Xã hội
Công bố Quyết định thành lập Trung tâm điều dưỡng người có công tỉnh Sơn La
02:04 PM 11/06/2022
(LĐXH)- Ngày 10/6/2022, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Sơn La trang trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định thành lập Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Sơn La.

Đồng chí Tráng Thị Xuân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Sơn La trao quyết định thành lập Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Sơn La

Tới dự buổi lễ có các đồng chí: Tráng Thị Xuân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Sơn La; Nguyễn Tuấn Anh, Trưởng Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Sơn Sơn; Hoàng Văn Tiến, Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam; Bùi Đức Tùng, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Xã hội; lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sơn La; Huyện ủy, UBND huyện Vân Hồ; đại diện lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Điện Biên, Hòa Bình, Lào Cai cùng đông đảo cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Sơn La và Trung tâm Điều dưỡng Người có công tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Sơn La phát biểu tại buổi  Lễ công bố

Dự án Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Sơn La được Bộ Lao động -Thương binh và xã hội ủy quyền cho Sở Lao động -Thương binh và xã hội tỉnh Sơn La làm chủ đầu tư, địa điểm xây dựng dự án tại bản Chiềng Đi 1, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, có diện tích 4,88 ha với quy mô 80 giường điều dưỡng. Tổng mức đầu tư của dự án trên 71.2 tỷ đồng.
Sau hơn 6 năm kể từ ngày có chủ trương đầu tư xây dựng dự án, Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Sơn La đã chính thức hoàn thành và đưa vào sử dụng.
Đồng chí Tráng Thị Xuân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Sơn La trao tặng quà tri ân các đối tượng chính sách đến dự buổi Lễ công bố

Hiện nay, Trung tâm đã có Lãnh đạo Ban Giám đốc và 2 phòng chuyên môn với tổng số 7 cán bộ, công chức, người lao động đang thực hiện các nhiệm vụ được quy định và phân công. Sở Lao động - Thương binh và xã hội đang tiến hành tuyển dụng viên chức theo Đề án vị trí việc làm đã được giao năm 2022.

Đồng chí Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Sơn La ân cần hỏi thăm các bác thương binh, cựu chiến binh
Trung tâm Điều dưỡng Người có công tỉnh Sơn La có chức năng là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, có chức năng tổ chức thực hiện tiếp nhận, quản lý, chăm sóc, phục hồi sức khỏe cho các đối tượng người có công với cách mạng và thực hiện chế độ, chính sách, tiêu chuẩn đãi ngộ của Nhà nước đối với người có công thuộc phạm vi quản lý.
Niềm vui của các bác thương binh tại Lễ công bố "ngôi nhà mới" - Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Sơn La
Nhiệm vụ chính của Trung tâm là: Xây dựng kế hoạch hoạt động dài hạn và hàng năm; tổ chức tiếp nhận, quản lý, chăm sóc, phục hồi sức khoẻ cho các đối tượng người có công với cách mạng, đối tượng cán bộ các cấp trong và ngoài tỉnh đến nghỉ dưỡng theo quy định; thực hiện chế độ, chính sách, tiêu chuẩn đối với người có công thuộc phạm vi quản lý của Trung tâm theo quy định của pháp luật; tổ chức hoặc phối hợp với các cơ sở chuyên môn y tế tổ chức khám bệnh, tư vấn về sức khỏe và các hoạt động phục hồi chức năng cho các đối tượng người có công đến nghỉ dưỡng tại Trung tâm; tổ chức các hoạt động chăm sóc đời sống tinh thần cho người có công phù hợp với sức khỏe của từng đối tượng đến nghỉ dưỡng tại Trung tâm; được phép tiếp nhận các nguồn tài trợ của các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật; được tận dụng cơ sở vật chất sau khi đã đáp ứng yêu cầu phục vụ điều dưỡng đối với Người có công.
Đồng chí Tráng Thị Xuân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Sơn La trồng cây lưu niệm tại Trung tâm
Đồng chí Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Sơn La trồng cây lưu niệm tại Trung tâm
Theo số liệu thống kế, hiện nay trên địa bàn tỉnh Sơn La có 35.522 người có công đã được xác nhận. Theo quy định tại Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, hiện nay tỉnh Sơn La có 3.120 đối tượng đang hưởng trợ cấp hàng tháng, có 2.347 đối tượng người có công và thân nhân liệt sỹ được điều dưỡng phục hồi sức khỏe, 2.251 đối tượng được điều dưỡng luân phiên 2 năm 1 lần, với 02 hình thức điều dưỡng tại nhà và điều dưỡng tập trung. Đối với chế độ điều dưỡng tập trung, hàng năm Sở Lao động  - Thương binh và Xã hội ký hợp đồng đưa người có công đi điều dưỡng tại các cơ sở ở tỉnh ngoài.
Một góc Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Sơn La
Theo kế hoạch, khi Trung tâm Điều dưỡng người có công của tỉnh đi vào hoạt động có khả năng điều dưỡng được tối đa 30 đợt/ năm với tổng số người được điều dưỡng là 2.400 người. Dự kiến kế hoạch từ năm 2022 - 2026, mỗi năm sẽ điều dưỡng cho 1.200 đối tượng người có công với cách mạng thuộc diện được điều dưỡng theo quy định tại Pháp lệnh số 02/2020/UBTVQH14 ngày 09 tháng 12 năm 2020 về ưu đãi người có công với cách mạng và Nghị định số 31/2013/NĐ-CP ngày 09 tháng 4 năm 2013 của Chính phủ với 15 đợt, mỗi đợt 80 người; 600 cán bộ và đối tượng chính sách thuộc diện được điều dưỡng theo Quy định số 1042-QĐ/TU ngày 13/11/2019 của Ban Thường vụ tỉnh ủy với 8 đợt điều dưỡng, mỗi đợt 75 người; Cán bộ cấp huyện, xã thuộc diện được điều dưỡng theo Quy định số 1042-QĐ/TU ngày 13/11/2019 của Ban Thường vụ tỉnh ủy và các đối tượng điều dưỡng ngoài tỉnh theo nhu cầu đặt hàng của các tỉnh khác.
Cổng vào Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Sơn La
Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Sơn La nằm gọn trong một thung lũng có khí hậu mát mẻ, bao xung quanh là màu xanh của núi rừng
Với lợi thế về chính sách phát triển du lịch của tỉnh và điều kiện tự nhiên tại huyện Vân Hồ, Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Sơn La sau khi thành lập và đi vào hoạt động sẽ góp phần chăm sóc, phục hồi sức khoẻ cho các đối tượng người có công trong và ngoài tỉnh, đồng thời, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và tỉnh Sơn La đối với các thế hệ cha, anh đã hi sinh một phần xương máu, vì sự nghiệp cách mạng cao cả và công cuộc giải phóng dân tộc qua các thời kỳ và trên hết đã thể hiện đạo lý “Đến ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta./.
Thảo Lan