Xã hội
Cơ sở Cai nghiện ma túy Bắc Ninh – vắng bóng học viên
11:11 AM 23/07/2020
(LĐXH)- Dù số người sử dụng ma túy không ngừng tăng bên ngoài cộng đồng, song nghịch lý là Cơ sở Cai nghiện ma tuý tỉnh Bắc Ninh hiện chỉ có 19 học viên cai nghiện bắt buộc, thậm chí có những năm không có học viên nào cai nghiện bắt buộc.
5 khu nhà ở khép kín cho học viên cai nghiện nhưng Cơ sở Cai nghiện ma tuý tỉnh Bắc Ninh hiện chỉ có 19 học viên cai nghiện bắt buộc
Cơ sở Cai nghiện ma tuý tỉnh Bắc Ninh (đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc  Sở Lao động - TBXH Bắc Ninh) đóng trên địa bàn xã Ngọc Xá (huyện Quế Võ) là một trong những cơ sở được đầu tư tương đối tốt về cơ sở vật chất cũng như con người. Cơ sở xây dựng trên diện tích 11ha (diện tích xây dựng 128.341m2), tổng số tiền đầu tư gần 100 tỷ đồng, gồm: 5 khu nhà ở học viên cai nghiện 2 tầng/nhà, 2 nhà ăn và hội trường sinh hoạt, 3 nhà xưởng để học viên lao động trị liệu. Khu nhà ở học viên có tường rào thấp bao quanh, công trình vệ sinh, nhà tắm khép kín với công năng tiếp nhận từ 500 - 600 học viên (người nghiện ma tuý).
Theo sổ sách 6 năm nay, Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Bắc Ninh tiếp nhận rất ít học viên cai nghiện bắt buộc 
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Cơ sở Cai nghiện ma tuý tỉnh Bắc Ninh, cho biết: Mặc dù cơ sở vật chất khang trang là vậy, song nhiều năm qua, đơn vị chỉ tiếp nhận từ 140 đến 200 lượt học viên vào cai nghiện, chủ yếu là người nghiện tự nguyện. Số người cai nghiện bắt buộc theo Nghị định 221/2013/NĐ-CP ngày 30/12/2013 của Chính phủ quy định chế độ biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc và Nghị định số 136/2016/NĐ-CP ngày 9/9/2016 của Chính phủ sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 221/NĐ-CP đã làm khó cho các Cơ sở cai nghiện ma túy nói chung. Bên cạnh đó, sau khi có Nghị định, vấn đề xác định thế nào là người nghiện cũng đang gặp vướng mắc, ai sẽ là người giám định và xác định điều đó, điều này đang gây khó cho các địa phương và cũng khiến số lượng học viên vào cơ sở cai nghiện giảm sút.

Một trong 5 khu phòng khép kín rất lâu do không có học viên mới vào cai

Khu phòng ăn giờ chỉ còn kê mấy bàn, những bàn khác được xếp gọn lại đợi học viên mới

Theo báo cáo tổng kết công tác cai nghiện ma túy đến năm 2020 của Cơ sở Cai nghiện ma tuý tỉnh Bắc Ninh, từ năm 2017 đến ngày 30/6/2020, đơn vị tiếp nhận và quản lý 570 học viên; đã bàn giao về gia đình và cộng đồng 534 người. Cụ thể, đối với đối tượng cai nghiện bắt buộc (học viên cai nghiện cưỡng chế), năm 2017 tiếp nhận 19 người, năm 2018 là 16 người, năm 2019 là 7 người và trong 6 tháng đầu năm 2020 tiếp nhận được 9 người. Số còn lại đều là học viên cai nghiện tự nguyện.
Những học viên ít ỏi đang cai nghiện tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Bắc Ninh
Để có số người nghiện cai nghiện tự nguyện vào Cơ sở, HĐND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành Nghị quyết số 103/2018/NQ-HĐND ngày 17/4/2018 quy định mức hỗ trợ và đóng góp đối với người tự nguyện chữa trị cai nghiện tại Cơ sở cai nghiện ma tuý, người nghiện ma tuý cai nghiện tại gia đình và cộng đồng trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2018 – 2020. Chủ trương và giải pháp này đã góp phần tích cực vào việc khuyến khích, động viên người nghiện cai nghiện tự nguyện. Theo đó, Cơ sở cai nghiện ma túy Bắc Ninh đã chủ động tuyên truyền, vận động người nghiện và gia đình vận động cai nghiện tự nguyện tại gia đình và cơ sở.
Hiện tại, Cơ sở Cai nghiện ma tuý tỉnh Bắc Ninh có 69 cán bộ, viên chức và người lao động. Đơn vị đang quản lý 86 học viên, trong đó có 19 học viên cưỡng chế theo Nghị định số 221/NĐ-CP và 67 học viên cai nghiện tự nguyện.

Hoạt động lao động trị liệu dành cho học viên tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Bắc Ninh

Kiểm tra sức khỏe, chăm sóc y tế cho các học viên ít ỏi tại Cơ sở 
Để sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất cũng như đội ngũ viên chức của Cơ sở cai nghiện ma tuý tỉnh Bắc Ninh, thiết nghĩ rất cần có sự quan tâm chỉ đạo của các ngành chức năng, sự quyết tâm vào cuộc của cơ quan chuyên môn, sự chủ động thực sự có trách nhiệm của chính quyền cấp cơ sở trong việc thực hiện quy trình, thủ tục đưa người nghiện vào cai nghiện tại cơ sở, đặc biệt là cai nghiện bắt buộc. Nếu không, việc thực hiện công tác cai nghiện bắt buộc chỉ dừng lại trên bàn giấy, chưa thực sự đi vào thực tế.

Chí Tâm