Xã hội
Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 Hà Nội: Phòng chống dịch Covid-19 đi đôi với bảo vệ môi trường
02:37 PM 01/06/2021
(LĐXH) – Cùng với việc xây dựng môi trường sống, điều trị cai nghiện cởi mở, thân thiện, Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 Hà Nội thường xuyên trang bị cho học viên kỹ năng giao tiếp, ứng xử… Nhằm giúp học viên có cái nhìn trực quan, sinh động về những điều hay, lẽ phải, các cơ sở cai nghiện ma túy tích cực xây dựng cơ quan văn hóa.
Cơ sở Cai nghiện ma túy số 2 Hà Nội  là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, có chức năng thực hiện việc chữa bệnh, cai nghiện; giáo dục phục hồi hành vi, nhân cách; dạy nghề, lao động sản xuất; tái hòa nhập cộng đồng cho người nghiện  ma túy có quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; Quản lý, tư vấn, giúp đỡ người sau cai nghiện ma túy ổn định tâm lý , sức khỏe; phòng, chống tái nghiện; tổ chức dạy văn hóa, dạy nghề, tổ chức lao động sản xuất và hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy chuẩn bị các điều kiện tái hòa nhập cộng đồng.
Triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch Covid – 19
Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 Hà Nội là nơi mang đặc thù quản lý nhiều học viên cai nghiện ma túy là nữ giới đến từ nhiều tỉnh, thành phố khác nhau. Nhiều học viên nữ có trình độ học vấn thấp, không nghề nghiệp, sức khỏe tinh thần suy giảm, mắc nhiều bệnh xã hội. Vì thế, thời gian đầu khi học viên nữ mới vào, bộ phận tư vấn giáo dục của Cơ sở làm nhiệm vụ tư vấn, nắm bắt tình hình, động viên, chia sẻ để cung cấp thông tin, ổn định tư tưởng, yên tâm sản xuất. Để cải thiện tình hình sức khỏe của học viên cai nghiện, Cơ sở đã thực hiện chuyên môn hóa trong sản xuất. Cơ sở liên tục thâm canh, xen canh trồng chè, cây ăn quả, rau xanh; chăn nuôi lợn, gà, ngan để bổ sung thực phẩm vào bữa ăn cho cán bộ, học viên.
Học viên Cơ sở đao khẩu trang, sát khuẩn tay trước khi bỏ phiếu bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp
Tình hình dịch bệnh Covid-19 đang có diễn biến ngày càng phức tạp và khó lường, các ca nhiễm tiếp tục tăng cao ở nhiều nơi trên cả nước, đặc biệt là tại thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh.... Riêng tại thành phố Hà Nội hiện cũng đã và đang truy vết, khoanh vùng triệt để; nhiều ổ dịch đã được xử lý dứt điểm. Trước tình hình đó, bám sát các văn bản chỉ đạo của Hà Nội, Cơ sở Cai nghiện ma túy số 2 đã tăng cường, quyết liệt triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid - 19.
Cải tạo cảnh quan tại Cơ sở Cai nghiện số 2 Hà Nội
Thực hiện Công văn số 2496/SLĐTBXH-VP ngày 07/5/2021 của Sở Lao động -Thương binh và Xã hội Hà Nội về việc tổ chức các ca trực trong thời gian cao điểm phòng chống dịch Covid-19, từ ngày 08/5/2021, 100% cán bộ được chia thành 2 ca trực, mỗi ca 21 ngày làm việc và ở lại liên tục tại đơn vị. Cán bộ đang trong ca trực phải chấp hành nội bất xuất, ngoại bất nhập, trừ những trường hợp ngoại lệ có sự đồng ý của thủ trưởng đơn vị. Cán bộ ở nhà phải phải tuyệt đối chấp hành thông điệp 5K, hạn chế ra ngoài và phải thường xuyên báo cáo thông tin, tình hình ở địa phương vào đơn vị để kịp thời truy vết những trường hợp có liên quan đến vùng bị ảnh hưởng. Cơ sở cũng là một trong những đơn vị có tỷ lệ cán bộ cài đặt Bluezone sớm và đầy đủ nhất để khai báo y tế trực tuyến.  
