Xã hội
Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau ở Bắc Giang: Quan tâm đời sống hội viên
12:14 PM 21/11/2022
(LĐXH)- Chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ về vốn, hướng dẫn cách làm ăn, nâng cao đời sống tinh thần cho người cao tuổi… là những hoạt động cụ thể của mô hình Câu lạc bộ (CLB) Liên thế hệ tự giúp nhau. Sau 3 năm ra mắt và đi vào hoạt động, kết quả mang lại của CLB Liên thế hệ tự giúp nhau xã Tân Tiến, thành phố Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) rất thiết thực, góp phần phát huy tối đa vai trò của người cao tuổi với sự phát triển chung của xã hội.
Theo Ban Chủ nhiệm CLB, hiện nay, CLB xã có 64 thành viên (năm 2022 kết nạp thêm 11 thành viên), trong đó có gần 50% thành viên NCT là nữ. CLB được chia làm 4 tổ như: Tổ tình nguyện, Tổ văn hóa - văn nghệ, Tổ huy động vốn, Tổ chăm sóc, trong đó có tổ trưởng, tổ phó và hàng tháng tổ chức sinh hoạt một lần theo các mảng nội dung.
Ông Phạm Văn Chính - Chủ nhiệm CLB Liên thế hệ tự giúp nhau xã Tân Tiến trao quà hỗ trợ sửa chữa nhà cho thành viên CLB
Ông Phạm Văn Chính - Chủ nhiệm CLB Liên thế hệ tự giúp nhau xã Tân Tiến chia sẻ: Ngày 19/8/2022, nhân kỷ niệm 03 năm thành lập CLB, Ban chủ nhiệm đã tổ chức sơ kết và kỷ niệm ngày thành lập, các thành viên cùng nhau trao đổi rút kinh nghiệm những kết quả mà tập thể CLB đạt được để lựa chọn nội dung sinh hoạt sao cho phong phú, thiết thực, gần gũi để hội viên dễ hiểu, dễ thực hiện, tham gia sinh hoạt định kỳ rất đều đặn, nền nếp. Đồng thời, nhân dịp thành phố phát động “Tháng hành đồng vì người cao tuổi năm 2022” CLB đã hưởng ứng cùng với Đảng ủy - UBND - UBMTTQ - Hội NCT xã trao số tiền 2.000.000 đồng trích từ nguồn phát triển Quỹ CLB cho hội viên NCT thuộc hộ nghèo là bà Hoàng Thị Thế trong công tác hỗ trợ sửa chữa nhà ở. Không chỉ quan tâm về sức khỏe, đời sống tinh thần các hội viên tham gia CLB còn được vay vốn, hỗ trợ kỹ thuật trong các mô hình trồng trọt, chăn nuôi của gia đình, giúp họ vươn lên trong phát triển kinh tế, qua đó NCT sẽ thấy tự tin và yêu đời hơn, cũng như sống khỏe, sống có ích cho gia đình và xã hội”. Được biết, hiện tại CLB Liên thế hệ tự giúp nhau xã Tân Tiến đã thành lập được nguồn quỹ trên 100 triệu đồng để tương trợ, giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế và so với những ngày đầu thành lập CLB thì đời sống của các thành viên đã dần được cải thiện.
Hoạt động của CLB Liên thế hệ tự giúp nhau xã Tân Tiến, thành phố Bắc Giang được duy trì thường xuyên, sử dụng đồng vốn hiệu quả; ngoài việc tổ chức các hoạt động chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, hướng dẫn kỹ thuật, các thành viên CLB còn được tham gia các lớp tập huấn, phổ biến kiến thức khoa học - kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt, tham quan các mô hình hiệu quả, nhờ đó các thành viên được vay vốn đều phát huy hiệu quả, nâng cao đời sống kinh tế gia đình, tăng thu nhập cho người cao tuổi. Sau thời gian triển khai và thực hiện, CLB Liên thế hệ tự giúp nhau xã Tân Tiến, thành phố Bắc Giang đi vào hoạt động nền nếp, có hiệu quả, gắn kết chặt chẽ giữa các thành viên và cộng đồng dân cư, được các ban ngành, đoàn thể tại địa phương ghi nhận và đánh giá cao. Nét nổi bật của CLB Liên thế hệ tự giúp nhau là việc đề cao vai trò của hoạt động tự giúp nhau, hỗ trợ cộng đồng. Những hoạt động này đã phát huy vai trò của các thành viên CLB nói riêng, NCT nói chung và được các cấp, các ngành chức năng ghi nhận và đánh giá cao.
Có thể thấy, CLB Liên thế hệ tự giúp nhau đã chứng minh là mô hình hiệu quả nhằm thích ứng với tình trạng già hóa dân số ngay tại cộng đồng và phù hợp điều kiện kinh tế, văn hóa – xã hội ở Việt Nam. Đây là những CLB mang tính cộng đồng cho nên có tầm ảnh hưởng lớn tới người dân. Thành viên tham gia CLB được nâng cao nhận thức mọi mặt. Hằng tháng, qua buổi sinh hoạt, các thành viên được giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, học tập lẫn nhau, có ý thức giúp nhau trong cuộc sống cả về vật chất lẫn tinh thần. NCT cảm thấy mạnh khỏe, vui vẻ,  tự tin và có sự gắn kết tốt hơn với làng xóm. Không chỉ vậy, hoạt động của CLB đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao nhận thức của cán bộ địa phương, thành viên, người dân về quyền của NCT trong tham gia các hoạt động tại địa phương. Vị thế của NCT trong xã hội bước đầu được quan tâm, được chính quyền, địa phương nhìn nhận và đánh giá cao, nhất là trong hoạt động phát triển mô hình làm kinh tế tăng thu nhập, hoạt động tự giúp nhau, hỗ trợ cộng đồng./.
Hồng Phượng