Xã hội
Lan tỏa phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" ở Sóc Trăng
09:28 AM 26/10/2022
(LĐXH)- Ngày 25/10, tại Trụ sở Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan đã có buổi tiếp thân mật đoàn người có công với cách mạng tiêu biểu tỉnh Sóc Trăng nhân dịp đoàn ra thăm Thủ đô và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Tại buổi tiếp, lãnh đạo Sở LĐTB&XH tỉnh Sóc Trăng cho biết, hiện Sóc Trăng đang quản lý trên 53.000 hồ sơ chính sách người có công, số người có công hiện còn sống đang hưởng trợ cấp hàng tháng gần 10.000 người. Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, người có công luôn được tỉnh quan tâm.
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan tiếp đại biểu người có công Sóc Trăng
Đến nay, toàn tỉnh Sóc Trăng đã hoàn thành việc hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng với tổng số 8.363 căn, với tổng kinh phí trên 271,6 tỉ đồng.
Bên cạnh đó, công tác chăm sóc sức khỏe đối với người có công được tỉnh Sóc Trăng quan tâm thực hiện. Trong 5 năm qua, tỉnh tổ chức đưa 2.926 lượt người có công đi điều dưỡng tập trung tại TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) và trợ cấp điều dưỡng tại nhà cho 18.939 lượt người với tổng kinh phí trên 27,53 tỉ đồng.
Song song với hoạt động trên, tỉnh sóc Trăng còn quan tâm hỗ trợ bảo hiểm y tế cho người có công; trợ cấp giáo dục cho học sinh, sinh viên là con em gia đình chính sách, người có công; trợ cấp phương tiện trợ giúp dụng cụ chỉnh hình, phục hồi chức năng cho các đối tượng chính sách; tiếp tục công tác giải quyết hồ sơ tồn đọng đề nghị xác nhận người có công… góp phần giải quyết tốt chính sách đối với người có công trên toàn tỉnh.
Bên cạnh đó, tỉnh cũng chăm lo nhà ở, hỗ trợ chi phí học tập, đào tạo nghề cho con thương binh, gia đình liệt sĩ, thường xuyên thăm hỏi, nắm tình hình đời sống, sản xuất để có sự giúp đỡ kịp thời các gia đình.
Sở cũng tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống đến cuối đời.
Tại buổi gặp mặt, đại biểu người có công Sóc Trăng đã phát biểu tâm tư tình cảm khi tới thăm Bộ LĐTB&XH. Đại diện đoàn đã gửi lời cảm ơn tới các cấp, các ngành và đặc biệt là lãnh đạo Bộ đã tạo điều kiện để đoàn có cơ hội được tới Hà Nội và vào Lăng viếng Bác.
Qua báo cáo của lãnh đạo Sở LĐTB&XH tỉnh Sóc Trăng, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan ghi nhận và biểu dương các kết quả trong công tác thực hiện chính sách chăm sóc người có công của tỉnh Sóc Trăng. Mặc dù là một trong những tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, song Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận tổ quốc, các cấp chính quyền tỉnh Sóc Trăng vẫn nhanh chóng triển khai chính xác, kịp thời, đầy đủ các chính sách của Đảng và Nhà nước đến các gia đình thuộc hộ chính sách trên địa bàn tỉnh.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan, hằng năm, ngân sách Nhà nước dành trên 30.000 tỷ đồng để thực hiện chế độ ưu đãi, chăm lo cho đời sống của người có công với cách mạng. Các chính sách ưu đãi dành cho người có công ngày càng đầy đủ và bao phủ hầu hết các mặt đời sống, từ tiền trợ cấp đến hỗ trợ về y tế, giáo dục, nhà ở, tín dụng... Cùng với sự phát triển của đất nước, các chính sách này ngày càng được hoàn thiện và mức hỗ trợ ngày càng tăng lên.
Thứ trưởng thông tin tới các đại biểu, tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Quốc hội sẽ xem xét phương án điều chỉnh tiền lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức lên mức 1,8 triệu đồng/tháng (tăng khoảng 20,8%); tăng chi lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hàng tháng với đối tượng do ngân sách Nhà nước bảo đảm; hỗ trợ thêm các đối tượng nghỉ hưu trước năm 1995 với mức lương thấp; tăng chi trợ cấp ưu đãi đối với người có công và các chính sách an sinh xã hội gắn với lương cơ sở...
Đoàn chụp ảnh lưu niệm 
Chia sẻ những kết quả nổi bật của Bộ trong việc xây dựng, chỉ đạo triển khai thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng thời gian qua, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan cho biết, trong năm 2021, Bộ LĐTB&XH đã chủ trì, phối hợp với các Bộ ngành, địa phương trình Chính phủ ban hành 02 Nghị định: Nghị định số 131/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng đã thể chế hóa nhiều nội dung mới được quy định trong Pháp lệnh năm 2020 và Nghị định số 75/2021/NĐ-CP ngày 24/7/2021 quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng.
Cùng với đó, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan đã thông tin đến các đại biểu trong đoàn người có công tỉnh Sóc Trăng về kết quả tổ chức các hoạt động nhân kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/2022).
Theo đó, Bộ LĐTB&XH đã phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tổ chức các đoàn thăm hỏi, tặng quà người có công và các gia đình chính sách. Tổ chức Lễ kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ và Gặp mặt 450 đại biểu người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ toàn quốc năm 2022 tại thành phố Hà Nội; Chương trình cầu truyền hình trực tiếp tại 5 điểm cầu: thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Hà Giang, tỉnh Quảng Nam và tỉnh Bình Định; Lễ phát động, vận động xây dựng quỹ Đền ơn đáp nghĩa Trung ương tại Hà Nội; Lễ trao Bằng Tổ quốc ghi công cho các gia đình liệt sĩ tại tỉnh Nghệ An...
Các hoạt động và chương trình được tổ chức dịp kỷ niệm vừa qua đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân trên cả nước, đem lại nhiều cảm xúc, khơi dậy lòng biết ơn của người dân đối với những anh hùng, liệt sỹ đã dũng cảm hy sinh vì nền hòa bình, độc lập, tự do của nước nhà.
Thay mặt Bộ trưởng, lãnh đạo Bộ, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan đã gửi lời hỏi thăm ân cần cùng những phần quà đến các đại biểu người có công của tỉnh Sóc Trăng. Đồng thời, mong muốn các đại biểu người có công tiêu biểu của tỉnh sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu, là tấm gương quý để giáo dục thế hệ trẻ cả nước nói chung và tỉnh Sóc Trăng nói riêng noi theo./.
PV