Thời sự
Cơ sở cai nghiện số 2 Hà Nội kỷ niệm 30 năm thành lập và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng
03:03 PM 16/08/2022
(LĐXH)- Sáng 16/8, Cơ sở cai nghiện số 2 Hà Nội (thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP Hà Nội) tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập (26/8/1992 – 26/8/2022) và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.
Tham dự buổi Lễ có đồng chí Bạch Liên Hương – Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố; TS.Trần Ngọc Diễn – Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Xã hội; cùng đại diện các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn của Cơ sở (xã Yên Bài, huyện Ba Vì).
Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
Trình bày diễn văn tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Phạm Đình Giang, Giám đốc Cơ sở cai nghiện số 2 cho biết, trải qua 30 năm thành lập, được sự quan tâm chỉ đạo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội và sự nỗ lực, phấn đấu, khắc phục khó khăn của tập thể cán bộ, công nhân viên, đến nay Cơ sở đã khẳng định được vai trò và đã được thành phố giao bổ sung nhiều nhiệm vụ. Trong nhiều năm, Cơ sở luôn được đánh giá và ghi nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần vào thành tích chung của ngành Lao động – Thương binh và Xã hội thủ đô.
Giám đốc Sở LĐTB&XH Bạch Liên Hương trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và tặng hoa chúc mừng cho tập thể Cơ sở
Trong 30 năm qua, nhiều thế hệ cán bộ đã trưởng thành và cống hiến cho những phát triển của Cơ sở. Đến nay số viên chức, người lao động là 135 đồng chí với trình độ: Thạc sỹ: 04 đồng chí; Đại học: 68 đồng chí; Cao đẳng: 17 đồng chí; Trung cấp: 29 đồng chí; Khác: 17 đồng chí.
Từ năm 1992 đến năm 2022, đơn vị đã tiếp nhận quản lý người mại dâm, người cai nghiện ma túy cả nam và nữ; thực hiện tốt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra, phối hợp tốt với các cơ quan chức năng, các địa phương tiếp nhận, quản lý 11.851 đối tượng. Hiện nay, đơn vị đang quản lý 277 đối tượng và 62 trẻ em, người nhiễm HIV.
Những năm qua, tập thể cán bộ đơn vị đã tận tình, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, sẻ chia, cảm thông với đối tượng; khơi dậy những mặt tốt đẹp trong con người, để các em có niềm tin rèn luyện phấn đấu; 100% học viên được tham gia các chương trình giáo dục về pháp luật, nội quy, quy chế, về đạo đức nhân cách, y tế sức khỏe, về tác hại của tệ nạn mại dâm ma túy, về truyền thống người phụ nữ Việt Nam, giá trị sống, phòng chống các bệnh truyền nhiễm, tác hại của tệ nạn mại dâm ma túy, đại dịch HIV/AIDS; tư vấn - tái hòa nhập cộng đồng, xóa mù chữ cho hàng trăm học viên.
Sở sở duy trì và tổ chức thường xuyên sinh hoạt các câu lạc bộ, vui chơi giải trí, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau. Hàng năm với trên 1.000 buổi và hàng 1.000 lượt học viên tham gia.
Đồng chí Phạm Đình Giang, Giám đốc Cơ sở cai nghiện số 2 trình bày diễn văn tại buổi Lễ
Tại Cơ sở, 100% học viên được tư vấn học nghề. Những năm qua có 4.929 học viên được đào tạo nghề; 3.801 học viên được cấp chứng chỉ; 100% nghề đào tạo có cấp chứng chỉ, phù hợp với nguyện vọng của học viên.
Công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt cũng được Cơ sở thực hiện tốt. Tháng 8/2001 đơn vị được giao bổ sung nhiệm vụ tiếp nhận nuôi dưỡng và chữa bệnh cho trẻ nhiễm HIV bị bỏ rơi mồ côi trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Từ năm 2001 đến nay, đơn vị đã tiếp nhận 219 cháu, là các trẻ bị bỏ rơi tại cộng đồng và là trẻ mồ côi, trẻ thuộc đối tượng Bảo trợ xã hội. Đến năm 2009, đơn vị đã được đầu tư khu Chăm sóc nuôi dưỡng trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khang trang với đầy đủ cơ sở vật chất, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, ăn ở, chữa bệnh và học tập cho trẻ.
