Xã hội
Cựu thanh niên xung phong Hà Nội giúp nhau thoát nghèo
01:55 PM 01/11/2017
(LĐXH) - Thời gian qua, Hội Cựu thanh niên xung phong Thành phố Hà Nội luôn giữ vững vai trò lá cờ đầu của Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam. Cùng với đó, phát huy bản lĩnh bộ đội cụ Hồ, Hội đã cùng với các cấp, ngành quan tâm chăm lo việc thực hiện các chế độ, chính sách, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho hội viên.

Theo báo cáo. Hội cựu thanh niên xung phong Hà Nội có 33.214 hội viên, trong đó có 3.435 hội viên là đảng viên, 4.052 hội viên tham gia công tác đảng, chính quyền, đoàn thể. Những năm qua, các cấp Hội luôn phát huy truyền thống TNXP Việt Nam anh hùng, nêu gương sáng trong mọi lĩnh vực, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Mặc dù phần đông cán bộ, hội viên tuổi đã cao, nhưng phong trào “Gia đình cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế để thoát nghèo” vẫn sôi nổi, hiệu quả, lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Từ năm 2010 đến nay, Hội đã vận động được hơn 50.000 suất quà trị giá gần 20 tỷ đồng để tặng hội viên nghèo, khó khăn. Năm 2017 đã có hơn 200 hội viên nghèo được tặng sổ tiết kiệm; hơn 300 hội viên được hỗ trợ làm nhà tình nghĩa và sửa chữa nhà dột nát. Bên cạnh đó, từ khi thành lập đến nay, Hội đã tham gia giải quyết chính sách để 190 cựu thanh niên xung phong được công nhận liệt sĩ; 2.229 hội viên được hưởng chính sách như thương binh; 10.059 hội viên được cấp thẻ Bảo hiểm Y tế…

Cựu thanh niên xung phong hỗ trợ, chia sẻ với nhau trong cuộc sống

(Nguồn: tuoitrethudo.com.vn)

Phó Chủ tịch Hội cựu TNXP Hà Nội, đồng chí Dương Thị Vịn cho biết, qua hơn 5 năm phát động, phong trào “Gia đình cựu thanh niên xung phong giúp nhau làm kinh tế để thoát nghèo” của Hội đã phát triển đa dạng, có chiều sâu. Các gia đình cựu TNXP có cùng mô hình sản xuất kinh doanh, cùng ngành nghề đã liên kết lại thành cụm kinh tế, cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, giúp nhau giống, vốn, vượt qua khó khăn để phát triển sản xuất. Điển hình như cụm kinh tế cây trồng và vật nuôi của Hội cựu TNXP xã Việt Hùng (huyện Đông Anh), đã có 33 hộ tham gia với 84 lao động, thu nhập bình quân mỗi lao động từ 3,5-5 triệu đồng/tháng. Hay như cựu TNXP Nguyễn Thị Chỉ ở xã Văn Khê (huyện Mê Linh) tuy tuổi cao nhưng vẫn cùng con cháu đấu thầu hàng trăm mẫu đất hoang ngoài đê sông Hồng để làm trang trại chăn nuôi, trồng cây dược liệu. Đến nay đã có 150 mẫu cho thu hoạch tạo việc làm cho 30 lao động có thu nhập ổn định. Cùng với sự phát triển kinh tế năng động của xã hội, quận Bắc Từ Liêm đã và đang có nhiều mô hình cụm gia đình cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế xóa nghèo như cụm kinh tế trồng hoa và rau an toàn của Hội cựu TNXP phường Tây Tựu, ngoài diện tích của địa phương, các gia đình hội viên trong cụm còn thuê thêm ruộng đất của các huyện lân cận để canh tác. Nhờ vậy, từ năm 2012 đến nay, đã có 5 gia đình hội viên Hội cựu TNXP phường Tây Tựu thoát nghèo, một số gia đình làm kinh tế giỏi có thu nhập từ 300-500 triệu đồng/năm. Tại huyện Quốc Oai, hầu hết các hội viên đều hưởng ứng tích cực phong trào, mang lại hiệu quả về đời sống; đã có 12 hộ gia đình cựu TNXP được bình bầu là hộ làm kinh tế giỏi cấp huyện. Riêng tại quận Thanh Xuân, Hội cựu TNXP đã đứng ra vận động, huy động vốn để lập quỹ giúp nhau vay làm kinh tế. 100% cán bộ, hội viên trong quận đã tham gia với tổng số tiền 1,26 tỷ đồng cho 26 lượt gia đình vay để làm kinh tế và mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, tạo dựng nghề nghiệp. Các hộ vay đều sử dụng vốn vay đúng mục đích, đạt hiệu quả, trả vốn vay đúng kỳ hạn. Các hộ được vay vốn đã tự nguyện trích ra 153 triệu đồng từ lợi nhuận để giúp Hội hoạt động và giúp lại các hội viên khó khăn.

“Có thể nói, kết quả đạt được trong phong trào cựu chiến binh giúp nhau làm kinh tế đã thể hiện sự nỗ lực phấn đấu của Hội cựu TNXP Thành phố Hà Nội và sự quan tâm chỉ đạo giúp đỡ của lãnh đạo, chính quyền, đoàn thể các cấp. Phong trào đã mang lại hiệu quả rõ rệt, giúp 330/639 hội cựu TNXP Hà Nội thoát nghèo. Hàng trăm hộ vươn lên làm giàu chính đáng”, đồng chí Dương Thị Vịn cho biết thêm.

Thanh niên xung phong thời kỳ nào cũng phát huy được bản chất lính cụ Hồ (Ảnh minh họa)

Trong thời gian tới, các cấp Hội Thanh niên Xung phong thành phố Hà Nội cần quan tâm thực hiện đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, đoàn kết tập hợp các thế hệ thanh niên xung phong, xây dựng Hội vững mạnh, trở thành chỗ dựa tin cậy của các Hội viên. Phát động các phong trào thi đua, các cuộc vận động nhất là Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, phong trào của Hội hướng vào các nhiệm vụ trọng tâm của quận; Phát huy hơn nữa truyền thống, bản chất tốt đẹp của thanh niên xung phong, động viên sức lực, trí tuệ, kinh nghiệm của các cựu TNXP tham gia vào các phong trào thi đua yêu nước, giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, cổ vũ động viên cựu TNXP tham gia sản xuất, kinh doanh, vươn lên làm giàu chính đáng; Tăng cường công tác thu thập, cung cấp thông tin về nơi đồng đội đã hy sinh để phục vụ cho việc tìm kiếm, quy tập hài cốt các liệt sĩ; Phát động sâu rộng các phong trào thi đua “Nghĩa tình đồng đội” “Thanh niên xung phong vượt khó vươn lên nêu gương sáng trong cuộc sống phục vụ sự nghiệp đổi mới của quê hương, đất nước”.

PV