Xã hội
Bình Phước không còn các hoạt động mại dâm truyền thống
02:37 PM 05/07/2023
(LĐXH)- Hiện nay ở một số địa bàn trong tỉnh Bình Phước, các hoạt động mại dâm truyền thống gần như không còn, mà xuất hiện những phương thức, thủ đoạn mới để hoạt động mại dâm như: gái gọi, môi giới mại dâm thông qua mạng internet, facebook, zalo...
Đây là một trong những đánh giá về thực trạng tình hình tệ nạn mại dâm trên địa bàn tỉnh của Sở Lao động – TBXH Bình Phước trong báo cáo tình hình, kết quả thực hiện công tác phòng, chống mại dâm 6 tháng đầu năm 2023.
Theo đánh giá, hiện nay ở một số địa bàn trong tỉnh Bình Phước, các hoạt động mại dâm truyền thống gần như không còn, mà xuất hiện những phương thức, thủ đoạn mới để hoạt động mại dâm như: gái gọi, môi giới mại dâm thông qua mạng internet, facebook, zalo... Tuy nhiên, phổ biến nhất hiện nay vẫn là hình thức hoạt động mại dâm dưới dạng kinh doanh quán cà phê, giải khát trong các chòi lá, tại đây chủ cơ sở cho nhân viên nữ trực tiếp mang nước cho khách và thỏa thuận việc mua bán dâm. Sau khi khách ra về thì nhân viên và chủ quán mới chia tiền với nhau dẫn đến việc đấu tranh, xử lý đối với chủ cơ sở về hành vi môi giới và chứa mại dâm rất khó khăn.
Phương thức, thủ đoạn của người bán dâm ngày càng tinh vi, hiện nay người bán dâm không còn tập trung tại 1 cơ sở kinh doanh dịch vụ hoặc 1 tụ điểm như trước mà hoạt động theo hình thức “gái gọi” và thường tổ chức mua, bán dâm tại các nhà nghỉ, khách sạn hoặc tại nhà trọ của người bán dâm thuê. Các đối tượng mua bán dâm sử dụng công nghệ thông tin để chào mời, thỏa thuận. Do đó, công tác triệt phá, truy tố chủ chứa gặp nhiều khó khăn, công tác đấu tranh truy tố hiệu quả không cao vì khi đã xử phạt hành chính người bán dâm và cho họ tái hòa nhập cộng động thì không còn cơ sở để tổ chức triệu tập họ để đối chất, củng cố hồ sơ đưa ra xét xử hình sự…
Qua thống kê, rà soát, hiện nay trên địa bàn tỉnh Bình Phước có 34 cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện; số cơ sở nghi vấn hoạt động mại dâm là 27 cơ sở; tổng số nhân viên nữ phục vụ là 87 người, số nhân viên bị nghi hoạt động mại dâm là 60; số người bán dâm ước tính là 60 người. 
Ra quân hưởng ứng phòng chống tệ nạn mại dâm (ảnh minh họa)
Thời gian qua, để góp phần nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền và toàn thể nhân dân trong công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm, Sở Lao động – TBXH Bình Phước đã phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông vận động xã hội đối với công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm trên địa bàn tỉnh. Kết quả trong 6 tháng đầu năm 2023, đã duy trì 65 bảng panô có nội dung phòng chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS đặt tại các khu vực trung tâm, đông dân cư, trục đường giao thông chính trên địa bàn toàn tỉnh; tổ chức 54 buổi tuyên truyền với hơn 5.200 lượt người tham gia; phát loa hơn 500 giờ, đăng các bài tuyên truyền trên mạng xã hội với 62 tin bài, phát hơn 11.000 tờ rơi…
Đối với công tác đấu tranh, truy quét, triệt phá, truy tố, xét xử các đường dây, ổ, nhóm tội phạm liên quan đến hoạt động mại dâm, Sở Lao động – TBXH Bình Phước đã tham gia cùng Đội kiểm tra liên ngành về hoạt động văn hóa và phòng chống tệ nạn xã hội tỉnh tổ chức kiểm tra hoạt động văn hóa và phòng, chống tệ nạn xã hội, kiểm tra hoạt động của các cơ sở kinh doanh có điều kiện thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao du lịch trên địa bàn thành phố Đồng Xoài. Kết quả, đã tổ chức được 03 đợt kiểm tra với trên 30 lượt cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke; trong đó, lập biên bản nhắc nhở 04 cơ sở, xử lý vi phạm hành chính 01 cơ sở với số tiền 12.500.000 đồng.
Trong 6 tháng, Sở Lao động – TBXH Bình Phước còn phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan liên quan kiểm tra được 32 lượt đối với các cơ sở kinh doanh, dịch vụ có điều kiện về an ninh trật tự như massage, karaoke, khách sạn, nhà nghỉ, quán bar..., là những nơi dễ nảy sinh tệ nạn mại dâm. Tuy nhiên, qua kiểm tra chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm.
Qua ghi nhận từ đầu năm 2023 đến nay, Công an huyện Lộc Ninh tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước ban hành 01 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống mại dâm với số tiền phạt là 35.000.000 đồng. Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Phước thụ lý sơ thẩm 02 vụ/02 bị cáo (tội chứa mại dâm); giải quyết 02 vụ/02 bị cáo (01 bị cáo bị tuyên phạt 3 năm tù giam; 01 bị cáo bị tuyên phạt 01 năm 3 tháng tù giam); thụ lý và giải quyết án phúc thẩm 01 vụ/01 bị cáo.
Thời gian tới, để tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm, Bình Phước sẽ tăng cường sự phối hợp đồng bộ giữa các cấp, các ngành, chính quyền địa phương, các đơn vị, đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể đưa công tác này vào chương trình lãnh đạo, chỉ đạo hằng năm. Lên án mạnh mẽ những cá nhân, tổ chức vi phạm hoặc người đứng đầu tổ chức thiếu tinh thần trách nhiệm, năng lực quản lý yếu kém, để xảy ra tệ nạn mại dâm tại cơ quan, đơn vị địa bàn được phân công quản lý.
Tiếp tục điều tra, rà soát, thống kê tình hình tệ nạn mại dâm trên địa bàn tỉnh để nắm chắc tình hình tệ nạn mại dâm, kịp thời tham mưu các biện pháp ngăn chặn cho phù hợp. Đẩy mạnh công tác xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn mại dâm, ma túy. Tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các cấp chính quyền và người dân, trong đó tập trung vào các địa điểm có nguy cơ cao về tệ nạn mai dâm như nhà nghỉ, khách sạn, quán cà phê; tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác phòng, chống mại dâm trên địa bàn tỉnh. Tập trung thực hiện trọng tâm vào hai nhóm giải pháp chính đó là phòng ngừa, hỗ trợ và xử lý nghiêm, quyết liệt các hành vi tội phạm liên quan đến mại dâm.

Chí Tâm