Hiện tại có 44 học sinh học từ lớp 1 đến lớp 12 và học nghề. Bằng việc kết hợp việc rèn luyện tại nhà nên trong quá trình học tập, tổng kết hàng năm, nhiều cháu đạt học sinh giỏi cấp huyện, cấp trường, nhiều cháu có năng khiếu về ca hát, vẽ được khuyến khích phát huy, 100% các cháu đều chăm ngoan trong học tập.
Các đại biểu tham dự buổi Lễ
Những năm gần đây số trẻ vị thành niên tăng, đơn vị cũng đã chủ động trong công tác hướng nghiệp, dạy nghề cho trẻ. Được sự quan tâm của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Nội, các tổ chức xã hội, đơn vị đã phối hợp với các tổ chức để dạy và hướng nghiệp cho trẻ như mở các lớp tiếng Anh, tin học, thủ công mỹ nghệ nón lá, cắt may thời trang, trẻ tham gia các lớp học nghề y dược, công tác xã hội... để các cháu có điều kiện tái hòa nhập cộng đồng khi trưởng thành.
Cơ sở cũng thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, tạo động lực to lớn cho tập thể cán bộ công nhân viên và học viên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ba năm liền là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua khối Phòng chống tệ nạn xã hội, được Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Nội, các cấp, các ngành ghi nhận khen thưởng.
Từ năm 1992 đến nay: Tập thể đơn vị được tặng: Huân chương Lao động hạng 3 năm 2007, Huân chương Lao động hạng Nhì - năm 2012; 01 Cờ thi đua của Chính phủ; 3 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.
46 Bằng khen của thành phố, Bộ, ngành; 7 cờ thi đua của thành phố, Bộ LĐTB&XH. Nhiều tập thể phòng ban, tổ, đội, bộ phận đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến, xuất sắc; Giấy khen của Đảng bộ huyện Ba Vì, Liên đoàn Lao động huyện Ba Vì, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh huyện…
Giám đốc Sở LĐTB&XH Bạch Liên Hương tặng hoa chúc mừng Cơ sở
Xứng đáng là địa chỉ tin cậy giúp đỡ người nghiện
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Bạch Liên Hương ghi nhận và biểu dương những kết quả mà Cơ sở đạt được trong suốt 30 năm qua. Đồng thời nhấn mạnh, thời gian tới phát huy những kết quả đạt được, Cơ sở cần bám sát chủ trương, đường lối lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành để triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn theo chức năng và các nhiệm vụ được giao.
Phát huy truyền thống đoàn kết, xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức tốt, không ngừng bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ hiện nay và trong thời gian tới.
Văn nghệ chào mừng buổi Lễ
Tiếp tục duy trì và phát huy thành tích đạt được, đặc biệt đi sâu vào công tác cai nghiện, quản lý giáo dục, chữa trị phục hồi và đào tạo nghề cho người nghiện ma túy; tăng cường công tác tư vấn cho người nghiện ma túy, gia đình người nghiện ma túy, tạo việc làm có thu nhập khi họ tái hòa nhập cộng đồng.
Chăm sóc yêu thương tận tình với các cháu mồ côi, trẻ bị bỏ rơi nhiễm HIV, tạo điều kiện cho các cháu có một cuộc sống tốt đẹp. Xây dựng Cơ sở vững mạnh toàn diện, là địa chỉ tin cậy giúp đỡ những người cai nghiện trở về với cuộc sống đời thường.
Cũng tại buổi lễ, đồng chí Bạch Liên Hương đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và tặng hoa chúc mừng cho tập thể Cơ sở./.
Nguyễn Thìn