Lao động
Cần phân biệt giữa tuổi nghề và tuổi nghỉ hưu
09:37 PM 02/07/2019
(LĐXH)- Trong buổi họp báo thông tin kết quả thực hiện công tác lao động, người có công và xã hội 6 tháng đầu năm 2019 do Bộ Lao động – TBXH tổ chức sáng 2/7/2019, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp đã trả lời những thắc mắc của một số cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và Hà Nội xung quanh việc sửa đổi Bộ luật Lao động.
Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp chủ trì buổi họp báo
Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến tuổi nghỉ hưu, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp, cho biết: Theo dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi), lộ trình nâng tuổi nghỉ hưu nữ lên 60 và nam lên 62 với hai phương án. Những người làm việc ở môi trường nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, các công việc đặc thù có thể nghỉ hưu sớm hơn. Tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV, các đại biểu đề xuất tại kỳ họp thứ 8 khi Quốc hội thảo luận thông qua Bộ luật Lao động sửa đổi phải có danh mục nhóm ngành nghề nghỉ hưu sớm.
“Về vấn đề này, Bộ Lao động - TBXH đã xin ý kiến các Bộ, ngành về danh mục các công việc độc hại, nguy hiểm, đồng thời tham vấn các cơ quan đại diện cho người lao động, các tổ chức đại diện người sử dụng lao động vì ngay cả các tổ chức đại diện người lao động cho rằng họ đã nỗ lực cải thiện tình hình lao động, an toàn vệ sinh lao động, các việc nguy hiểm nay được thay thế bằng máy móc” – Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp, trao đổi.
Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp làm rõ một số thắc mắc của phóng viên
Cũng theo Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp, có nhiều ngành nghề đặc thù như giáo viên mầm non, tiểu học, diễn viên múa, vận động viên thể thao. Tinh thần của Bộ Lao động - TBXH là sẽ lắng nghe, tiếp thu ý kiên của các đại biểu, kể cả các ý kiến phản biện, nhưng Bộ cũng cho rằng không chỉ Việt Nam có lao động đặc thù. Chính vì vậy, cần phân biệt giữa tuổi nghề và tuổi nghỉ hưu. Trong luật pháp các nước quy định tuổi nghỉ hưu là tuổi tối thiểu để được nhận chế độ hưu trí. Ví dụ, quy định 60 tuổi nghỉ hưu với nữ và 62 tuổi nghỉ hưu với nam thì người lao động có thể nghỉ hưu bất cứ ở tuổi nào nhưng để đủ điều kiện nhận chế độ hưu trí thì phải đến 60 hoặc 62.
Thông tin thêm về kế hoạch từ nay đến tháng 10 khi Quốc hội họp tiếp tục thảo luận và thông qua Bộ luật Lao động sửa đổi tại kỳ họp thứ 8, ông Nguyễn Văn Bình, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Lao động – TBXH), cho biết: Ngay sau khi Quốc hội kết thúc kỳ họp, Bộ Lao động - TBXH và Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội đã có buổi họp để thống nhất nội dung một số định hướng lớn để tiếp thu, giải trình đối với các ý kiến của đại biểu Quốc hội nêu trong kỳ họp vừa qua. Bên cạnh đó cũng thống nhất nội dung phối hợp giữa Bộ Lao động - TBXH và Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội về các công việc cụ thể từ nay đến khi Quốc hội họp tại kỳ họp thứ 8. Một trong những công việc ưu tiên là tăng cường công tác thông tin, lấy ý kiến khác nhau của nhiều đối tượng thông qua cách thức khác nhau như tổ chức hội thảo chuyên gia, chuyên sâu và thông qua các phương tiện thông tin đại chúng.
Phóng viên Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh đặt câu hỏi về việc tăng tuổi nghỉ hưu
Về những nội dung sửa đổi của Bộ luật Lao động liên quan đến Hiệp định Thương mại tự do và Hiệp định bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA và IPA) và Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), ông Nguyễn Văn Bình, cho biết thêm: Về cơ bản, các nội dung cam kết trong hai hiệp định này tương đối giống nhau, tuy nhiên có một số điểm khác nhau về phạm vi, cách tiếp cận. Nhìn chung có 5 nhóm sẽ liên quan đến Bộ luật Lao động sửa đổi là: Những cam kết đảm bảo xóa bỏ lao động cưỡng bức; Nhóm tiêu chuẩn về Xóa bỏ lao động trẻ em; Nguyên tắc bình đẳng không phân biệt đối xử trong lao động dựa trên mọi khía cạnh; Đảm bảo quyền tự do liên kết về thương lượng tập thể của người lao động trong quan hệ lao động; Những điều kiện lao động có thể chấp nhận được về thời gian làm việc, nghỉ ngơi, tiền lương, an toàn vệ sinh lao động dựa vào luật pháp quốc gia.
Ông Nguyễn Văn Bình, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế trả lời câu hỏi của phóng viên về một số nhóm vấn đề trong Bộ luật Lao động sửa đổi
Cũng tại buổi họp báo, liên quan đến việc đề xuất thêm 1 ngày nghỉ 27/7, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp, chia sẻ: Trong tờ trình Thủ tướng Chính phủ có đề xuất 1 ngày nghỉ, trong bối cảnh từ 1/5 đến 2/9 không có ngày nghỉ nào, đồng thời số ngày nghỉ của Việt Nam còn thấp so với các nước khác. Tuy nhiên, tại kỳ họp thứ 7, các đại biểu Quốc hội cho rằng, nên bổ sung ngày nghỉ lễ vào dự luật nhưng không nên chọn ngày 27-7; có thể chọn Ngày Quốc tế thiếu nhi (1/6), Ngày Gia đình Việt Nam (28/6)… Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ và được Chính phủ đồng ý rút đề xuất ngày nghỉ 27/7.
Theo yêu cầu của Quốc hội, mỗi khi đề xuất một chính sách mới cần tổ chức đánh giá đầy đủ về cả mặt kinh tế - xã hội. Từ nay đến kỳ họp thứ 8, thời gian khá ngắn chính vì vậy để đảm bảo tất cả các yêu cầu của Quốc hội cần phải tổ chức thêm nhiều hội thảo. Do đó, Ban soạn thảo chưa đề xuất ngày thay thế 27/7.

Chí Tâm