Xã hội
Địa chỉ điều dưỡng xanh giữa núi rừng Đông Bắc
04:45 PM 09/10/2023
(LĐXH) – Giữa núi rừng Đông Bắc có một địa chỉ điều dưỡng đã để lại ấn tượng tốt đẹp cho các thương, bệnh binh, người có công với cách mạng cũng như các cán bộ của tỉnh Cao Bằng, đó chính là Trung tâm Điều dưỡng người có công và chăm sóc sức khoẻ cán bộ tỉnh Cao Bằng.
Là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng, Trung tâm Điều dưỡng người có công và chăm sóc sức khoẻ cán bộ tỉnh có chức năng tiếp nhận, quản lý, chăm sóc, phục hồi sức khoẻ, đưa, đón điều dưỡng người có công với cách mạng và cán bộ thuộc Ban thường vụ Tỉnh uỷ quản lý. Thời gian vừa qua, Trung tâm đã hoàn thành tốt công tác chăm sóc, điều dưỡng các đối tượng, nâng cao chất lượng chăm sóc thông qua việc tổ chức các hoạt động giải trí, thể dục thể thao… giúp người có công luôn cảm thấy thoải mái, yên tâm khi đến đây nghỉ dưỡng.
Khuôn viên Trung tâm Điều dưỡng người có công và chăm sóc sức khoẻ cán bộ tỉnh Cao Bằng
Đa số các đối tượng người có công đến điều dưỡng tại Trung tâm tuổi tác đều đã cao, sức khỏe yếu, nhiều bệnh lý nền cùng với nhiều vết thương chiến tranh. Chính vì vậy, các cán bộ, nhân viên y tế tại Trung tâm luôn nỗ lực hết sức mình trong quá trình điều trị, phục vụ chu đáo nhằm thể hiện tấm lòng và sự tri ân với những người đã có nhiều chiến công, hy sinh vì nền độc lập dân tộc. 
Các thương, bệnh binh, người có công được khám bệnh, lập hồ sơ bệnh án và tư vấn sức khỏe, ngoài ra còn được tham gia các bài tập nâng cao sức khỏe kết hợp với các máy móc thiết bị vật lý trị liệu phục hồi chức năng hiện đại, như: Ghế massage toàn thân, máy massage chân, máy rung chân, giường massage kích thích phức hợp cá nhân, xe đạp tập thể lực, dụng cụ tập thể dục ngoài trời. Ngoài ra, phòng xông đá muối Himalaya được sử dụng trong quá trình phục hồi sức khỏe giúp các cụ cảm thấy thoải mái, vui vẻ và phấn khởi sau mỗi đợt điều dưỡng.
Bên cạnh công tác đón tiếp, chăm sóc, phục vụ với thái độ niềm nở, ân cần, chu đáo, Trung tâm còn chú trọng xây dựng thực đơn hàng ngày với nhiều món ăn phong phú, phù hợp với độ tuổi, từng loại bệnh lý, vừa đầy đủ chất dinh dưỡng và hợp khẩu vị. Các hoạt động điều dưỡng cũng được xây dựng phù hợp như nghỉ ngơi, chăm sóc sức khỏe, tham quan kết hợp với các hoạt động giải trí, sinh hoạt tại chỗ, nghe thời sự, đọc sách báo, chơi thể thao. Mỗi hoạt động như vậy đều được tổ chức xen kẽ với các hoạt động khác như đêm giao lưu văn nghệ, tổ chức phục hồi sức khỏe bằng liệu pháp ngâm chân thuốc bắc. Các hoạt động này được tổ chức nhằm nâng cao sức khỏe và tạo sự thoải mái tinh thần cho các cụ. Tại các đợt điều dưỡng, các thương, bệnh binh còn được nghe nói chuyện thời sự trong nước và quốc tế, thông tin về chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước về người có công.
Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung tâm Điều dưỡng người có công và
chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh tặng quà người có công đến điều dưỡng
Năm 2022, Trung tâm phối hợp với Ban bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ, Phòng Người có công, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các huyện ủy, Thành ủy, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện, thành phố triển khai tổ chức điều dưỡng, đưa, đón 13 đợt với 707 người tham gia , đạt 87,72% kế hoạch. Trong đó, 3 đợt người có công với cách mạng, với 134 người; 2 đợt người có công và thân nhân người có công đi điều dưỡng tại Sầm Sơn (Thanh Hóa) và Ninh Bình với 188 người; 8 đợt cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý, với số lượng  385/400 người. Bên cạnh đó, đơn vị tổ chức 3 buổi cho người có công đi tham quan tại Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Pác Bó; 8 buổi đi tham quan khu du lịch sinh thái Xuân Hòa Sơn cho đối tượng cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Thăm khám, lập hồ sơ theo dõi sức khỏe đối tượng đến điều dưỡng 519 người, kiểm tra sàng lọc sức khỏe cho người có công và thân nhân người có công đi nghỉ dưỡng ngoại tỉnh được 188 người; hằng ngày thăm hỏi sức khỏe tại phòng nghỉ được 1.038 lượt…
Bên cạnh việc nâng cao chất lượng điều dưỡng, Trung tâm luôn quan tâm đến vấn đề môi trường, tạo quang cảnh xanh sạch đẹp trong khuôn viên. Các khu sinh hoạt gồm bếp, phòng ăn, khu vệ sinh, phòng sinh hoạt chung, phòng điều dưỡng, phòng nghỉ đều được bố trí một cách khoa học và luôn được giữ sạch sẽ ngăn nắp. Các phòng chức năng luôn được giữ gìn và vệ sinh thường xuyên, giúp các phòng có không gian thoáng mát, khử trùng định kỳ hàng tháng để hạn chế đến mức thấp nhất các vi khuẩn gây nên các bệnh dịch do môi trường sống không đảm bảo.

Người có công được Trung tâm tổ chức đi thăm quan tại khu Di tích lịch sử
Quốc gia đặc biệt Pác Bó – Hà Quảng.

Định kỳ hàng năm, trung tâm phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, xác định các yếu tố môi trường để có các biện pháp kịp thời, thích hợp giúp bảo vệ môi trường. Xung quanh Trung tâm đều được trồng cây xanh để lấy bóng mát và điều hòa không khí. Trong khuôn viên Trung tâm, được đặt các ghế đá xen kẽ với những bồn hoa để người có công ngồi nghỉ ngơi, hóng mát. Khu vui chơi, tập thể dục ngoài trời của người có công cũng được bố trí thoáng mát, có mái che, có cây xanh tạo bóng mát.
Với cảnh quan môi trường thoáng mát, không gian yên tĩnh, không khí trong lành, viên chức, người lao động phục vụ tận tình, chu đáo, giúp cho các cán bộ, thương binh, bệnh binh, người có công đến điều dưỡng tinh thần vui vẻ, sức khỏe được cải thiện, giao lưu gặp gỡ các bạn bè, đồng chí, đồng nghiệp ôn lại kỷ niệm một thời công tác, chia sẻ, động viên nhau sống vui, sống khỏe, sống có ích./. 
Minh Quân