Xã hội
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: "Tiếp tục đảm bảo an sinh xã hội gắn với phát triển kinh tế ở Bạc Liêu..."
10:31 AM 24/04/2019
(LĐXH)- Đó là một trong những ý kiến phát biểu của đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động – TBXH tại buổi làm việc với tỉnh Bạc Liêu về công tác lao động, người có công và xã hội...
Tham gia đoàn công tác có đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Y tế, Văn phòng Ủy ban Quốc gia phòng chống HIV/AIDS và ma túy, mại dâm; lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị thuộc Bộ lao động – TBXH.
Tiếp và làm việc với đoàn về phía tỉnh Bạc Liêu có các đồng chí: Nguyễn Quang Dương, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành tỉnh.
Quanh cảnh buổi làm việc tại tỉnh Bạc Liêu
Theo lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu, tthời gian qua, tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng kiên quyết đấu tranh, phòng ngừa tệ nạn ma túy; không để xảy ra tình trạng bạo lực học đường, triển khai đồng bộ các hình thức chăm lo, bảo vệ trẻ em; tập trung chỉ đạo xử lý hoạt động tín dụng đen; huy động nguồn lực đầu tư cho công tác giảm nghèo bền vững, đặc biệt là đầu tư hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách; quan tâm, chăm lo đời sống các gia đình chính sách…
Đặc biệt, Bạc Liêu đã xác định 5 trụ cột để tập trung chỉ đạo phát triển gồm: nông nghiệp, mà trọng tâm là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nâng cao hiệu quả sản xuất tôm, lúa gạo; năng lượng sạch, gồm điện gió, điện mặt trời và điện khí; phát triển du lịch; phát triển thương mại dịch vụ, giáo dục, y tế chất lượng cao; phát triển kinh tế biển gắn với đảm bảo quốc phòng an ninh. Thông qua đó, tạo niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền ngày càng được nâng cao, góp phần thực hiện đạt các nhiệm vụ, chỉ tiêu do Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá cao những kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh
Đồi với lĩnh vực lao động, người có công và xã hội, riêng trong quý I/2019, toàn tỉnh đã dạy nghề cho 4.362 người, giải quyết việc làm cho 5.490 người, trong đó có 2.740 lao động nữ và 385 người dân tộc thiểu số. Tỉnh đã thực hiện tốt việc chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho gia đình chính sách, người có công như: duy trì việc phụng dưỡng 127 Việt Nam anh hùng, trợ cấp 148 thương binh 1/4 và 2/4 có mức sống trung bình trở xuống đang gặp khó khăn với số tiền mỗi tháng 1.000.000 đồng/tháng/người; giải quyết 75 hồ sơ mai táng phí, 43 hồ sơ thờ cúng liệt sỹ, 2 hồ sơ người có công giúp đỡ cách mạng thường xuyên và một lần, 31 hồ sơ hoạt động kháng chiến, 09 hồ sơ chất độc hóa học... Riêng dịp Tết Nguyên Đán năm 2019, tỉnh tổ chức các đoàn thăm viếng chúc tết và chuyển quà của Chủ tịch nước, của tỉnh cho các vùng căn cứ cách mạng, gia đình chính sách, người có công tiêu biểu, với tổng số tiền trên 15,4 tỷ đồng (trong đó, nguồn kinh phí của Trung ương là 3,5 tỷ đồng).
