Xã hội
Đảm bảo môi trường xanh – sạch – đẹp tại Trung tâm Phục hồi chức năng người khuyết tật Thụy An
03:05 PM 26/07/2023
(LĐXH) - Cùng với nhiệm vụ phục hồi chức năng toàn diện và khép kín cho người khuyết tật toàn miền Bắc, Trung tâm Phục hồi chức năng người khuyết tật Thụy An còn chú trọng đến công tác tạo cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp qua đó tạo tâm lý yên tâm, thoải mái cho đối tượng và thân nhân vững tin gửi người nhà vào điều trị.
Trung tâm Phục hồi chức năng người khuyết tật Thụy An (thuộc Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) nằm trên địa bàn xã Thụy An, huyện Ba Vì, Thành phố Hà Nội. Hiện nay, Trung tâm có 83 cán bộ viên chức và người lao động, có chức năng điều trị, phục hồi chức năng đối với người khuyết tật, người có công với cách mạng, trẻ tự kỷ, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, người cao tuổi và đối tượng khác có nhu cầu; chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục, hướng nghiệp dạy nghề đối với người khuyết tật; điều dưỡng người có công với cách mạng, phục hồi sức khỏe người cao tuổi; cung cấp các dịch vụ công theo quy định của pháp luật.
Toàn cảnh Trung tâm Phục hồi chức năng người khuyết tật Thụy An
Đến Trung tâm Phục hồi chức năng người khuyết tật Thụy An, cảm nhận  đầu tiên của tôi là không gian Trung tâm thoáng mát, trong lành, khuôn  viên khang trang, sạch đẹp, thân thiện với môi trường thiên nhiên. Để có được không gian này, những năm qua, Trung tâm Phục hồi chức năng người khuyết tật Thụy An  đã luôn tích cực đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường theo hướng “xanh - sạch - đẹp ”, giúp tạo môi trường học tập, sinh hoạt an toàn, nhiều hứng khởi đối với học viên tại đây. Qua đó, góp  phần giúp cho hoạt động chăm sóc, phục hồi giảng dạy và học đạt hiệu quả cao nhất. Thăm quan một vòng xung quanh khuôn viên Trung tâm, chúng tôi cảm nhận rõ sự quan tâm, đầu tư của các cơ quan Trung ương và địa phương đối với công tác chăm sóc, phục hồi chức năng và đào tạo nghề ở nơi đây.
Với đặc thù là nơi chăm sóc, phục hồi chức năng cho người khuyết tật cho nên công tác vệ sinh môi trường luôn đặt lên hàng đầu. Nhờ vị thế nằm ở Bà Vì, Hà Nội được coi là lá phổi xanh của Thủ đô, Trung tâm có được không gian rất thoáng mát, trong lành, yên tĩnh, khuôn viên, cảnh quan nhiều cây xanh tạo cảm giác dễ chịu cho người khuyết tật, giúp công tác điều dưỡng, chăm sóc sức khoẻ của các đối tượng được hiệu quả hơn nhiều. Cùng với đó, Trung tâm cũng quy hoạch hệ thống xử lý chất thải phù hợp, đảm bảo sau khi xử lý đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường. Việc thu gom, lưu trữ vận chuyển, xử lý chất thải y tế được thực hiện thiện theo quy định; đối với nước thải sinh hoạt cũng được thu gom, xử lý trước khi thải ra môi trường.
Chi đoàn Trung tâm Phục hồi chức năng người khuyết tật Thụy An hưởng ứng ngày thứ 7 xanh
Thời gian qua, Trung tâm đã cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất nhà lớp học, mua sắm bổ sung máy móc, thiết bị dạy nghề... Đến nay, từ các phòng làm việc của cán bộ giáo viên, đến các khu phòng học thực hành của học sinh đều được lắp đặt trang thiết bị, máy móc hiện đại, thể hiện tính khoa học, đồng bộ. Lớp thực hành các khoa được thiết kế khoa học, mỗi phòng thực hành đều được lắp  đặt  máy  móc, thiết bị, dụng cụ phù hợp cho với đặc thù của mỗi ngành. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng xây dựng cả hạng mục phụ trợ để cán bộ, giáo viên công nhân viên và học sinh rèn luyện sức khỏe, thể dục, thể thao. Thời gian qua, Trung tâm cũng tích cực đẩy mạnh xây dựng Trung tâm theo hướng “xanh - sạch - đẹp - an toàn”.
Bên cạch đó, Trung tâm đẩy mạnh công tác hướng nghiệp, dạy nghề và đạt được kết quả rất tích cực, đơn vị đã duy trì 7 lớp dạy nghề truyền thống với gần 100 học sinh, tạo ra 37.460 sản phẩm các loại với chất lượng cao. Sản phẩm được  đón nhận, tiêu thụ tốt trên thị trường, đây được coi là cơ hội để người khuyết tật có thể tự lập cuộc sống khi hòa nhập cộng đồng. Ngoài ra, công tác giáo dục và đào tạo kỹ năng sống cho trẻ em khuyết tật được Trung tâm chú trọng triển khai với nhiều hoạt động thiết thực góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho trẻ em khuyết tật. Cụ thể, Trung tâm đã phối hợp với 60 tổ chức, cá nhân với trên 2000 lượt người đến thăm, giao lưu, tặng quà…
Tập phục hồi chức năng cho trẻ khuyết tật
Trong thời điểm phức tạp kéo dài của dịch Covid-19, Trung tâm đã nỗ lực phấn đấu, vượt mọi khó khăn, cùng với đó, nâng cao công tác vệ sinh, khử khuẩn tất cả các phòng học và xung quanh khuôn viên Trung tâm. Yêu cầu tất cả cán bộ, giáo viên, học viên phải giữ gìn vệ sinh cá nhân, giữ gìn môi trường học tập sạch sẽ thông thoáng để phòng, chống dịch Covid-19. Cùng với đó, để vừa ổn định đời sống cán bộ nhân viên và người lao động, vừa hoàn thành tốt chức năng nhiệm vụ được giao. Trung tâm đã thực hiện công tác khám, điều trị, phục hồi chức năng cho người khuyết tật với hiệu quả, chất lượng tốt nhất, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người khuyết tật và gia đình; giới thiệu được mô hình phục hồi chức năng toàn diện của Trung tâm đến với người dân, góp phần nâng cao thu nhập cho cán bộ, nhân viên.
