Xã hội
Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Quảng Ninh chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19
04:51 PM 15/04/2020
(LĐXH) - Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện nghiêm việc cách ly xã hội để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cán bộ, nhân viên và học viên cai nghiện ma túy tại Cơ sở.
Thực hiện phun khử trùng tại cơ sở cai nghiện
Ngay khi có thông báo của cơ quan chức năng về tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) gây ra, Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Quảng Ninh đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Cơ sở, như: Thông tin hằng ngày trên hệ thống phát thanh nội bộ của Cơ sở về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống; hạn chế người ra vào Cơ sở; phun thuốc khử trùng toàn bộ Cơ sở; chuẩn bị vật tư y tế, nhu yếu phẩm...
Nhân viên y tế trung tâm kiểm tra thân nhiệt cho học viên
Đặc biệt, từ khi có chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện nghiêm việc cách ly xã hội để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cán bộ, nhân viên và học viên cai nghiện ma túy tại Cơ sở, như: Từ đầu tháng 3/2020 Cơ sở đã thông báo cho các gia đình về việc không tổ chức thăm gặp; Cơ sở đã thông báo cho cơ quan Công an và chính quyền địa phương về việc hạn chế tiếp nhận cai nghiện tự nguyện (từ ngày 30/3 thì thông báo dừng tiếp nhận cai nghiện tự nguyện). Đối với người cai nghiện bắt buộc thì chỉ tiếp nhận những người nghiện có hành vi làm mất an toàn xã hội và có “thông tin y tế” từ địa phương và được Y tế của Cơ sở kiểm tra y tế trước khi làm thủ tục tiếp nhận. Những người được tiếp nhận vào cai nghiện, Cơ sở đưa vào khu ở riêng để thực hiện cắt cơn 7 đến 10 ngày và “cách ly y tế” 14 ngày để theo dõi y tế nhằm ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm cho CBNV và người đang cai nghiện trong Cơ sở. Trong thời gian cách ly, người cai nghiện ma túy ở tại khu vực cách ly, tuyệt đối không được đến các khu vực khác. Tất cả cán bộ, nhân viên (trừ những người đang nghỉ bù, nghỉ phép) và người đang cai nghiện tại Cơ sở không được ra ngoài Cơ sở. Đối với những người cai nghiện đã chấp hành xong thời gian cai nghiện tại Cơ sở trong khoảng thời gian từ ngày 01/4 đến ngày 15/4 (gồm 33 người, cả cai nghiện bắt buộc và cai nghiện tự nguyện), Cơ sở đã vận động ở lại Cơ sở để thực hiện “giãn cách xã hội”.
Bữa cơm hàng ngày cho học viên luôn đảm bảo đủ dinh dưỡng
Tại Cơ sở hiện đang quản lý 668 người cai nghiện và 74 cán bộ, nhân viên làm việc, nhưng do chủ động và thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh, của Ngành nên đến thời điểm hiện tại sức khỏe, an ninh trật tự và các hoạt động của CBNV và người cai nghiện vẫn bình thường./.
Lê Thị Thanh Huệ