Xã hội
Chia sẻ trách nhiệm tài chính trong gia đình: Chung tay xóa bỏ định kiến giới
03:56 PM 30/05/2022
(LĐXH)- Tối ngày 29/05/2022, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp với Tổ chức Plan International Việt Nam tổ chức lễ phát động cuộc thi tương tác trực tuyến "Thanh niên chuẩn – Nói không với định kiến giới".
Cũng tại Chương trình đã diễn ra hoạt động giao lưu trực tiếp với các chuyên gia và nhân vật truyền cảm hứng và ra mắt chuỗi phim sitcom với chủ đề “Chia sẻ trách nhiệm tài chính trong gia đình”.
Thanh niên chuẩn là chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội được triển khai bởi Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Plan International Việt Nam với sự tài trợ của Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc thông qua khuôn khổ sáng kiến Investing In Women nhằm nâng cao nhận thức, hướng đến thay đổi hành vi liên quan đến các định kiến giới trong bối cảnh đại dịch COVID-19.
Cuộc thi tương tác trực tuyến gồm 04 số được tổ chức dưới hình thức phát sóng trực tiếp (livestream) vào 20h00 các ngày Thứ Tư và Thứ Sáu hàng tuần từ 29/5 đến 12/6 trên trang mạng cộng đồng Facebook “Thanh niên chuẩn” và “Ban Tuyên giáo TW Đoàn”. Người chơi sẽ tham gia trả lời trực tiếp các câu hỏi thể hiện kiến thức, nhận định xung quanh vấn đề bình đẳng giới trong livestream để nhận các giải thưởng với tổng trị giá lên đến 24.000.000 đồng.
Phát biểu tại lễ phát động cuộc thi, ông Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, cho biết: “Đây là một cuộc thi được thiết kế với hình thức hiện đại, hấp dẫn, thu hút sự quan tâm, tham gia của đông đảo các tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ Việt Nam trong và ngoài nước. Thông qua cuộc thi các bạn đoàn viên, thanh niên và nhân dân sẽ có thêm những kiến thức bổ ích nhằm thay đổi định kiến giới trong công việc gia đình, trách nhiệm tài chính, lựa chọn nghề nghiệp và vai trò lãnh đạo giữa nam giới và nữ giới; về xây dựng gia đình văn minh, bình đẳng, hạnh phúc.”
Nội dung cuộc thi xoay quanh các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về bình đẳng giới, hôn nhân và gia đình; kiến thức, kỹ năng về bình đẳng giới, xây dựng gia đình văn minh, bình đẳng, hạnh phúc.
Các đại biểu thực hiện nghi thức phát động Cuộc thi “Thanh Niên Chuẩn – Nói không với định kiến giới”
Bà Phạm Thu Ba, đại diện Plan International Việt Nam, khẳng định: “Cuộc thi tương tác trực tuyến “Thanh Niên Chuẩn – Nói không với định kiến giới” tạo ra một sân chơi bổ ích – không chỉ cung cấp thêm kiến thức về bình đẳng giới trong công việc gia đình, trách nhiệm tài chính, lựa chọn nghề nghiệp và vai trò lãnh đạo giữa nam và nữ, mà còn giúp những thông điệp, những câu chuyện mang ý nghĩa tích cực của chiến dịch đi được xa hơn, rộng hơn, giàu sức lan toả hơn đến được với mọi người, để ai trong chúng ta rồi cũng sẽ trở thành một “Thanh Niên Chuẩn” của thời đại mới.
Tại lễ phát động, Ban tổ chức đã giới thiệu MV ca khúc chủ đề của Chiến dịch “Việc nhỏ to, ta cùng lo” do rapper Rica Nguyễn Việt Hưng và ca sĩ Lâm Bảo Ngọc trình bày. Rica chia sẻ, bài hát thể hiện những suy nghĩ của chính anh, rằng đàn ông cũng có thể và cũng mong muốn góp sức xây dựng tổ ấm: “Ai nội trợ cũng được, ai kiếm tiền cũng được, miễn là đồng hành cùng nhau.
Cũng tại buổi lễ, tập đầu tiên của loạt phim sitcom với chủ đề “Chia sẻ trách nhiệm tài chính trong gia đình” đã được công chiếu. Các tập phim tiếp theo sẽ được chia sẻ tại fanpage Facebook “Thanh niên chuẩn” trong thời gian sắp tới.
Các khách mời chia sẻ tại talkshow có chủ đề “Gia đình mình: Chuyện tài chính để ai tính?
Ngay sau lễ phát động cuộc thi, talkshow với chủ đề “Gia đình mình: Chuyện tài chính để ai tính?” đã diễn ra với sự tham gia của Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, nguyên Trưởng ban Gia đình và Xã hội – Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Nhà báo Hoàng Anh Tú, vợ chồng blogger Hoàng Ngọc Diệp – Nguyễn Hà Dương và MC Sơn Lâm. Các khách mời đã cùng thảo luận về các định kiến còn tồn tại với phụ nữ và đàn ông trước các lựa chọn ở nhà chăm lo việc nội trợ hay làm trụ cột kinh tế của gia đình cũng như cách cùng chia sẻ việc gia đình.
Chia sẻ về những định kiến đối với vai trò tài chính của nam và nữ giới, nhà báo Hoàng Anh Tú chia sẻ: “Nam giới chịu áp lực rất nặng nề của định kiến giới. Có nhiều định kiến rằng đàn ông phải kiếm nhiều tiền hơn vợ, đàn ông phải làm trụ cột gia đình. Nếu không làm được thì là bất ổn. Và những định kiến giới cũng tấn công những người phụ nữ thành đạt cực kỳ kinh khủng, họ bị phán xét, bình luận ác ý là không chăm lo gia đình, bị đổ lỗi vì hôn nhân không hạnh phúc.”
Blogger Hoàng Ngọc Diệp bình luận về cách giải quyết những áp lực đối với cả hai giới: “Hai vợ chồng nên tìm ra cách phù hợp với gia đình để đạt được hạnh phúc. Hôn nhân là một cuộc hành trình và có thể gặp nhiều thử thách. Do đó rất cần hai vợ chồng cởi mở và chia sẻ với nhau.”
Anh Nguyễn Hà Dương nhận định: “Nếu một gia đình có cấu trúc vững chắc thì gia đình đó sẽ đứng vững trước các áp lực bên ngoài. Cấu trúc vững chắc đó phụ thuộc vào 3 yếu tố: tôn trọng, tin tưởng và yêu thương.” ./.
Thảo Lan