Xã hội
Đắk Lắk: Triển khai nhiều hoạt động trợ giúp người cao tuổi
05:40 PM 19/04/2024
(LĐXH)- Đắk Lắk hiện có hơn 210.000 người cao tuổi, chiếm 10% dân số; số hội viên Hội người cao tuổi là 145.079 người. Tỉnh có 15 Ban đại diện Hội người cao tuổi cấp huyện, 184 Hội người cao tuổi cơ sở và 2.470 chi hội. Những năm qua, tỉnh đặc biệt quan tâm công tác chăm sóc, trợ giúp người cao tuổi nhằm giúp họ sống vui, sống khỏe và có ích cho gia đình và xã hội.
Tặng quà cho người cao tuổi tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh
Tỉnh đã ban hành Nghị quyết quy định mức chi quà tặng chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi trên địa bàn tỉnh; ban hành Kế hoạch về việc triển khai “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam” năm 2023. Các sở, ngành liên quan và UBND các cấp theo chức năng, nhiệm vụ được giao đã chủ động xây dựng kế hoạch và lồng ghép công tác người cao tuổi trong các chương trình của ngành và địa phương để triển khai thực hiện.
Thực hiện công tác tuyên truyền, trong năm 2023, ngành LĐTBXH đã treo 350 băng rôn để tuyên truyền chính sách, pháp luật về người cao tuổi nhân dịp Ngày Người cao tuổi Việt Nam 06/6; tổ chức 02 lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho 214 cán bộ làm công tác trợ giúp xã hội đối với người cao tuổi cấp huyện, cấp xã. Ban Đại diện Hội người cao tuổi tỉnh tổ chức 45 lớp tập huấn để phổ biến, quán triệt tuyên truyền Nghị quyết Đại hội VI Hội người cao tuổi Việt Nam, kỹ năng công tác hội và hướng dẫn thành lập, nhân rộng mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau cho 4.374 đại biểu; tổ chức 01 lớp tập huấn về nghiệp vụ công tác hội cho 134 đại biểu là cán bộ làm công tác hội; phối hợp với Trung ương Hội tổ chức tập huấn về phương pháp nhân rộng mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau cho 180 đại biểu.
Trong công tác chăm sóc sức khỏe của người cao tuổi, trên địa bàn tỉnh hiện có 202.763 người cao tuổi có thẻ BHYT (trong đó có 135.295 người cao tuổi được cấp, 67.468 người cao tuổi tự nguyện hoặc được hỗ trợ mua), tổng kinh phí thực hiện 206.364 triệu đồng; Có 02 bệnh viện có Khoa Lão khoa; 55 khoa/phòng điều trị dành riêng cho người cao tuổi; 291 giường điều trị nội trú ưu tiên cho người cao tuổi; 03 nhân viên y tế được đào tạo chuyên khoa lão khoa; 122.030 người cao tuổi được lập hồ sơ theo dõi sức khỏe, 40.066 lượt người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ ít nhất 01 lần/năm.
Các địa phương thường xuyên chủ động thống kê, rà soát, thiết lập hồ sơ người cao tuổi đủ điều kiện hưởng trợ cấp xã hội tại cộng đồng để giải quyết chính sách bảo trợ xã hội theo Luật Người cao tuổi, Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 của Chính phủ quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội và các văn bản liên quan. Trên địa bàn tỉnh hiện có 30.095 người đang cao tuổi hưởng chính sách bảo trợ xã hội, với kinh phí 166.720 triệu đồng, trong đó có 20.652 người từ đủ 80 tuổi trở lên không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng, trợ cấp xã hội hàng tháng; 209 người cao tuổi nghèo không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng; 1.688 người từ đủ 75 tuổi đến 80 tuổi thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo đang sống tại địa bàn các xã, thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đặc biệt khó khăn và 7.546 người cao tuổi khuyết tật nặng, đặc biệt nặng. Công tác chi trả trợ cấp xã hội hàng tháng cho người cao tuổi được Bưu điện tỉnh phối hợp với các địa phương thực hiện đầy đủ, kịp thời. Ngoài ra, Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Đắk Lắk đang chăm sóc, nuôi dưỡng 56 người cao tuổi, trong đó có 40 người cao tuổi khuyết tật đặc biệt nặng, với mức trợ cấp là 1.044.000 đồng/người/tháng.
Phát huy vai trò người cao tuổi trong phát triển kinh tế, toàn tỉnh có 2.958 người cao tuổi đạt danh hiệu làm kinh tế giỏi các cấp; 507 người cao tuổi là chủ trang trại, chủ doanh nghiệp; có 7.816 người cao tuổi tham gia các buổi tuyên truyền và cung cấp 222 tin về công tác phòng chống tội phạm; có 11.672 người cao tuổi tham gia các hoạt động khuyến học, khuyến tài. Ngoài ra, người cao tuổi còn tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể;tham gia Chương trình bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới, nhiều hộ gia đình có người cao tuổi tự nguyện đóng góp đất để làm đường nông thôn, đóng góp 8.358 ngày công, ủng hộ 1.320 triệu đồng để mở rộng và làm nhiều con đường liên thôn, liên xã.
Về Qũy chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi, hiện nay tỉnh có 152/184 xã, phường, thị trấn thành lập Qũy chăm sóc người cao tuổi, đạt tỷ lệ 82,6%, với số tiền huy động được trong năm 2023 là 15.637 triệu đồng; tổng số quỹ do Hội viên đóng góp (chân quỹ) là 69.570 triệu đồng. Các loại quỹ được Hội cơ sở và các chi hội quản lý, giúp hội viên người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn vay vốn phát triển sản xuất, cải thiện đời sống bản thân, gia đình… Có 15/15 huyện, thị xã, thành phố thành lập Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau. Hiện nay, toàn tỉnh đã thành lập được 172 câu lạc bộ với 8.943 thành viên; tổng số quỹ đã huy động được của các câu lạc bộ là 9.198,66 triệu đồng.
Theo đánh giá, công tác người cao tuổi nhận được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương; các văn bản liên quan đến người cao tuổi được triển khai đầy đủ, kịp thời. Trong dịp Tết Nguyên đán, Ngày Người cao tuổi Việt Nam và các ngày lễ lớn, các cấp chính quyền, hội, đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa lớn đối với người cao tuổi, quan tâm thăm, tặng quà vừa thực hiện trách nhiệm theo quy định vừa thể hiện truyền thống tốt đẹp của nhân dân ta đối với người cao tuổi.
Để thực hiện tốt hơn công tác người cao tuổi, thời gian tới, tỉnh Đắk Lắk tập trung công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các ngành, các cấp và toàn xã hội trong công tác người cao tuổi. Thực hiện Đề án Nhân rộng mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn đến năm 2025 và Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam. Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch chúc thọ, mừng thọ cho người cao tuổi theo quy định. Các huyện, thị xã, thành phố chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch liên quan đến người cao tuổi phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; đẩy mạnh xã hội hóa chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi./.
 
Hồng Phượng