Lao động
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức Lễ phát động Chiến dịch thanh tra lao động năm 2018
04:32 PM 27/04/2018
Thực hiện Quyết định số 2155/QĐ-TTG ngày 11/11//2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án nâng cao năng lực thanh tra ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đến năm 2020 và hưởng ứng Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động lần thứ 2, ngày 27/4/2018, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức Lễ phát động Chiến dịch thanh tra lao động năm 2018.
Tham dự Lễ phát động, có Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng, lãnh đạo Thanh tra Bộ và các Cục, Vụ liên quan thuộc Bộ, lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Phòng Thương mại công nghiệp Việt Nam; đại diện các Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động 45 tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương, các chi nhánh của Phòng Thương mại công nghiệp Việt Nam cùng đông đảo phóng viên các cơ quan báo chí.
Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng phát biểu tại Lễ Phát động
Phát biểu tại Lễ phát động, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng nhấn mạnh: Từ những thành công của Chiến dịch thanh tra năm 2015 trong lĩnh vực may mặc, Chiến dịch thanh tra năm 2016 trong lĩnh vực xây dựng, Chiến dịch thanh tra năm 2017 trong lĩnh vực điện tử, năm 2018, Bộ tổ chức Chiến dịch thanh tra lao động với chủ đề "Tuân thủ pháp luật lao động trong khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng vì an toàn, sức khoẻ người lao động". Chiến dịch “Tuân thủ pháp luật lao động trong khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng vì an toàn, sức khỏe người lao động” nhằm mục đích: Nâng cao nhận thức và tăng cường tuân thủ các quy định của pháp luật lao động, pháp luật về an toàn vệ sinh lao động của người sử dụng lao động, người lao động và toàn thể xã hội; Cải thiện điều kiện làm việc của người lao động nhằm giảm thiểu rủi ro, sự cố gây mất an toàn vệ sinh lao động, giảm thiểu tai nạn lao động; Nâng cao năng lực cho hệ thống thanh tra lao động các cấp. Đồng thời nhằm tăng cường hoạt động thanh tra tại các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng từ đó kịp thời phát hiện, chẩn chỉnh, xử lý những hành vi vi phạm pháp luật về lao động, an toàn vệ sinh lao động; phát hiện những bất cập, sơ hở trong cơ chế, chính sách để kiến nghị với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền áp dụng các biện pháp khắc phục.
Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, Chánh thanh tra Bộ LĐ-TBXH cùng đại diện VCCI, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chạm tay vào quả cầu phát động Chiến dịch
Các mục tiêu cụ thể của chiến dịch hướng tới là: Tăng cường số lượng các doanh nghiệp khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng được thanh tra. Đến hết năm 2018, ít nhất có 500 doanh nghiệp khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng được thanh tra; Giảm thiểu số vụ tai nạn lao động chết người tại doanh nghiệp khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng từ mức 19,5% số vụ và 18,2% số người chết (theo báo cáo tình hình tai nạn lao động 6 tháng đầu năm 2017) xuống còn từ 10-15% số vụ nghiêm trọng và số người chết xuống dưới 10% người bị chết vì tai nạn lao động trong cả nước. Cũng qua đợt thanh tra mong muốn thanh tra viên lao động được trang bị kiến thức, kỹ năng thanh tra chuyến sâu về an toàn vệ sinh lao động trong khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng.
Chánh Thanh tra Bộ LĐ-TBXH Lê Tiến Tùng chia sẻ thông tin tại Lễ phát động
Chánh Thanh tra Bộ LĐ-TBXH Lê Tiến Tùng thông tin với báo chí tại Lễ phát động cho biết: Để thực hiện được các mục tiêu nêu trên, chiến dịch sẽ triển khai thực hiện ba hoạt động, đó là các hoạt động truyền thông; các hoạt động thanh tra tại doanh nghiệp và hoạt động giám sát, tổng kết.
Hoạt động tuyên truyền sẽ nhằm trang bị cho người sử dụng lao động, người lao động những kiến thức, kỹ năng cần thiết để thực hiện tốt chính sách và công tác an toàn vệ sinh lao động, qua đó nâng cao nhận thức về việc tuân thủ pháp luật, cải thiện điều kiện an toàn vệ sinh lao động cho người lao động.
Hoạt động thanh tra tại các doanh nghiệp khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng được thực hiện sẽ nhằm phát hiện kịp thời, chấn chỉnh, xử lý những hành vi vi phạm pháp luật về lao động, an toàn vệ sinh lao động; phát hiện những bất cập, sơ hở trong cơ chế, chính sách để kiến nghị với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền áp dụng các biện pháp khắc phục.
Hoạt động giám sát, tổng kết, Thanh tra Lao động - Thương binh và Xã hội và đối tác ba bên sẽ giám sát chặt chẽ quá trình triển khai chiến dịch ở các địa phương và chủ trì việc tổng kết, rút kinh nghiệm sau khi kết thúc chiến dịch.
Được biết, Chiến dịch thanh tra lao động năm 2018 sẽ diễn ra trên địa bàn 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Trong đó, tại một số địa phương sẽ có sự tham gia trực tiếp của Thanh tra Bộ theo kế hoạch thanh tra năm 2018 đã được phê duyệt. Các địa phương còn lại thực hiện chiến dịch dưới sự hướng dẫn trực tiếp về chuyên môn từ Thanh tra Bộ.
Mỹ Hạnh