Xã hội
Bình Thuận triển khai công tác phòng, chống mại dâm năm 2024
12:00 AM 08/04/2024
(LĐXH)-Năm 2024, tỉnh Bình Thuận tiếp tục tăng cường phòng ngừa, ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn mại dâm; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội và cộng đồng trong công tác phòng, chống mại dâm; giảm thiểu tác hại của hoạt động mại dâm đối với đời sống xã hội; tăng cường khả năng tiếp cận, sử dụng các dịch vụ xã hội để hòa nhập cộng đồng đối với người bán dâm.
Đây là mục tiêu Bình Thuận đặt ra trong Kế hoạch phòng, chống mại dâm năm 2024 vừa được UBND tỉnh ký ban hành ngày 5/4/2024.
Kế hoạch đã đưa ra nhiều chỉ tiêu cụ thể đối với công tác phòng, chống mại dâm của tỉnh cần đạt được trong năm 2024. Cụ thể là, it nhất 50% số xã, phường, thị trấn (gọi chung là cấp xã) tổ chức được ít nhất một hình thức tuyên truyền về phòng ngừa mại dâm và được duy trì thường xuyên. Thông tin về phòng, chống mại dâm được đăng tải trên trang thông tin điện tử của tỉnh và cấp huyện ít nhất một tháng một lần. Ít nhất 50% người lao động tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn mại dâm, ít nhất 50% người lao động trong các khu công nghiệp; 50% học sinh, sinh viên các trường trung học phổ thông, trường trung học chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh và cơ sở giáo dục nghề nghiệp được tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật, cung cấp thông tin, kiến thức về phòng, chống tệ nạn mại dâm.
Cùng với đó, tỉnh đề ra chỉ tiêu là 100% các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các hoạt động phòng, chống tệ nạn mại dâm. Ít nhất 40% các huyện, thị xã, thành phố lồng ghép nhiệm vụ phòng, chống tệ nạn mại dâm với việc thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, các chương trình an sinh, trợ giúp xã hội, chương trình phòng, chống ma túy, chương trình phòng, chống HIV/AIDS. 100% tố giác, tin báo, khiếu nại hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống mại dâm được tiếp nhận, xác minh, phân loại, xử lý kịp thời. Tăng 3 - 5% số tội phạm liên quan đến mại dâm được xử lý theo quy định của pháp luật, đặc biệt những địa bàn trọng điểm; tổ chức kiểm tra ít nhất 20% số cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn mại dâm trên địa bàn; 100% các cơ sở được kiểm tra ít nhất một lần.

Lớp tập huấn công tác tuyên truyền phòng chống tệ nạn mại dâm trong đoàn viên thanh niên 


Đặc biệt, tỉnh phấn đấu ít nhất 7% địa bàn cấp xã, phường, thị trấn thuộc các huyện, thị xã, thành phố xây dựng, triển khai mô hình thí điểm về phòng ngừa mại dâm, hỗ trợ can thiệp giảm hại, phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, đảm bảo quyền của người lao động trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn mại dâm, cung cấp dịch vụ hỗ trợ hòa nhập cộng đồng đối với người bán dâm. Ít nhất 50% người bán dâm nếu có nhu cầu và đủ điều kiện sẽ được tiếp cận và sử dụng các dịch vụ hỗ trợ xã hội, hòa nhập cộng đồng. Ít nhất 60% đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ cấp tỉnh và 40% ở cấp huyện, cấp xã, các cơ quan, tổ chức có liên quan đến lĩnh vực phòng, chống mại dâm được đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ về công tác phòng, chống mại dâm; thực hiện các can thiệp giảm hại; hỗ trợ hòa nhập cộng đồng đối với người bán dâm.
Để thực hiện các chỉ tiêu trên, tỉnh Bình Thuận tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như: Nâng cao hiệu quả công tác truyền thông, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về phòng, chống mại dâm. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các hoạt động phòng ngừa mại dâm thông qua lồng ghép các chương trình có liên quan tại địa phương. Tổ chức điều tra, khảo sát, rà soát, đánh giá, dự báo về nhu cầu của người bán dâm có khó khăn về tài chính, thanh niên chưa có việc làm, người lao động trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn mại dâm và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, an sinh xã hội, bảo trợ xã hội tại địa phương để định hướng mục tiêu của các chương trình đến các nhóm đối tượng này. Tăng cường thanh tra, kiểm tra; kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm pháp luật về phòng, chống mại dâm; điều tra, truy tố các tội phạm liên quan đến mại dâm. Đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực, chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống mại dâm.
Một nhiệm vụ nữa được tỉnh chú trọng thực hiện là xây dựng, triển khai các hoạt động can thiệp giảm tác hại, phòng ngừa lây nhiễm các bệnh xã hội và HIV/AIDS, phòng ngừa, giảm tình trạng bạo lực trên cơ sở giới trong phòng, chống mại dâm. Cụ thể, thực hiện nhiệm vụ này, tỉnh sẽ tiếp tục triển khai hoạt động của mô hình “Phòng ngừa mại dâm tại cộng đồng kết hợp thực hiện các biện pháp phòng ngừa, giảm tác hại về phòng, chống HIV/AIDS trong phòng, chống mại dâm”. Tạo điều kiện thuận lợi cho người bán dâm được dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ can thiệp dự phòng, khám và điều trị HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục; gắn kết các chương trình việc làm, hỗ trợ vay vốn, chương trình giảm nghèo... nhằm cung cấp cho họ các cơ hội lựa chọn công việc phù hợp. Cùng với đó, tỉnh chỉ đạo các cơ quan liên quan, các địa phương tăng cường sự tham gia của các nhóm đồng đẳng, nhóm tự lực, câu lạc bộ của người bán dâm trong việc giải quyết các vấn đề liên quan. Hình thành mạng lưới cơ sở cung cấp dịch vụ hỗ trợ giảm hại; hòa nhập cộng đồng cho người bán dâm có sự tham gia của các cơ quan Nhà nước, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước. Tăng cường hỗ trợ, đầu tư nguồn lực để cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các cơ sở, mạng lưới cung cấp dịch vụ hỗ trợ về giáo dục nghề nghiệp, chăm sóc sức khỏe, phòng ngừa lây nhiễm các bệnh xã hội và HIV/AIDS, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng đối với người bán dâm.
Được biết, kinh phí thực hiện Kế hoạch được bố trí trong dự toán ngân sách năm 2024 của các sở, ban, ngành của tỉnh và các địa phương theo phân cấp quản lý của Luật Ngân sách nhà nước; lồng ghép trong các chương trình mục tiêu quốc gia; huy động các nguồn lực xã hội và các nguồn hợp thức khác.
UBND tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành thuộc tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện; định kỳ báo cáo kết quả thực hiện theo quy định. Riêng Sở Lao động - Thương binh và Xã hội là cơ quan chủ trì, phối hợp với các sở, ngành tham mưu UBND tỉnh báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tình hình triển khai và kết quả thực hiện Kế hoạch phòng, chống mại dâm năm 2024. Tăng cường phối hợp công tác kiểm tra liên ngành về việc chấp hành các quy định của pháp luật lao động, về tình hình sử dụng lao động, ký kết hợp đồng lao động với người lao động tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ. Chủ trì Đoàn kiểm tra việc chấp hành pháp luật lao động, bài trừ tệ nạn xã hội trong các cơ sở kinh doanh ngành, nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự của tỉnh./.
Nhật Minh