Lao động
Cà Mau: Giải quyết việc làm cho 20.650 lao động trong 8 tháng đầu năm 2021
01:55 PM 20/09/2021
(LĐXH) - Trước diễn biến phức tạp của Covid-19, tỉnh Cà Mau đã có nhiều nỗ lực trong công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm. Hoạt động hỗ trợ lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp được thực hiện tích cực và hiệu quả.
Trên 3.300 lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp
Theo Trung tâm dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh Cà Mau, trong 8 tháng qua, đơn vị đã tiếp nhận hơn 3.600 hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp và trình Sở LĐ-TBXH ra quyết định hưởng trợ cấp cho hơn 3.300 trường hợp. Khác với một số tỉnh, tỉnh Cà Mau thực hiện tiếp nhận hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh. Theo Trung tâm DVVL tỉnh, thủ tục về bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), trung tâm được bố trí quầy số 21 tại Trung tâm giải quyết thủ tục hành chính tỉnh. Tại đây, có 4 viên chức trực phụ trách giải quyết thủ tục về BHTN cho người lao động. Thời điểm này, trung bình mỗi ngày trung tâm hỗ trợ giải quyết thủ tục về BHTN cho khoảng 200 người.
Tính đến hết tháng 8/2021 toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho 20.650/39.300 lao động, đạt 52,54% kế hoạch, trong đó lao động trong tỉnh 4.253, lao động ngoài tỉnh 16.332 và lao động ngoài nước là 65. Đồng thời, đã hoàn tất thủ tục cho 35 lao động chuẩn bị xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc. Riêng trong tháng 8, công tác tuyển sinh, đào tạo nghề tăng 718 người, lũy kế đã đào tạo nghề cho 9.550/28.000 người, đạt 34,11% kế hoạch. Trong đó, cao đẳng, trung cấp 738 người, hỗ trợ đào tạo sơ cấp nghề 1.742 người, đào tạo sơ cấp và bồi dưỡng 7.070 lượt người. Giải quyết việc làm tăng thấp với 347 lao động, trong đó trong tỉnh là 88 lao động, ngoài tỉnh là 259 lao động.
Thời điểm này, trung bình mỗi ngày, Trung tâm dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh Cà Mau giải quyết thủ tục về BHTN cho khoảng 200 người lao động.
Bên canh đó, tỉnh Cà Mau tiếp tục thực hiện chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Trong trong tháng 8, tỉnh đã tiếp nhận 300 hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp và ra quyết định hưởng trợ cấp cho 134 trường hợp, lũy kế đã tiếp nhận 4.331 hồ sơ và ra quyết định hưởng trợ cấp cho 4.366 trường hợp.
Thực hiện quản lý lao động người nước ngoài làm việc trên địa bàn tỉnh Cà Mau theo quy định, lũy kế đến thời điểm báo cáo có 130 lao động người nước 2 ngoài làm việc tại tỉnh, trong đó là 122 người được cấp giấy phép lao động (gồm: Ấn Độ 02, AnGiêRi 01, Malaysia 01, Nhật Bản 03, Philipines 04, Romania 02, Úc 01, Trung Quốc 104 và Thái Lan 04); còn lại 08 lao động đang làm thủ tục cấp phép theo quy định. Đến nay, tỉnh đã ban hành Quyết định thành lập Tổ soạn thảo Nghị quyết định của Hội đồng nhân dân tỉnh về việc ban hành chính sách hỗ trợ lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng sau khi về nước; Ban hành văn bản triển khai hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ chuyên môn về đào tạo nghề cho lao động nông thôn năm 2021 trong CTMTQG xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025; phương án tổ chức Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2021 theo hình thức trực tuyến; triển khai Hội thi thiết bị đào tạo tự làm cấp cơ sở và đăng kí Hội thi thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh.
Tăng cường giới thiệu việc làm trực tuyến
Tình trạng mất việc hoặc thiếu việc làm hiện đang là áp lực cho nhiều người lao động, nhất là trong thời điểm dịch Covid-19. Vì thế, BHTN là chính sách góp phần lớn trong việc ổn định cuộc sống cho người lao động. Để triển khai tốt chính sách BHTN, Trung tâm DVVL tỉnh Cà Mau phối hợp chặt chẽ với các phòng chuyên môn liên quan của Sở LĐ-TB-XH, BHXH tỉnh nhằm xử lý những vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách.
Bà Quách Thanh Thoảng, Giám đốc Trung tâm DVVL tỉnh Cà Mau, cho biết: “Công tác tiếp nhận hồ sơ BHTN trong thời điểm dịch bệnh cũng ảnh hưởng rất nhiều. Song bằng nhiều phương pháp, Trung tâm DVVL và Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính có biện pháp vừa thực hiện nhiệm vụ chuyên môn vừa thực hiện chống dịch, song phải làm sao để đáp ứng tiến độ nộp hồ sơ của người lao động, đảm bảo 100% thủ tục liên quan đến BHTN không trễ hẹn theo quy định. Để tạo điều kiện cho người lao động tìm được việc làm phù hợp trong điều kiện dịch bệnh, trung tâm lập ra nhiều trang thông tin để họ dễ dàng tiếp cận thông tin việc làm. Trên các thông tin, trung tâm đã thu thập những tư liệu về các đơn vị sử dụng lao động, khi người lao động vào truy cập và có nhu cầu sẽ liên hệ để trung tâm DVVL kết nối. Hiện trung tâm đang phát triển các trang thông tin trên mạng xã hội, đây là những kênh mà người lao động dễ dàng kết nối tìm việc trong thời gian tới.
Khánh Quyên