Lao động
Công ty TNHH Canon Việt Nam xây dựng quan hệ lao động hài hòa để phát triển bền vững
06:14 PM 14/11/2017
(LĐXH)-Là một trong những doanh nghiệp có số lượng đoàn viên công đoàn lớn trên địa bàn thủ đô, song trong nhiều năm qua, Công ty TNHH Canon Việt Nam không chỉ có mức tăng trưởng ngoạn mục trong sản xuất kinh doanh mà còn luôn tạo ra môi trường làm việc năng động, hiệu quả, đảm bảo đầy đủ quyền lợi và quan tâm hỗ trợ đến đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, công nhân viên…, tạo nên mối quan hệ lao động hài hòa, giúp doanh nghiệp phát triển một cách bền vững.
Công ty TNHH Canon Việt Nam là 1 doanh nghiệp chế xuất 100% vốn đầu tư Nhật Bản, có trụ sở chính tại KCN Thăng Long, xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội. Chức năng nhiệm vụ chính của công ty là chuyên sản xuất, gia công các loại máy in phun; linh kiện, bán thành phẩm máy in phun; Sản xuất, gia công các loại máy in Laze; linh kiện, bán thành phẩm máy in Laze; Sản xuất, gia công các loại máy quét ảnh scanner,linh kiện, bán thành phẩm máy quét ảnh scanner.
Sau nhiều năm hoạt động tại Việt Nam, Công ty Canon đã không ngừng phát triển và khẳng định vị thế một trong những doanh nghiệp FDI hàng đầu tại Việt Nam. Minh chứng cụ thể cho sự phát triển này đó là sự phát triển về quy mô sản xuất và những đóng góp cho sự nghiệp lao động và xã hội. Kim ngạch xuất khẩu của Công ty TNHH Canon Việt Nam luôn đạt mức khoảng 1,6% trong tổng doanh thu xuất khẩu của cả nước. Hiện nay, công ty đang góp phần đáng kể vào việc thu hút lao động, tạo công ăn việc làm cho hơn 22.000 người người lao động tại 3 nhà máy của công ty ở Bắc Ninh, Hà Nội và các vùng lân cận.
Tổng Liên đoàn tặng cờ thi đua Công đoàn cơ sở vững mạnh
cho Công đoàn Công ty Canon Việt Nam
Tạo môi trường làm việc thân thiện, tăng cường giao tiếp giữa người sử dụng lao động và người lao động
Xác định tầm quan trong trọng của việc xây dựng mối quan hệ hài hòa giữa người sử dụng lao động và người lao động, sau 2 năm thành lập,  tổ chức công đoàn công ty đã được thành lập từ năm 2003 và  đến nay đã phát triển lớn mạnh với 100% đoàn viên là các cán bộ, công nhân viên của Canon tham gia. Với chức năng là đại diện cho tập thể người lao động, Ban chấp hành công đoàn Canon Việt Nam đã thể hiện vai trò của mình trong việc bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng cho người lao động, chăm lo đời sống tinh thần và vật chất cho người lao động, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người lao động.
Tổng Giám đốc Canon Việt Nam Shunji Sawa cùng tham gia Ngày 
hội thể thao với công nhân viên, người lao động năm 2017
Ngoài các hoạt động được phối hợp tổ chức cùng các hoạt động công ty như các hoạt động nâng cao kiến thức, kỹ năng sống, văn hóa, văn nghệ thể thao thì công đoàn công ty cũng có rất nhiều những hoạt động ý nghĩa khác như: tổ chức các hoạt động tặng tiền, quà các ngày lễ tết; tổ chức hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ các đoàn viên lúc ốm đau, hiếu hỉ, sinh con; động viên tinh thần học tập của con em đoàn viên bằng hoạt động khuyến học; tích cực tham gia các hoạt động và các phong trào do Công đoàn cấp trên phát động, tổ chức.
