi ân cần hỏi thăm sức khỏe các đại biểu trong đoàn người có công tỉnh Bạc Liêu, ông Nguyễn Duy Kiên bày tỏ sự tri ân sâu sắc tới các Mẹ Việt Nam anh hùng, các thương, bệnh binh và thân nhân gia đình chính sách. Đồng thời ông cũng đánh giá cao sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền và nhân dân Bạc Liêu đối với công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của người có công trong những năm qua.   
Ông Nguyễn Duy Kiên cho biết: Đảng, Nhà nước đã có nhiều sự quan tâm tới các đối tượng người có công. Những chính sách ưu đãi đã thể hiện sự quyết tâm cao của Đảng, Nhà nước chăm sóc tới đời sống vật chất và tinh thần của người có công. Mặc dù vậy, so với những hy sinh, cống hiến cũng chỉ bù đắp phần nào, làm vơi đi một phần những mất mát, hy sinh to lớn...  
Thời gian qua, cùng với chính sách mới được sửa đổi, Đảng, Nhà nước tiếp tục điều chỉnh chính sách cho phù hợp với các đối tượng người có công. Với mục tiêu phấn đấu nâng cao đời sống của người có công ngày một tốt hơn, thời gian tới, Bộ LĐTB&XH tiếp tục nghiên cứu, đề xuất những chính sách nhằm nâng cao đời sống cho những người có công... 
Lãnh đạo Cục Người có công cũng chia sẻ thêm,  việc lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu tổ chức các đoàn ra thăm Hà Nội đã đáp ứng lòng mong mỏi của nhiều thế hệ đã cống hiến xương máu cho sự nghiệp cách mạng. Đây cũng là dịp để lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các Bộ, ngành có điều kiện tiếp xúc, trao đổi và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người có công nhằm từng bước hoàn chỉnh hệ thống chính sách ưu đãi phù hợp với thực tế.
Ông cũng mong muốn các đại biểu người có công tỉnh Bạc Liêu tiếp tục phát huy truyền thống, giáo dục con cháu, cùng chung sức xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh hơn./.
Hồng Hà