Xã hội
Cao Bằng: Chăm lo người có công với cách mạng bằng những việc làm thiết thực
05:41 PM 25/12/2023
(LĐXH)-Trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, hàng vạn người con của tỉnh Cao Bằng đã hăng hái lên đường nhập ngũ. Các thế hệ cha anh đã chiến đấu anh dũng trên khắp các chiến trường, đóng góp cùng quân dân cả nước làm nên những chiến công hiển hách.
Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có trên 48.500 người có công với cách mạng, trong đó, trên 4.000 người có công và thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp hằng tháng; 7 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng được các đơn vị nhận chăm sóc, phụng dưỡng suốt đời.
Ngày hôm nay, ghi nhớ và biết ơn công lao to lớn của anh hùng liệt sĩ, các thương, bệnh binh, bà mẹ Việt Nam anh hùng và người có công với cách mạng, các sở, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương và nhân dân Cao Bằng lại cố gắng thực hiện tốt các chính sách ưu đãi người có công, đặc biệt quan tâm đến việc hướng dẫn, thẩm định hồ sơ công nhận để người có công được hưởng chế độ theo quy định của Nhà nước. 
Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Ánh thăm, động viên bệnh binh Mã Đình Bốn, tổ 2, thị trấn Trùng Khánh (Trùng Khánh)
Để thực hiện hiệu quả chính sách người có công, trong năm 2023, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng đã tổ chức 04 Hội nghị tập huấn triển khai các văn bản hướng dẫn thực hiện chế độ chính sách đối với người có công năm 2023 tại huyện Hòa An, Quảng Hòa với 574 đại biểu tham dự. Đồng thời thực hiện kiểm tra tình hình thực hiện chế độ chính sách người có công với các mạng và công tác chi trả các loại trợ cấp năm 2023 tại huyện: Bảo Lạc, Bảo Lâm, Nguyên Bình, Hà Quảng, Hạ Lang, Quảng Hòa.
Trong năm, Sở đã tiếp nhận và giải quyết chế độ cho 1.664 trường hợp người có công và thân nhân người có công; tổ chức điều dưỡng phục hồi sức khỏe cho 402 người có công đi điều dưỡng tập trung tại các Trung tâm điều dưỡng; ra quyết định điều dưỡng tại gia cho 862 người; trang cấp dụng cụ chỉnh hình cho 95 thương binh. Sở đã trình Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cấp lại 117 Bằng “Tổ quốc ghi công” cho thân nhân gia đình liệt sĩ. Duyệt điều chỉnh trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với người có công và thân nhân người có công theo Nghị định số 55/2023/NĐ-CP ngày 21/7/2023 của Chính phủ đối với 4.052 trường hợp… Việc chi trả trợ cấp, phụ cấp hằng tháng được triển khai thực hiện kịp thời, đúng chế độ quy định với kinh phí hằng năm hơn 102 tỷ đồng.  
Công tác xây dựng, tu bổ, quản lý nghĩa trang, các công trình ghi công liệt sĩ tiếp tục được tỉnh quan tâm thực hiện. Năm 2023, Sở đã trình UBND tỉnh phê duyệt phương án phân bổ kinh phí hỗ trợ công tác mộ, nghĩa trang từ nguồn ngân sách Nhà nước thực hiện Pháp lệnh ưu đãi người có công năm 2023 với tổng kinh phí 500 triệu đồng và giao dự toán cho Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Quảng Hòa, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Thạch An thực hiện.
Trong các dịp lễ, Tết, tỉnh luôn động viên, chia sẻ kịp thời tới người có công và các gia đình liệt sĩ thông qua việc hành kế hoạch và tổ chức thăm, chúc Tết, tặng quà cho các đơn vị lực lượng vũ trang, đối tượng người có công, văn nghệ sĩ tiêu biểu, đối tượng chính sách xã hội, người lao động và Trung tâm điều dưỡng Thương bệnh binh nặng của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. Cụ thể, trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 và dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, tỉnh đã trao tặng quà của tỉnh cho các đối tượng người có công và thân nhân người có công 17.191 suất quà với tổng kinh phí trên 8,5 tỷ;  trao tặng quà của Chủ tịch nước cho 15.689 đối tượng người có công và thân nhân người có công với tổng kinh phí trên 4,7 tỷ đồng. Trong những ngày tháng 7 tri ân, tỉnh Cao Bằng đã tổ chức trên 10 đoàn đại biểu tỉnh đi đến một số địa danh di tích lịch sử cách mạng và nghĩa trang liệt sĩ quốc gia có nhiều phần mộ liệt sĩ là con em người Cao Bằng để tri ân và tưởng nhớ đến công lao của các anh hùng đã cống hiến, hy sinh cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ độc lập, tự do của Tổ quốc; thăm tặng quà các gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn các huyện, thành phố. Dịp 27/7 năm nay, các Đoàn lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp đi thăm, tặng trên 220 suất quà với số tiền trên 153 triệu đồng được gửi tới Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày và người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, các trung tâm nuôi dưỡng và điều dưỡng người có công.
Bên cạnh đó, phong trào “Ðền ơn đáp nghĩa”, huy động các nguồn lực xã hội chăm lo đời sống người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh được thực hiện hiệu quả. Các ngành, địa phương quan tâm đến công tác giáo dục đào tạo, dạy nghề, tạo việc làm cho người có công và con em của họ; giúp đỡ thiết thực và hiệu quả cho gia đình chính sách về vật chất để tất cả gia đình người có công đều có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân cư trú. Toàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động tri ân nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023) đảm bảo thiết thực, trang trọng và ý nghĩa. Tính đến nay, các đơn vị, tổ chức và các cá nhân ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa cấp tỉnh được trên 387.368.238 đồng. Các ngành, địa phương quan tâm đến công tác giáo dục đào tạo, dạy nghề, tạo việc làm cho người có công và con em của họ; giúp đỡ thiết thực và hiệu quả cho gia đình chính sách về vật chất để tất cả gia đình người có công đều có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân cư trú...
Những việc làm đầy trách nhiệm và nghĩa tình đó được sự hưởng ứng, tham gia nhiệt tình của toàn xã hội, trở thành phong trào quần chúng sâu rộng, nét đẹp trong đời sống văn hóa, góp phần quan trọng vào việc nâng cao tinh thần yêu nước, khơi dậy và bồi đắp những giá trị nhân văn sâu sắc, củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết trong các dân tộc tỉnh Cao Bằng./.
Nam Tiến