Bên cạch đó, không chỉ lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người lao động thông qua hòm thư góp ý, công đoàn công ty còn định kỳ tổ chức Hội nghị người lao động tại 3 nhà máy và các buổi đối thoại với người lao động tại nơi làm việc. Thông qua đó, công ty có thể chia sẻ những chính sách, mong muốn đối với người lao động, ngược lại người lao động chia sẻ thắc mắc, nguyện vọng của họ từ đó xây dựng môi trường làm việc ngày một tốt hơn, phát triển thêm nhiều hoạt động phúc lợi ý nghĩa cho CBCNV. Tại đây, mọi khúc mắc của NLĐ đều được đại diện Công đoàn thương lượng trực tiếp với ban giám đốc, từ đó kịp thời giải quyết cho NLĐ một cách thấu tình, đạt lý; đồng thời,
Công ty còn thiết lập kênh phát thanh và phát hành tạp chí nội san với nhiều thông tin hữu ích liên quan đến các hoạt động bên trong và ngoài công ty, các thông tin bổ ích về đời sống, những bản nhạc theo yêu cầu nhằm giúp CBCNV hiểu sâu sắc hơn về hoạt động và yêu mến công ty hơn, đồng thời mang lại cho CBCNV những phút giây giải trí đầy sảng khoái. Đồng thời, hỗ trợ công nhân viên tham gia hoạt động Công đoàn các cấp nhằm rèn luyện và phát triển các kỹ năng trong công việc cũng như cuộc sống, đồng thời thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật lao động tới tất cả các bộ phận làm việc trong công ty.
Đảm bảo phúc lợi cho người lao động để xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa trong doanh nghiệp
Công ty vinh dự được Bộ Lao động - TBXH trao tặng Bằng khen
vì thành tích xuất sắc trong công tác lao động tiền lương giai đoạn 2011-2016
Song song với việc chú trọng nâng cao năng suất lao động, Công ty Canon Việt Nam cũng luôn đảm bảo mức lương và thưởng cho cán bộ công nhân viên (CB-CNV) nằm  trong top cao của các doanh nghiệp nước ngoài. Không những thế, các chính sách về bảo hiểm, ngày nghỉ, chế độ chăm sóc bà mẹ và trẻ em…luôn cao hơn quy định của pháp luật quy địn. Chẳng hạn như,  Bộ luật Lao động Việt Nam quy định thời gian nghỉ thai sản là 6 tháng, song thực tế Công ty áp dung cho nghỉ 7 tháng (trong đó nghỉ 1 tháng trước khi sinh mà vẫn được nhận đủ lương). Lao động nữ đang nuôi con nhỏ được hỗ trợ 150.000 VNĐ/tháng. Trong sản xuất, công ty đã thiết lập dây chuyền phù hợp cho phụ nữ mang thai, xây dựng và tặng các trang thiết bị học tập và giảng dạy cho lớp học mầm non xung quanh khu công nghiệp để đáp ứng nhu cầu học tập cho con em cán bộ, công nhân lao động… Mỗi nhà máy đều được bố trí nơi nghỉ ngơi thoải mái, có nước uống đầy đủ. Bữa ăn trưa cho công nhân được chuẩn bị chu đáo, bảo đảm dinh dưỡng.