Vườn hoa rực rỡ tại Cơ sở cai nghiện số 2 Hà Nội
Cơ sở đã chủ động xây dựng các phương án, kịch bản chung; đồng thời yêu cầu các phòng có nguy cơ cao xây dựng phương án, kịch bản riêng để ứng phó và xử lý tại chỗ những tình huống phát sinh, những trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19 theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để chuẩn bị sẵn sàng cho các phương án. Bên cạnh đó Cơ sở đã tăng cường mua thêm các vật tư y tế như khẩu trang, trang phục bảo hộ (quần áo, mũ che giọt bắn, găng tay), các dung dịch sát khuẩn (cloraminB, zaven…) và 02 bình oxy to để sẵn sàng xử lý các trường hợp F0 tại chỗ.
Đặc biệt, Cơ sở cũng đã tận dụng các khu kho bãi, nhà tạm và tự sửa sang lại để thiết kế thành các khu cách ly cho các trường hợp nghi nhiễm và những người tiếp xúc gần. Hiện nay, Cơ sở đã có hai khu cách ly ở đội 1 và đội 2, mỗi khu có 03 phòng dành riêng cho học viên nam và học viên nữ. Đối với cán bộ, Cơ sở dành toàn bộ khu tiếp dân dành cho trường hợp nghi ngờ tự cách ly, đơn vị tự khắc phục hoặc phối hợp với các cơ quan y tế để xử lý. Mặc dù điều kiện cơ sở vật chất còn gặp nhiều khó khăn do đơn vị đã được xây dựng từ những năm 90, nhưng đến nay, các khu vực cách ly của cán bộ và học viên đều được bố trí đảm bảo thông thoáng, sạch sẽ và đầy đủ các điều kiện sinh hoạt cá nhân.
Bên cạnh đó, các biện pháp 5K được đẩy mạnh tuyên truyền, giám sát, đôn đốc thực hiện triệt để đối với cả cán bộ ở đơn vị cũng như ở nhà. Công tác phát thanh phòng chống dịch được tăng cường lên 03 buổi/01 ngày, phòng Y tế - PHSK thực hiện phun khử khuẩn 03 ngày/ 01 lần. Các bếp ăn cán bộ và học viên được bố trí ăn khay, ngồi giãn cách và nhìn về một hướng. Ban Giám đốc, Ban Chấp hành Công đoàn cũng quan tâm đến đời sống cán bộ và học viên như hỗ trợ thêm tiền ăn cho cán bộ; bổ sung nước uống, lắp thêm quạt hơi nước cho các buồng ở của học viên… nhằm động viên tinh thần và nâng cao thể trạng để sẵn sàng đối phó với dịch bệnh.
Cơ sở cũng có nhiều khuyến khích công tác tăng gia sản xuất, nhất là chăm sóc rau xanh và chăn nuôi nhằm tăng cường nguồn cung cấp thực phẩm sạch và được cung cấp tại chỗ, hạn chế nhập từ bên ngoài.
Trong thời gian cao điểm phòng chống dịch bệnh Covid-19, số học viên tại Cơ sở vẫn liên tục tăng cao. Tính từ ngày 01/5/2021 đến nay, Cơ sở đã tiếp nhận 48 học viên vào cai nghiện; hiện đang quản lý 508 người, trong đó 374 nam và 134 nữ. Để đảm bảo công tác phòng chống dịch, Cơ sở đã yêu cầu tổ tiếp nhận phải nâng cao cảnh giác, chấp hành triệt để các biện pháp chống dịch để ngăn chặn nguồn bệnh xâm nhập vào Cơ sở, đặc biệt là thực hiện khai thác thông tin y tế, lịch trình di chuyển và cách ly ít nhất  21 ngày đối với học viên mới tiếp nhận. 
Chú trong xây dựng cảnh quan môi trường
Ấn tượng đầu tiên khi đến Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 Hà Nội là bầu không khí trong lành, nhiều cây xanh bao phủ. Dẫn chúng tôi đi thăm khu làm việc và sinh hoạt của cán bộ, học viên, Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 Phạm Đình Giang chia sẻ: Cơ sở quản lý, chữa bệnh cho đối tượng nam, nữ; cai nghiện dưới hai hình thức tự nguyện và bắt buộc.