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và đoàn công tác đến dâng hương
tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại Thánh thất Ngọc Minh 
Về công tác giảm nghèo và bảo trợ xã hội, tỉnh đã phân công các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, huyện, thị xã, thành phố nhận giúp đỡ 5.069 hộ nghèo; cấp 15.388 thẻ BHYT cho đối tượng hộ nghèo, với số tiền 11,5 tỷ đồng; 30.200 thẻ BHYT đối tượng hộ cận nghèo, với số tiền 22,65 tỷ đồng và 75.600 thẻ BHYT cho đối tượng thuộc xã đặc biệt khó khăn, bãi ngang ven biển, với số tiền 56,7 tỷ đồng; hỗ trợ tiền điện cho 8.818 hộ nghèo, số tiền 1,3 tỷ đồng. Tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đều được vui xuân đón tết, với tổng số tiền hỗ trợ trên 10 tỷ đồng. Tập trung huy động tốt Quỹ Vì người nghèo – An sinh xã hội, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã vận động được 16,8 tỷ đồng, đạt 14% kế hoạch năm. Về công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, toàn tỉnh có 1.251 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được trợ giúp dưới mọi hình thức. Ngoài ra, tỉnh cũng đã triển khai nhiều chủ trương, biện pháp nhằm tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm.…
Tại buổi làm việc, nhiều đại biểu đã phát biểu, trao đổi, kiến nghị để làm rõ thêm những kết quả, khó khăn đối với các lĩnh vực như: giải quyết việc làm, giáo dục nghề nghiệp, bảo trợ xã hội, giảm nghèo, chính sách người có công, phòng, chống TNXH, chăm sóc và bảo vệ trẻ em. Trong đó, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Quang Dương đã kiến nghị một số vấn đề cần được Bộ Lao động - TBXH quan tâm, hỗ trợ như: Bộ phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Thủ tướng Chính phủ sớm phân bổ kinh phí để nâng cấp Nghĩa trang liệt sĩ TX. Giá Rai; xem xét hỗ trợ kinh phí cải tạo, nâng cấp Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh, mở rộng Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh; bổ sung ngành Điều dưỡng của Trường Cao đẳng Y tế vào nghề trọng điểm quốc gia; xem xét tăng chế độ trợ cấp một lần đối với người hoạt động kháng chiến, có công trong giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, làm nghĩa vụ quốc tế; sớm trình Chính phủ phê duyệt Đề án xây dựng nhà ở cho hộ nghèo đa chiều giai đoạn 2016 - 2020 theo Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg; sớm có văn bản hướng dẫn tạo điều kiện cho người khuyết tật còn thân nhân được đưa vào cơ sở bảo trợ xã hội…
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Quang Dương trao tặng quà lưu niệm
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung rất vui mừng khi quay trở lại, Bạc Liêu có nhiều đổi mới, đã phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết, chủ động vững vàng vươn lên, diện mạo đô thị, hạ tầng cơ sở được đầu tư, nâng cấp, đời sống nhân dân được cải thiện rất tốt. Tập trung phát huy được tiền năng phát triển kinh tế của địa phương, riêng chương trình xây dựng nông thôn mới và công tác giảm nghèo bền vững đã tạo ra xung lực để địa phương phát triển một cách khá vững vàng.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả Bạc Liêu đạt được trong công tác lao động, người có công và công tác phòng, chống AIDS, ma túy trong thời gian qua. Đồng thời, yêu cầu địa phương tập trung thực hiện một số nhiệm vụ như: tiếp tục làm tốt công tác an sinh xã hội, các lĩnh vực xã hội đi cùng với phát triển kinh tế đảm bảo toàn diện, hài hòa. Đặc biệt, quyết liệt đấu tranh, phòng ngừa hiểm họa tệ nạn ma túy, nhất là ma túy xâm nhập học đường; chú trọng quản lý, giáo dục đạo đức, lối sống, dạy nghề cho học viên tại các cơ sở cai nghiên ma túy; không chủ quan, thỏa mãn với những kết quả trong phòng, chống tệ nạn ma túy; phấn đấu giảm cung, giảm cầu và giảm tác hại ma túy; chú trọng làm tốt công tác phân loại đối tượng để tránh tình trạng quá tải, “vỡ” cơ sở cai nghiện. Chính vì vậy, thời gian tới cần phải cố gắng ngăn chặn được bao nhiêu tốt bấy nhiêu, nhất là cần quan tâm tới 2 vấn đề: Ma túy tổng hợp đang là vấn đề nóng của tỉnh (85% là sử dụng ma túy đá) và tiến hành đồng bộ các giải pháp theo tinh thần phấn đấu “3 giảm”: giảm cung, giảm cầu, giảm tác hại.
