Xã hội
Đắk Nông: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền BHXH, BHYT trong bối cảnh dịch Covid-19
03:23 PM 03/09/2021
(LĐXH) - Năm 2021, diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã tác động lớn đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Đắk Nông nói chung và lĩnh vực BHXH, BHYT nói riêng. Với phương châm vừa thực hiện quyết liệt phòng, chống dịch bệnh, vừa bảo đảm thực hiện các chỉ tiêu BHXH, BHYT, BHXH tỉnh đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiều giải pháp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về BHXH, BHYT.
Theo báo cáo của BHXH tỉnh Đắk Nông, trong 8 tháng đầu năm 2021, BHXH tỉnh đã thu BHXH, BHYT, BHTN với số tiền 709.230 triệu đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2020, đạt 62,84% kế hoạch BHXH Việt Nam giao (vượt 0,94% so với số kế hoạch BHXH Việt Nam giao chỉ tiêu tháng); tổng số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên toàn tỉnh là 502.262 người, giảm 11% so với cùng kỳ năm 2020, đạt 86,6% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Tỷ lệ bao phủ BHXH chiếm 11,11% LLLĐ trong độ tuổi toàn tỉnh, vượt 0,61% so với kế hoạch UBND tỉnh giao (10,5%). Tỷ lệ bao phủ BHTN chiếm 7,07%% LLLĐ trong độ tuổi toàn tỉnh, thiếu 0,23% so với kế hoạch UBND tỉnh giao (7,3%); Công tác xét duyệt, giải quyết các chế độ BHXH, BHYT được triển khai kịp thời, đảm bảo quyền lợi cho người thụ hưởng; tổ chức triển khai kịp thời Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ; Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.
Cán bộ BHXH tỉnh Đắk Nông đến tận cơ sở tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện. (Ảnh chụp trước khi có dịch Covid-19)
Bên cạnh những kết quả đạt được, thì tỷ lệ BHYT còn thấp so với kế hoạch giao, đạt 77,25%, còn thiếu 14,31% để đạt được chỉ tiêu bao phủ BHYT giao năm 2021, công tác phát triển BHXH tự nguyện còn thấp so với tiềm năng, tỷ lệ nợ BHXH, BHYT, BHTN là 73.045 triệu đồng, chiếm tỷ lệ nợ 6,47% kế hoạch BHXH Việt Nam giao.
Để đảm bảo hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được Ngành giao năm 2021, trong thời gian tới, BHXH tỉnh Đắk Nông sẽ tiếp thực hiện một số nội dung trọng tâm sau:
Thực hiện đầy đủ, kịp thời, hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19, đảm bảo tốt nhất quyền lợi của người tham gia. Quán triệt viên chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính thực hiện nghiêm các nội dung chỉ đạo của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam tại Công văn số 2633/BHXH-TCCB ngày 20/8/2021 về chấn chỉnh công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.
Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn BHXH các huyện tổ chức thực hiện đồng bộ đôn đốc thu, giảm nợ đọng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), BHYT, đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch được giao. Triển khai thực hiện kế hoạch thu 04 tháng cuối năm 2021, thường xuyên theo dõi, giám sát, đôn đốc tình hình thực hiện của BHXH các huyện, kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện nhằm đạt kế hoạch đề ra.
Tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tại Kế hoạch thu 04 tháng cuối năm 2021, phấn đấu đạt và vượt mục tiêu kế hoạch đề ra. Báo cáo tiến độ thu theo từng tuần, từng tháng. Kịp thời giải quyết hồ sơ, thủ tục của các đơn vị theo Nghị quyết số 68/NQ-CP; Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg và Công văn số 1988/BHXH-TST, đôn đốc, chấn chỉnh ngay những sai sót xảy ra theo chỉ đạo, hướng dẫn của BHXH Việt Nam; thực hiện báo cáo hàng ngày theo đúng quy định. Thực hiện quy trình rà soát, điều tra, khai thác đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN năm 2020 do cơ quan Thuế cung cấp; triển khai rà soát, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN quý II và tháng 7, 8 năm 2021 từ dữ liệu cơ quan Đăng ký kinh doanh cung cấp theo kế hoạch, tiến độ được giao; cập nhật kết quả vào phần mềm quản lý để BHXH Việt Nam tổng hợp, đánh giá.