Bên cạnh công tác chuyên môn, Ban lãnh đạo cùng đội ngũ cán bộ, người lao động tại Trung tâm đã xác định việc xây dựng được một môi trường an toàn nhưng thân thiện, lành mạnh sẽ tác động đến nhận thức cũng như góp phần hỗ trợ giai đoạn phục hồi của các đối tượng. Theo đó, Ban giám đốc cơ sở thường xuyên đôn đốc cán bộ, viên chức và tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường, giữ cho các khu sinh hoạt chung thông thoáng, sạch sẽ. Trong quá trình thi công sửa chữa công trình, Cơ sở cũng đảm bảo bố trí mặt bằng hạ tầng cơ sở bảo đảm không gây ra các tác động, ảnh hưởng từ khu vực phát sinh chất thải đến các khu vực khác, quy hoạch hệ thống thu gom và xử lý chất bố trí thùng, thiết bị lưu chứa rác an toàn, có nắp đậy hoặc thiết bị lưu chứa chất thải nguy hại (nếu có), không vứt rác thải bừa bãi trong phạm vi trụ sở, các khu vực do đơn vị quản lý...
Tập vật lý trị liệu phục hồi chức năng cho người khuyết tật
Đơn vị cũng thường xuyên trồng thêm nhiều cây xanh, cây ăn quả để lấy bóng mát và điều hòa không khí góp phần xây dựng khuôn viên xanh - sạch - đẹp. Trong khuôn viên Trung tâm, được đặt các ghế đá để đối tượng ngồi nghỉ ngơi, hóng mát. Khu vui chơi, tập thể dục ngoài trời cũng được bố trí thoáng mát, có mái che, có cây xanh tạo bóng mát. Từng khu sinh hoạt chung như: nhà bếp, phòng ăn, khu vệ sinh, khu giặt là, nhà văn hóa… được học viên sắp xếp làm vệ sinh phòng ở một lần trong ngày vì vậy mà không gian phòng ở của họ luôn gọn gàng, sạch sẽ, thoáng mát. Cùng với đó, định kỳ tổ chức các hoạt động dọn dẹp vệ sinh, lau chùi các khu nhà hành chính, các khu nuôi dưỡng và chăm sóc cho đối tượng đảm bảo tốt cơ sở vật chất, môi trường trong sạch phục vụ cho công việc và quá trình điều trị, học tập của đối tượng. Tập trung học viên tổng vệ sinh quét dọn, thu gom lá cây, rác thải xung quanh khuôn viên Trung tâm; nhổ các loại cỏ dại xen lấn cây trồng, tưới nước cho cây xanh giữ gìn màu xanh cho môi trường, góp phần xây dựng Trung tâm xanh – sạch – đẹp.
Đào tạo nghề cho người khuyết tật để giúp họ có việc làm, ổn định cuộc sống
Đồng thời, ngăn chặn và có biện pháp với những hành vi gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến mỹ quan, môi trường xung quanh đơn vị. Ngoài ra, đơn vị còn tổ chức nhiều hoạt động đa dạng, tạo động lực cho học viên khi tham gia, như: phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao mỗi ngày và các dịp lễ, Tết; tổ chức triển khai các chuyên đề về sức khỏe, gia đình, pháp luật,... Qua đó, tạo chuyển biến tích cực trong tư tưởng và hành động của học viên giúp họ có thêm kiến thức và kỹ năng để hòa nhập với cộng đồng.
Để tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc phục hồi chức năng, trong thời gian tới, Trung tâm sẽ thường xuyên cập nhật, bổ sung các kiến thức, công nghệ mới vào chương trình đào tạo; Tăng cường giáo dục kỹ năng mềm, nâng cao ý thức, kỹ năng của học viên đối với cộng đồng và xã hội; Chú trọng đào tạo nghề theo nhu cầu sử dụng lao động của xã hội, đào tạo theo đơn  đặt  hàng  của  doanh  nghiệp, gắn đào tạo tại Trung tâm với cơ sở sản xuất; Chú trọng xây dựng văn  hóa ứng xử, xây dựng môi trường xanh – sạch – đẹp trong Trung tâm... Phấn đấu xây dựng Trung tâm trở thành nơi chăm sóc, phục hồi chức năng, người lao động trên địa bàn tỉnh các địa phương lân cận, cung cấp nguồn nhân lực có phẩm chất đạo đức tốt và kỹ năng tay nghề cao cho xã hội./.
Nguyễn Hoàng