Bộ trưởng thăm và tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Nghê Ngọc Báu
Bộ trưởng Bộ Lao động – TBXh, cho rằng: Công tác giảm nghèo bền vững ở Bạc Liêu cần phải gắn với xây dựng nông thôn mới; chú ý vấn đề sinh kế của nhân dân, phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả nhân rộng trong hộ nghèo. Chú trọng đào tạo nghề, nhất là nghề gắn liền với quy hoạch kinh tế - xã hội địa phương, cơ sở. Để thực hiện tốt, cần điều chỉnh bố trí kinh phí đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Quan tâm đến vấn đề sinh kế của bà con, phát triển các mô hình hay, đặc biệt là phát huy mô hình phân công cán bộ đảng viên hỗ trợ hộ nghèo. Bởi lẽ, “cứ cầm tay chỉ việc, kèm cặp cụ thể là giảm nghèo bền vững”.
Đối với một số lĩnh vực khác, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung lưu ý Bạc Liêu cần sắp xếp lại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cho chặt chẽ, hoạt động đảm bảo hiệu quả hơn; không để tồn đọng các hồ sơ chế độ chính sách, người có công; rà soát lại các chỉ tiêu trong công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em, quan tâm nhiều hơn đến vấn đề ngăn ngừa, xử lý và hỗ trợ trẻ em bị xâm hại tình dục, đuối nước. Sau chuyến làm việc, tỉnh khẩn trương xây dựng kế hoạch chi tiết trình các Bộ xem xét, hỗ trợ kinh phí xây dựng Trung tâm Điều dưỡng người có công, dự kiến khoảng 70 - 80 tỷ đồng. Đới với các cục, vụ thuộc Bộ tổng hợp, tiếp thu các kiến nghị của Bạc Liêu để xem xét, giúp đỡ tỉnh, nhất là trên lĩnh vực bảo trợ xã hội, người có công…
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và đoàn thăm Trung tâm cai nghiện ma túy tỉnh Bạc Liêu
Trước đó, đoàn công tác đã đến thăm và làm việc tại Thánh thất Ngọc Minh (còn gọi là Thánh thất Giồng Bốm) thuộc xã Phong Thạnh Tây (TX. Giá Rai). Tại đây, Bộ trưởng Bộ Lao động - TBXH được nghe giới thiệu khái quát quá trình hình thành, diễn biến trận đánh Giống Bốm năm 1946. Bày tỏ sự biết ơn trước những hy sinh anh dũng của các chiến sĩ trong trận đánh Giồng Bốm, đồng chí Đào Ngọc Dung cho rằng, đây là một trong những trận đánh lớn ở miền Tây thời kỳ đầu Nam bộ kháng chiến chống Pháp; là minh chứng rất rõ về lòng quả cảm, niềm tự hào của các tín đồ Cao đài trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ quê hương.
Trong chương trình làm việc tại Bạc Liêu, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cùng các thành viên trong đoàn đã đến thăm cơ sở điều trị methadone thuộc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu và Trung tâm cai nghiện ma túy tỉnh Bạc Liêu. Bộ trưởng lấy làm vui mừng vì thấy trung tâm làm ăn bài bản, cơ sở khang trang, sạch sẽ, không xảy ra tình trạng vỡ cơ sở. Điểm đáng biểu dương nữa là trung tâm chú ý gắn giáo dục cai nghiện với quản lý, phối hợp với các trường nghề để giáo dục nghề nghiệp cho học viên.
Bộ trưởng và đoàn công tác cũng đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà một số gia đình chính sách người có công với cách mạng trên địa bàn thành phố Bạc Liêu, trong đó có mẹ Việt Nam Anh hùng Nghê Ngọc Báu (sinh năm 1924, ngụ tại phường 7, thành phố Bạc Liêu).

Chí Tâm