Xã hội
Cao Bằng giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững tại huyện Nguyên Bình
05:58 PM 28/03/2019
Chiều 28/3/2019, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng đã tổ chức đi giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững tại huyện Nguyên Bình.
Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2016 - 2018, huyện Nguyên Bình được Chương trình 135 hỗ trợ trên 54 tỷ đồng đầu tư cơ sở hạ tầng, đã giải ngân trên 51 tỷ đồng, đạt 94,88%. Đến nay, 100% xã có đường ô tô đến trung tâm xã; 3 xã chưa được cứng hóa mặt đường đến trung tâm xã; 202/210 xóm có đường trục giao thông đến trung tâm xóm, đạt 96,2%. Hệ thống mương thủy lợi với chiều dài trên 600 km, đáp ứng 60% năng lực tưới tiêu; 85% người dân được sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh. Số xã có trạm y tế đạt chuẩn quốc gia tăng từ 20% năm 2015 lên 40% năm 2018.
Lãnh đạo UBND huyện Nguyên Bình phát biểu ý kiến kiến nghị.
Các chương trình, dự án hỗ trợ hộ nghèo, chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Năm 2016, toàn huyện có 4.578 hộ nghèo, chiếm 51,58%, đến cuối năm 2018 giảm còn 4.149 hộ nghèo, chiếm 45,87%.
Huyện Nguyên Bình kiến nghị: Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, tỉnh khi xây dựng văn bản không nên viện dẫn quá nhiều văn bản gây khó khăn khi nghiên cứu và áp dụng. Giảm bớt các đầu mối quản lý, chỉ giao cho một đơn vị chủ trì thực hiện một chương trình, các thành viên còn lại có trách nhiệm tham mưu theo sự phân công của đơn vị chủ trì để tránh chồng chéo và né tránh trách nhiệm. Ban hành cơ chế thực hiện hỗ trợ đền bù giải phóng mặt bằng các công trình mục tiêu quốc gia, vì hiện nay công tác giải phóng mặt bằng còn gặp rất nhiều khó khăn. Chỉ đạo các sở, ngành tăng cường hơn nữa công tác đào tạo nâng cao nâng lực cho cán bộ làm công tác giảm nghèo của huyện, xã...
Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bế Minh Đức phát biểu tại buổi giám sát.
Phát biểu kết luận, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bế Minh Đức đề nghị: Huyện Nguyên Bình làm tốt hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đánh giá một cách khách quan những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện các mục tiêu giảm nghèo của địa phương để có giải pháp khắc phục kịp thời. Chủ động tham mưu, đề xuất giải pháp giảm nghèo phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Tăng cường kiểm tra, giám sát trong quá trình triển khai thực hiện các mục tiêu giảm nghèo của địa phương. Tiếp tục khuyến khích phát triển các mô hình sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao, nhằm tạo động lực để phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững...
Các ý kiến, kiến nghị của huyện, đoàn sẽ kiến nghị với tỉnh, Trung ương để có chính sách giảm nghèo phù hợp với địa phương.


Hoàng Phúc