Trồng và chăm sóc cây hoa hồng quanh khu vui chơi của trẻ em
Có thể nói, chưa bao giờ phong trào xây dựng môi trường “Xanh - Sạch - Đẹp”,  “Văn minh -Thân thiện -  Chuyên nghiệp” lại được Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 Hà Nội đặc biệt quan tâm, chú trọng trong suốt những năm gần đây và đã thu hút được sự hưởng ứng mạnh mẽ trong toàn đơn vị. Để phong trào phát triển hiệu quả, ban lãnh đạo Cơ sở thường xuyên khuyến khích các phòng ban, tổ, đội, các tổ chức đoàn thể …chung tay vệ sinh và cải tạo cảnh quan môi trường xung quan nơi ở và nơi làm việc. Các khu vực nhà ở, sinh hoạt, học tập thường xuyên được quét dọn, khơi thông cống rãnh, phun thuốc diệt côn trùng, thu gom và xử lý rác thải đúng quy định. Các xưởng sản xuất, khu chăn nuôi, trồng trọt  luôn được chú trọng đảm bảo vệ sinh an toàn lao động. Cơ sở cũng thường xuyên duy tu, bảo dưỡng hệ thống cơ sở vật chất, sơn sửa lại các tường nhà đảm bảo khang trang, sạch sẽ. Các khu vực đất trống được tích cực trồng các loại hoa, cây xanh và cây ăn quả.
Những bông hoa hồng tỏa hương thơm ngát quanh khu vui chơi
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid- 19 vẫn đang có diễn biến phức tạp, đơn vị luôn tập trung chú trọng vào các hoạt động như: Trồng và chăm sóc cây cảnh; thu gom, xử lý rác thải; rẫy cỏ và phát quang bụi rậm, gai góc … tại một số khuôn viên của cơ sở. Với phương châm xây dựng một môi trường Xanh-Sạch-Đẹp, Cơ sở cai nghiên ma túy số 2 đã trồng thêm nhiều cây xanh, bố trí chậu hoa, cây cảnh tại các khu vực đường đi, hành lang, cầu thang. Vườn hoa, cây cảnh được chăm sóc, cắt tỉa gọn gàng, khuôn viên được quét dọn, lau chùi, sơn, sửa sạch, đẹp. Đồ dùng, quần áo người bệnh, giường tủ trong các phòng ở của học viên được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp… Bên cạnh đó, Cơ sở đảm bảo nguồn nước ăn, uống, sinh hoạt hợp vệ sinh, bố trí nhiều thùng rác cho việc phân loại rác thải thuận tiện.
Đặc biệt Cơ sở cai nghiện luôn trú trọng tới công tác tuyên truyền, chiếu phim tài liệu về môi trường nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho cán bộ và học viên tại Cơ sở. Các chủ đề như “Vì một thế giới sạch hơn”; “Tác hại của ô nhiễm môi trường với sự sống con người”; “Từ chối nhựa dùng một lần và túi ni lông khó phân hủy”… thường xuyên được tuyên truyền trên hệ thống phát thanh nội bộ và trong các buổi sinh hoạt tập thể của cán bộ, học viên.
Ngoài ra, đơn vị còn tiến hành phân loại và thu gom rác thải vô cơ vào nơi quy định hoặc bán phế liệu để tái chế xử lý. Vỏ hộp và chai lọ để hóa chất bảo vệ thực vật phải chôn đúng nơi quy định. Thu gom và xử lý rác hữu cơ bằng cách quét dọn nhà cửa hàng ngày. Khi có động vật chết phải chôn sâu bằng vôi bột. Không vứt rác thải và xác súc vật xuống ao, suối, hồ gây ô nhiễm nguồn nước.
Công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 có lẽ sẽ còn cả một chăng đường dài gian nan và thử thách ở phía trước. Tuy nhiên, với tinh thần đoàn kết và đồng lòng, Cơ  sở Cai nghiện ma túy số 2 Hà Nội sẽ không ngừng khắc phục khó khăn, quyết tâm cao độ để sớm đẩy lùi dịch bệnh Covid - 19 song song với giữ gìn cảnh quan ngày càng xanh – sạch – đẹp trong thời gian tới./.
Thục Quyên