Xã hội
Tiền Giang đẩy mạnh phong trào "Đền ơn đáp nghĩa"
09:28 AM 11/10/2022
(LĐXH)- Chiều 10/10, tại Trụ sở Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, thừa ủy quyền của lãnh đạo Bộ, ông Nguyễn Duy Kiên - Phó Cục trưởng Cục Người có công đã có buổi tiếp thân mật đoàn đại biểu người có công tiêu biểu tỉnh Tiền Giang, gồm 70 người, nhân dịp đoàn ra thăm thủ đô và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đoàn đại biểu NCC Tiền Giang chụp ảnh lưu niệm
Báo cáo tại buổi gặp mặt, Phó Giám đốc sở LĐTB&XH tỉnh Tiền Giang Phan Thanh Vân cho biết: Tính đến nay, Tiền Giang đã xác nhận, giải quyết chế độ và quản lý hồ sơ 132.000 đối tượng, gồm: 35.550 liệt sĩ, 5.980 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng (trong đó có 168 mẹ còn sống), 11.648 thương binh, 2.432 bệnh binh, 968 cán bộ lão thành cách mạng, 514 cán bộ tiền khởi nghĩa, 2.392 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày; 2.043 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học và con đẻ của họ, 51 anh hùng lực lượng vũ trang, 13.870 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, 4.779 người có công giúp đỡ cách mạng hưởng trợ cấp hàng tháng, 23.585 người có công giúp đỡ cách mạng hưởng trợ cấp 1 lần.
Trong năm 2022, tỉnh Tiền Giang sẽ tổ chức 04 đợt, với số lượng 240 người đi điều dưỡng, gồm: 01 đợt đưa 30 cựu chiến binh đi thăm Nhà tù Côn Đảo; 03 đợt đưa 210 người có công tiêu biểu đi viếng Lăng Bác, tham quan thủ đô Hà Nội và các tỉnh phía Bắc (mỗi đợt 70 người). Người có công có tuổi đời lớn nhất là 90 tuổi và ít tuổi nhất là 52 tuổi.
Ngoài việc đảm bảo chi trả trợ cấp thường xuyên cho người có công, nhiều chính sách hỗ trợ khác cũng được tỉnh thực hiện tốt. Hằng năm, tỉnh vận động trên 10 tỷ đồng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa để xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa; tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa; phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống và cha, mẹ liệt sĩ già yếu cô đơn, thương binh nặng; đỡ đầu con thương binh, liệt sĩ vượt khó học tập, thực hiện chế độ ưu đãi trong giáo dục và đào tạo đối với con của người có công theo quy định.
Việc xây dựng các công trình ghi công liệt sĩ cũng được quan tâm thực hiện. Toàn tỉnh có 20 nghĩa trang liệt sĩ, gồm 01 nghĩa trang liệt sĩ tỉnh, 05 nghĩa trang liệt sĩ huyện và 14 nghĩa trang liệt sĩ xã. Tổng số mộ liệt sĩ đang quản lý trong các nghĩa trang là 20.394 mộ đã được xây vỏ mộ, bảo quản chu đáo và đã xây dựng được 162 nhà bia ghi tên liệt sĩ, đền thờ liệt sĩ tại các xã, phường, thị trấn trong tỉnh.
Ngày 08/12/2021, Hội đồng nhân dân tỉnh Tiền Giang ban hành Nghị quyết số 28/2021/NQ-HĐND về việc quy định mức hỗ trợ kinh phí để xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công và thân nhân người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, giai đoạn 2022 - 2025, với tổng số nhà là 1.209 căn (xây mới 325 căn; sửa chữa 884 căn).
Tại buổi tiếp, các đại biểu cũng mong muốn Bộ quan tâm hơn nữa tới các đối tượng cán bộ cũng như kiến nghị với Bộ về việc giải quyết một số chế độ chính sách liên quan đến mức sống, công tác rà soát hồ sơ để đảm bảo người có công được hưởng đúng, hưởng đủ những chính sách của Nhà nước...
Tại buổi gặp gỡ, sau khi ân cần hỏi thăm sức khỏe các đại biểu trong đoàn người có công tỉnh Tiền Giang, ông Nguyễn Duy Kiên bày tỏ sự tri ân sâu sắc tới các Mẹ Việt Nam anh hùng, các thương, bệnh binh và thân nhân gia đình chính sách. Đồng thời, đánh giá cao sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền và nhân dân Tiền Giang đối với công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của người có công trong những năm qua.   
Ông Nguyễn Duy Kiên cho biết: Đảng, Nhà nước đã có nhiều sự quan tâm tới các đối tượng người có công. Những chính sách ưu đãi đã thể hiện sự quyết tâm cao của Đảng, Nhà nước chăm sóc tới đời sống vật chất và tinh thần của người có công. Mặc dù vậy, so với những hy sinh, cống hiến cũng chỉ bù đắp phần nào, làm vơi đi một phần những mất mát, hy sinh to lớn...  
Thời gian qua, cùng với chính sách mới được sửa đổi, Đảng, Nhà nước tiếp tục điều chỉnh chính sách cho phù hợp với các đối tượng người có công. Với mục tiêu phấn đấu nâng cao đời sống của người có công ngày một tốt hơn, thời gian tới, Bộ LĐTB&XH tiếp tục nghiên cứu, đề xuất những chính sách nhằm nâng cao đời sống cho những người có công... 
Lãnh đạo Cục Người có công cũng chia sẻ thêm,  việc lãnh đạo tỉnh Tiền Giang tổ chức các đoàn ra thăm Hà Nội đã đáp ứng lòng mong mỏi của nhiều thế hệ đã cống hiến xương máu cho sự nghiệp cách mạng. Đây cũng là dịp để lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các Bộ, ngành có điều kiện tiếp xúc, trao đổi và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người có công nhằm từng bước hoàn chỉnh hệ thống chính sách ưu đãi phù hợp với thực tế.
Ông cũng mong muốn các đại biểu người có công tỉnh Tiền Giang tiếp tục phát huy truyền thống, giáo dục con cháu, cùng chung sức xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh hơn./.
Hồng Hà