Xã hội
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội: “Các cơ quan Nhà nước có trách nhiệm và luôn cố gắng bảo vệ trẻ em ở mức tốt nhất”
07:08 PM 07/08/2023
(LĐXH) – “Các cơ quan Nhà nước có trách nhiệm và luôn cố gắng bảo vệ trẻ em ở mức tốt nhất”, đây là khẳng định của đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội trong cuộc gặp gỡ trẻ em tham dự Diễn đàn Trẻ em quốc gia lần thứ VII năm 2023 được tổ chức tại Nhà Quốc hội vào sáng 07/8.

Nhằm thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em, tạo cơ hội cho trẻ em được bày tỏ ý kiến, nguyện vọng với các cơ quan, tổ chức theo quy định của Hiến pháp năm 2013 và Luật Trẻ em năm 2016, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Diễn đàn Trẻ em quốc gia lần thứ VII từ ngày 6 - 8/8, tại Hà Nội. Trong chuỗi hoạt động ý nghĩa của Diễn đàn, sáng ngày 07/8, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục tổ chức chương trình gặp gỡ các đại diện thiếu nhi thay mặt trẻ em tham dự Diễn đàn Trẻ em quốc gia. Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Nguyễn Đắc Vinh chủ trì. Tham dự chương trình có Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục; đại diện Hội đồng Dân tộc, Ủy ban Xã hội, đại diện Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; đại diện các em tham gia Diễn đàn Trẻ em quốc gia lần thứ VII. 

Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh chào đón các em trong buổi gặp gỡ

Phát biểu tại buổi gặp, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh bày tỏ vui mừng chào đón các trẻ em tham dự Diễn đàn trẻ em quốc gia lần thứ VII năm 2023, đồng thời biểu dương những thành tích học tập chăm ngoan của các em. Chủ nhiệm Nguyễn Đắc Vinh cho rằng, những kết quả phấn đấu rèn luyện trong học tập của các em là rất đáng ghi nhận. Do đó, cần tiếp tục duy trì, học tập lẫn nhau, để những giá trị, phẩm chất tốt đẹp của trẻ em ngày càng được lan tỏa trong cộng đồng, từ đó giúp các em trở thành những tấm gương tốt, con ngoan trò giỏi, cháu ngoan bác Hồ tiêu biểu, là những công dân tốt đóng góp tiếng nói của mình cho xã hội… Chủ nhiệm Nguyễn Đắc Vinh mong muốn các em đề xuất ý kiến, sáng kiến, nguyện vọng của trẻ em. Trên cơ sở đó, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, các cơ quan của Quốc hội sẽ nghiên cứu, xem xét để giải quyết trong thời gian tới.

Nhấn mạnh trẻ em là lực lượng trọng yếu để xây dựng và bảo về đất nước trong tương lai, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Xã hội của Quốc hội Phạm Trọng Nghĩa mong muốn, trẻ em Việt Nam tiếp tục tập trung rèn luyện sức khỏe, học tập, làm tốt trách nhiệm người con trong gia đình, người học sinh trong nhà trường và người công dân trong xã hội, đặc biệt,  cần chuẩn bị thật tốt những hành trang, kỹ năng, kiến thức để tự tin cạnh tranh, làm chủ vị thế của mình không chỉ tại Việt Nam mà còn với bạn bè quốc tế.

Các thiếu nhi tiêu biểu tham dự Diễn đàn Trẻ em quốc gia lần thứ VII năm 2023 tham dự buổi gặp mặt

Tại chương trình, đại diện các em tham dự Diễn đàn Trẻ em quốc gia đã nêu lên nhiều vấn đề mà trẻ em đang quan tâm, được đưa ra thảo luận tại Diễn đàn, như: phòng chống xâm hại tình dục trẻ em, bạo lực trẻ em; giải pháp cho tình trạng trẻ em phải lao động sớm; tình trạng thiếu cơ sở vật chất, điều kiện học tập, vui chơi cho trẻ em, đặc biệt là tại vùng sâu, vùng xa, vùng hải đảo; vấn đề tảo hôn của trẻ em ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số; bảo đảm an toàn của trẻ em trên môi trường mạng. Các em cũng bày tỏ suy nghĩ, sáng kiến, đề xuất kiến nghị của mình, đồng thời cũng mong muốn những vấn đề này sẽ được Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, các cơ quan của Quốc hội, của Chính phủ xem xét và có giải pháp kịp thời, hiệu quả nhất, để trẻ em thực sự được sống trong môi trường an toàn, thân thiện, lành mạnh trong thời gian tới.

Ghi nhận các ý kiến, đề xuất của các em tham dự Diễn đàn, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh khẳng định: Trẻ em là đối tượng được Nhà nước rất quan tâm và có nhiều chính sách để chăm sóc, bảo vệ trẻ em, tạo điều kiện, môi trường tốt nhất để trẻ em phát triển. Nhà nước cũng cố gắng bảo đảm tối đa ở mọi nơi mọi lúc tiếng nói trẻ em được lắng nghe đầy đủ, được xem trọng, được chuyển thành các chính sách giúp trẻ em được phát triển tốt hơn.

Chủ nhiệm Ủy ban Nguyễn Đắc Vinh cho biết, trên cơ sở các ý kiến, nguyện vọng của các em được đưa ra tại chương trình, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục và các cơ quan của Quốc hội sẽ ghi nhận, phản ánh trong các diễn đàn liên quan của Quốc hội, xem xét sâu sắc nhất và cụ thể hóa các kiến nghị, đề xuất này trong quá trình xây dựng pháp luật, chính sách liên quan đến trẻ em; đồng thời tăng cường giám sát việc thực thi các quy định pháp luật liên quan đến trẻ em trong thời gian tới.

Các em cùng đại diện Bộ Lao động - TBXH được thăm quan Phòng Truyền thống, Nhà Quốc hội

Nguyễn Đăng Doanh

Từ khóa: Diễn đàn trẻ em