Xã hội
Công tác xã hội – Tiên phong, chuyên nghiệp và kết nối
11:28 AM 15/03/2024
(LĐXH) - Vấn đề đảm bảo an sinh xã hội luôn được các cấp ngành ở Ninh Thuận xác định là nhiệm vụ quan trọng, nhất là việc triển khai Quyết định 112/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình phát triển CTXH giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh với sự vào cuộc của các ban ngành, hội đoàn thể như Lao động – TBXH, Giáo dục và Đào tạo, Y tế, Tư pháp, hội Nông dân, Phụ nữ…

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận có hơn 65 ngàn người thuộc hộ nghèo và hộ cận nghèo; hơn 3 ngàn người có công với cách mạng và hơn 24 ngàn đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng các chính sách ưu đãi, trong đó có gần 280 người đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh và gần 100 người tại 2 cơ sở bảo trợ xã hội tư nhân.

Trung tâm CTXH phối hợp với Công an tỉnh thực hiện các thủ tục cấp mới, cấp lại CCCD cho đối tượng tại Trung tâm

Trước nhu cầu được trợ giúp, được tiếp cận các dịch vụ xã hội của các nhóm đối tượng tỉnh Ninh Thuận đã hình thành và phát triển mạng lưới cơ sở cung cấp dịch vụ CTXH theo hướng bền vững, tập trung phát triển các dịch vụ CTXH cho các nhóm yếu thế như người già, trẻ em, người khuyết tật; chú trọng phát triển lực lượng cán bộ/cộng tác viên CTXH trong các bệnh viện trường học, hệ thống tư pháp, tòa án… Có được bước tiến này, nhận thức của cộng đồng về vai trò của nghề CTXH, hoạt động CTXH đã và đang có sự thay đổi tích cực.

Thực hiện Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 của Chính phủ về việc quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội, tỉnh đã thực hiện chi trả trợ giúp xã hội thường xuyên tại cộng đồng, với tổng số đối tượng là 40.964 lượt đối tượng và với kinh phí thực hiện 176,594 tỷ đồng. Ngoài các chính sách đảm bảo an sinh xã hội thường xuyên tại cộng đồng; các cơ sở BTXH trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt công tác chăm lo, nuôi dưỡng các đối tượng yếu thế sinh sống tại các cơ sở. Trong năm 2023, tỉnh đã kịp thời trợ giúp xã hội đột xuất do thiên tai, dịch bệnh gây ra trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định 20 cho 38 hộ gia đình có nhà bị cháy, trôi, sập, di dời khẩn cấp, hộ có người chết, người bị thương do thiên tai gây ra trên địa bàn tỉnh, với kinh phí thực hiện 238,3 triệu đồng; sự hỗ trợ kịp thời này đã góp phần giúp người thân của đối tượng giảm bớt một phần khó khăn, ổn định cuộc sống.

Một hoạt động thiện nguyện tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Trần Châu - một trong hai cơ sở bảo trợ xã hội tư nhân tại Ninh Thuận

Cùng chung tay với mục tiêu trợ giúp xã hội cho các đối tượng yếu thế, bên cạnh việc triển khai các chính sách an sinh xã hội theo quy định của Nhà nước, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã chủ động, phối hợp với các Hội, Đoàn thể, tổ chức, nhà hảo tâm từ thiện trong và ngoài tỉnh, thông qua các cơ quan nhà nước đã tiếp nhận, giới thiệu địa phương, địa chỉ cần cứu trợ hoặc các tổ chức, nhà hảo tâm, từ thiện liên hệ trực tiếp người dân cần trợ giúp để tổ chức hỗ trợ kịp thời về vật chất, tinh thần, qua đó giúp người dân bị thiệt hại được an tâm, ổn định cuộc sống.

Trong năm 2024, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội sẽ tiếp tục tham mưu phối hợp thực hiện có hiệu quả chính sách trợ giúp bảo trợ xã hội trên địa bàn toàn tỉnh, đối tượng bảo trợ xã hội thuộc diện hưởng chính sách hiện hành được nhận trợ cấp xã hội hàng tháng; đối tượng gặp khó khăn đột xuất được trợ giúp kịp thời và các Đề án, chương trình trợ giúp xã hội trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục trển khai có hiệu quả các hoạt động thuộc Chương trình phát triển nghề CTXH, chương trình trợ giúp người tâm thần, trẻ tự kỷ, người rối nhiễu tâm trí trên địa bàn tỉnh. Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý chính sách, phê duyệt đối tượng, chi trả trợ cấp, trợ giúp xã hội; xây dựng cơ sở dữ liệu về trợ giúp xã hội của địa phương thống nhất với cơ ở dữ liệu quốc gia. Tiếp tục tổ chức tập huấn nâng cao năng lực tham mưu, thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị cho cán bộ phụ trách bảo trợ xã hội cấp huyện, cấp xã; nhân viên làm công tác trợ giúp xã hội tại các cơ sở bảo trợ xã hội công lập và ngoài công lập, đội ngũ cộng tác viên CTXH tại xã, phường, thị trấn. Đồng thời, củng cố, kiện toàn đội ngũ cộng tác viên CTXH tại xã, phường, thị trấn theo quy định tại Thông tư số 07/2013/TT-BLĐTBXH ngày 24/5/2013 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định tiêu chuẩn nghiệp vụ cộng tác viên CTXH xã, phường, thị trấn. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá thực hiện chính sách trợ giúp xã hội, đặc biệt là chính sách trợ cấp xã hội, quản lý các cơ sở trợ giúp xã hội và các chính sách có liên quan đến hỗ trợ thực hiện.

Trên cơ sở xác định vai trò quan trọng của CTXH trong phòng ngừa, can thiệp, phục hồi và phát triển để hướng đến trợ giúp cá nhân, gia đình, nhóm và cộng đồng, đặc biệt là các đối tượng yếu thế phát triển khả năng và sử dụng các nguồn lực riêng của họ và của cộng đồng, xã hội để giải quyết các vấn đề xã hội góp phần bảo đảm an sinh xã hội, tỉnh Ninh Thuận sẽ tiếp tục các hoạt động để thúc đẩy chuyên nghiệp hoá CTXH. Với những nỗ lực của các cấp ngành, sự đồng thuận của cả cộng đồng, CTXH trên địa bàn Ninh Thuận sẽ phát huy được tính tiên phong, chuyên nghiệp và kết nối – đúng như chủ đề ngày CTXH lần thứ 8 (sẽ được được tổ chức kỷ niệm vào ngày 25/3/2024)./.

Đăng Doanh