Xã hội
Chuyện về Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Minh ở Thái Nguyên
09:53 AM 10/07/2019
(LĐXH)- Nhân kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2019), đầu tháng 7/2019, đoàn lãnh đạo Huyện ủy - HĐND -UBND huyện, do đồng chí Ngô Xuân Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Minh tại xóm Vân Hòa, xã Văn Hán.
Tại nơi đến thăm, đồng chí Ngô Xuân Hải đã thay mặt đoàn ân cần thăm hỏi sức khỏe, động viên tinh thần và bày tỏ lòng tri ân đối với những hy sinh cao cả của Mẹ vì nền độc lập tự do của Tổ quốc.
Đồng chí Bí thư Huyện ủy mong muốn Mẹ tiếp tục sống vui, sống khỏe để luôn là tấm gương sáng cho các thế hệ con cháu noi theo. Nhân dịp này, đoàn đã trao quà của Huyện ủy-HĐND-UBND huyện cho gia đình Mẹ Nguyễn Thị Minh, suất quà trị giá 800.000 đồng.
Lãnh đạo Huyện ủy tặng quà Mẹ Nguyễn Thị Minh
Mẹ Nguyễn Thị Minh hay còn gọi là Nguyễn Thị Bờ, sinh năm 1943, nguyên quán ở xã Mỹ Thọ, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam. Mẹ là vợ của liệt sỹ Nguyễn Hữu Được, sinh năm 1942, hy sinh năm 1970 tại mặt trận phía Nam. Con trai duy nhất của Mẹ là liệt sỹ Đặng Đức Cường, sinh năm 1971, hy sinh năm 1991.
Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Minh được Chủ tịch nước trao tặng Danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng theo Quyết định số 713/QĐ-CTN ngày 19/4/2017.
Mẹ quen và yêu ông Nguyễn Hữu Được khi cả hai cùng làm việc tại Lâm trường Đoàn Kết (Đồng Hỷ). Sau thời gian tìm hiểu, ông đã ngỏ lời với Mẹ và hai người kết hôn năm 1966. Cưới nhau được chừng 1 năm thì ông Được theo tiếng gọi của Tổ quốc, xung phong lên đường nhập ngũ. Khi ấy, Mẹ mang thai được 4 tháng. 
Ông Được nhập ngũ và nhận nhiệm vụ trinh sát ở đơn vị, chiến đấu tại chiến trường miền Nam. Đến khi Mẹ sinh con gái đầu lòng được gần 3 tháng tuổi thì ông về thăm nhà. Vui mừng vì có con gái đầu lòng, ông đặt tên con là Ánh Nguyệt. Ở nhà với vợ con được ít ngày, ông Được lại về đơn vị cùng đồng đội xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước.
Lãnh đạo Chi cục Thuế Đồng Hỷ tặng quà Mẹ nhân ngày 27/7/2017
Kể từ đó, Mẹ mất thông tin về chồng. Cho đến ngày 1/11/1968, Mẹ nhận được giấy báo tử của chồng. Năm đó, chị Ánh Nguyệt (tên khai sinh là Nguyễn Thị Hằng) vừa tròn 1 tuổi. Vốn người không khỏe, sau khi nghe tin chồng hy sinh, Mẹ Minh thêm ốm yếu, chị Ánh Nguyệt cũng vì vậy mà thường xuyên ốm.
Lúc đó, ở cơ quan có người đồng nghiệp cảm thương hoàn cảnh “mẹ góa con côi” của Mẹ mà đem lòng yêu mến. Biết chuyện, các đồng chí lãnh đạo cơ quan và đồng nghiệp đều động viên, tác thành cho ông, bà đến với nhau. 4 năm sau, bà đồng ý làm vợ ông. Sau đó, hai ông bà sinh thêm được một người con trai tên là Đặng Đức Cường  và 2 người con gái.
Anh Cường sau này cũng lên đường nhập ngũ và hy sinh khi đang làm nhiệm vụ rà phá bom mình tại biên giới phía Bắc. Được biết, năm 1988, khi đó anh Cường 18 tuổi, đã giấu bố mẹ làm đơn xin nhập ngũ.  
Chồng và con trai duy nhất hy sinh, Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Minh sống cùng gia đình trong sự yêu thương, trân trọng của xóm giềng và các cấp chính quyền, đoàn thể xã hội. Cảm phục tấm gương hy sinh của Mẹ, Chi cục Thuế huyện Đồng Hỷ đã xin nhận phụng dưỡng Mẹ tới cuối đời.
Tuy đã mắt mờ, chân chậm nhưng qua những câu chuyện hàng ngày, Mẹ thường động con cháu vượt qua khó khăn, trau dồi, rèn luyện phẩm chất, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao./.
Hồng Minh