BHXH các huyện tiếp tục tập trung triền khai phân loại đơn vị nợ BHXH, BHYT, BHTN theo thời gian nợ, để triển khai các biện pháp theo từng loại như: Đơn vị nợ dưới 01 tháng: liên hệ qua điện thoại, mail…. hoặc làm việc trực tiếp với đơn vị để đôn đốc đơn vị nộp tiền đóng kịp thời, không để phát sinh lãi chậm đóng. Đơn vị nợ từ 01 đến dưới 03 tháng: trực tiếp đến đơn vị để đôn đốc, nhắc nhở, lập Biên bản làm việc yêu cầu đơn vị nộp tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN kịp thời cho người lao động. Đơn vị nợ từ 03 tháng trở lên: lập đầy đủ hồ sở, đề nghị thanh tra chuyên ngành đột xuất đối với tất cả các đơn vị. Đề xuất Ủy ban nhân dân các huyện thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành đối với các đơn vị nợ lớn, kéo dài. Định kỳ hằng tháng báo cáo UBND cùng cấp và các ngành chức năng các đơn vị nợ BHXH, BHYT, BHTN; đồng thời công khai danh tính các đơn vị này trên các phương tiện truyền thông…
Triển khai kế hoạch phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trong 04 tháng cuối năm đạt hiệu quả cao. Thường xuyên theo dõi, đôn đốc tình hình thực hiện của BHXH các huyện, kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện nhằm đạt kế hoạch đề ra. Đẩy mạnh tuyên truyền BHXH tự nguyện, BHYT học sinh sinh viên, BHYT hộ gia đình, lợi ích khi cài đặt VssID thông qua các kênh tuyên truyền khác nhau như trên Cổng thông tin điện tử, trang facebook, trang Zalo của BHXH tỉnh trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp,…
Chủ động phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện kịp thời triển khai BHYT học sinh, phấn đấu 100% học sinh tham gia BHYT và cài đặt ứng dụng VssID-BHXH số. Tăng cường tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên hệ thống loa phát thanh của thôn, xóm, xã, thị trấn. Đối với các huyện không thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng chính phủ: Phối hợp với Bưu điện tổ chức các Hội nghị khách hàng để phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình nhưng vẫn đảm bảo được công tác phòng chống dịch Covid-19.
Tiếp tục đẩy mạnh triển khai cài đặt ứng dụng VssID - BHXH số tới các tổ chức cá nhân với nhiều hình thức nhằm hoàn thành chỉ tiêu BHXH Việt Nam. Theo dõi tiến độ hàng tuần về tình hình cài đặt VssID và kịp thời báo cáo lãnh đạo BHXH tỉnh để giải quyết những vướng mắc để thực hiện đúng tiến độ, kế hoạch giao.
Thực hiện giám sát chuyên đề nhằm hạn chế sai sót, trùng KCB BHYT. Hàng tuần tổ chức kiểm tra khoa, phòng tại các cơ sở KCB dựa trên dữ liệu của phòng Giám định BHYT cung cấp các cơ sở KCB có cảnh báo cao về chi phí. Phối hợp với cơ sở KCB điều chỉnh, cập nhật đầy đủ các thông tin, chuẩn hóa và trích chuyển dữ liệu theo đúng quy định. Tăng cường thực hiện thanh tra kiểm tra theo kế hoạch xây dựng từ đầu năm và thanh tra đột xuất đối với các đơn vị nợ đọng (thực hiện tại các huyện không thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ).
Nam Khánh