Xã hội
Dâng hương các Anh hùng liệt sĩ thanh niên xung phong Đại đội 915
08:55 AM 23/02/2019
(LĐXH)- Trong chuyến công tác và làm việc với Bộ Tư lệnh Quân khu 1, ngày 22/2, Đoàn công tác của Tòa án Nhân dân Tối cao do đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao làm Trưởng đoàn đã đến dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ thanh niên xung phong (TNXP) Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái tại Nhà tưởng niệm TNXP Đại đội 915, phường Gia Sàng, TP Thái Nguyên.
Tham dự Lễ dâng hương có các đồng chí: Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Đoàn Thị Hảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Thái Nguyên; lãnh đạo Bộ Tư lệnh Quân khu 1, Tòa án Nhân dân tỉnh và TP Thái Nguyên.
Đoàn công tác dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ Đại đội TNXP 915
Trong không khí trang nghiêm, xúc động, các đại biểu đã kính cẩn thắp nén hương thơm và dành một phút mặc niệm tưởng nhớ công lao to lớn của các cán bộ, đội viên Đại đội TNXP 915 đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, vì độc lập, tự do của Tổ quốc.
Các chị, các anh mãi mãi ra đi khi tuổi đời đang tươi trẻ, với bao ước mơ và khát vọng còn dang dở. Các chị, các anh đã anh dũng hy sinh nhưng hình ảnh và chiến công vẫn trường tồn, vang vọng mãi trong lòng mỗi người, nhất là người dân “Đất Thép”. Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho Đại đội 915.
Trước anh linh các Anh hùng liệt sĩ, Đoàn cán bộ nguyện phát huy truyền thống của dân tộc, ra sức thi đua để xây dựng đất nước ngày càng phát triển.
Nhân dịp này, Đoàn cũng đã dành thời gian thăm quan Khu di tích, với hàng trăm hình ảnh, hiện vật tái hiện lại những khoảng khắc trong lao động, sinh hoạt và chiến đấu hào hùng của Đại đội 915, cũng như những kỷ vật còn sót lại sau đêm Noel năm 1972.
Hiện Khu di tích đang trở thành một trong những địa chỉ đỏ của tỉnh Thái Nguyên nói riêng, cả nước nói chung trong việc giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ hôm nay và mai sau.
Nhà tưởng niệm 60 liệt sĩ TNXP Đại đội 915 tại Khu di tích
** Đúng vào đêm Noel (ngày 24/12/1972), tại khu vực ga Lưu Xá (Thái Nguyên) bom đạn của đế quốc Mỹ đã cướp đi sinh mạng của nhiều người dân, trong đó có 60 thanh niên xung phong Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái khi đang làm nhiệm vụ vận chuyển hàng quân sự cho chiến trường miền Nam.
Trong khu lưu niệm thanh niên xung phong Đại đội 915 có một căn hầm đặt biệt, như một bảo tàng nhỏ. Ở đó, có những kỷ vật vô giá của 60 liệt sỹ đã hy sinh trong đêm Noel năm 1972. Đó là tờ giấy báo tử gửi cho ông Lưu Văn Tần, cha của liệt sỹ Lưu Xuân Thanh, là lõi chăn bông được phát khi anh tham gia thanh niên xung phong. Nhưng day dứt hơn là những hình ảnh của 52/60 liệt sỹ hy sinh khi chưa lập gia đình. Nhiều người trong đó mới 17 tuổi, tuổi đẹp nhất của đời người.
Hơn 250 hiện vật về Đại đội Thanh niên xung phong 915 đã được bảo tàng Thái Nguyên dày công sưu tầm trong nhiều năm qua./.
PV