Tổng giám đốc trao lì xì trong buổi gặp mặt đầu xuân cho các giám đốc bộ phận
Công ty cũng luôn chú trọng việc cải thiện đời sống của công nhân viên bằng nhiều chế độ chính sách phúc lợi khác nhau như: Thường xuyên chăm sóc và tăng cường sức khỏe cho cán bộ, công nhân viên thông qua việc tổ chức các buổi tư vấn, kiểm tra sức khỏe định kỳ và góc tư vấn sức khỏe, phòng khám sức khỏe vào thứ 2 hàng tuần với sự tham gia của các chuyên gia, bác sỹ y tế đầu ngành tại các bệnh viện, trung tâm chăm sóc sức khỏe lớn. Xây dựng khu nhà đa năng với phòng tập thể hình, tổ chức lớp dạy aerobic, võ thuật karate, múa belly dance, hay ngày hội thể thao… đề rèn luyện thể lực và sức khỏe công cán bộ, người lao động. Bên cạnh đó, quan tâm chăm sóc đời sống và vui chơi giải trí thông qua tổ chức các chương trình ưu đãi như ngày hội sách, chương trình bán sữa, chương trình bán mũ bảo hiểm trợ giá. Bố trí nơi ăn, chốn ở cho cá nhân và hộ gia đình cán bộ, công nhân viên tại ký túc xá, xây dựng siêu thị giá rẻ ngay tại công ty để người lao động có thể tiết kiệm tiền bạc, thời gian và công sức sau ngày làm việc. Tặng quà vào các dịp lễ lớn như Tết âm lịch, ngày 8-3, 20-10…; hỗ trợ xe đưa đón về quê trong đó con nhỏ dưới 6 tuổi được đi cùng với bố mẹ; thiết lập buồng vắt sữa; xây dựng các góc văn hóa gồm nhiều đầu mục báo chí…
BCH Công đoàn Canon chúc mừng và tặng quà nữ cán bộ,
công nhân lao động Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3
Công ty còn xây dựng thư viện tại công ty và ký túc xá với hàng trăm đầu sách, báo chí hay, thiết thực, đến tổ chức các lớp tư vấn tâm sinh lý, phục vụ nhu cầu nâng cao hiểu biết, kỹ năng sống. Đồng thời tích cực cổ vũ tinh thần làm việc, tăng cường giao lưu thông qua những chuyến đi du lịch xa cho toàn bộ công nhân viên, tổ chức nhiều đêm hội tại ký túc xá với những màn trình diễn ấn tượng từ chính công nhân viên của nhà máy, thiết lập hệ thống khen thưởng cho những sáng kiến, sáng tạo trong sản xuất, hay các cuộc thi như cuộc thi tay nghề các cấp độ, tổ chức các buổi tiệc cho công nhân viên vì đạt thành tích trong sản xuất, đạt tiến độ, trao phần thưởng chuyên cần cho các công nhân chuyên cần trong năm hay chuyên cần nhiều năm liên tiếp với nhiều phần thưởng giá trị…
Tổng Giám đốc Shunji Sawa hỏi thăm và chúc sức khỏe 
công nhân lao động đầu xuân mới
Do luôn tôn trọng, quan tâm, chăm sóc và đặt quyền lợi NLĐ lên trên hết nên Công ty TNHH Canon Việt Nam đã xây dựng được mối quan hệ lao động hài hòa trong doanh nghiệp, công nhân ở các nhà máy ngày càng gắn bó hơn với công việc và có ý thức, trách nhiệm hơn với đơn vị của mình. Từ đó, giúp cho công ty ổn định về tổ chức, sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, hoàn thành mục tiêu, kế hoạch đề ra và tăng trưởng bền vững. Với những thành tích đạt được trong sản xuất kinh doanh, thực hiện tốt các chế độ, chính sách lao động cũng như hoạt động từ thiện xã hội tích cực, trong nhiều năm qua, Canon Việt Nam đã vinh dự được nhận nhiều bằng khen, giấy chứng nhận của các cấp, các ngành, chẳng hạn như: danh hiệu Doanh nghiệp đã có thành tích xuất sắc trong công tác lao động, tiền lương từ năm 2011 đến năm 2016 do Bộ Lao động- Thương binh & Xã hội trao tặng; Doanh nghiệp thực hiện tốt Trách nhiệm an sinh xã hội và phát triển cộng đồng 2015 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư trao tặng; Giải thưởng Tôn vinh Doanh nghiệp xanh do Bộ Tài nguyên và Môi trường trao tặng; các danh hiệu Doanh nghiệp thành tích xuất sắc, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ Đô năm 2015; Doanh nghiệp có thành tích thực hiện tốt chính sách pháp luật thuế năm 2015 do Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế trao tặng; Doanh nghiệp vì người lao động do Bộ Kế hoạch và Đầu tư trao tặng; Doanh nghiệp FDI tiêu biểu năm 2016...
Mỹ Hạnh