Xã hội
Bình Dương tri ân người có công bằng nhiều hoạt động thiết thực
03:27 PM 30/07/2021
(LĐXH)- Theo báo cáo từ Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Bình Dương, nhân kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2021) toàn tỉnh đã tặng quà, sổ tiết kiệm cho 41.491 lượt đối tượng chính sách người có công với tổng số tiền là 20.748.650.000 đồng.
Trong đó, ngân sách Trung ương tặng quà cho 16.269 đối tượng người có công (với mức 300.000 - 600.000 đồng, tùy đối tượng) với kinh phí 4,94 tỷ đồng.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Bình Dương thắp hương tại các phần mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh

Ngân sách tỉnh chi tặng quà cho 19.248 đối tượng với tổng số tiền đã chi là 11.122.400.000 đồng. Trong đó, mức quà tặng cho bà mẹ Việt Nam anh hùng, chồng mẹ Việt Nam anh hùng là 1,5 triệu đồng. Mức quà 800.000 đồng dành tặng cho thân nhân liệt sĩ, người có công cách mạng hưởng trợ cấp mất người nuôi dưỡng, thân nhân liệt sĩ anh hùng, thân nhân 2 liệt sĩ, 3 liệt sĩ, anh hùng lực lượng vũ trang và thân nhân anh hùng lực lượng vũ trang từ trần, thương binh các hạng 1/4, 2/4, bệnh binh các hạng 1/3, 2/3. Mức quà 600.000 đồng dành tặng đối tượng là thương binh các hạng 3/4, 4/4, bệnh binh 3/3, đại diện thân nhân hoặc thân nhân duy nhất thờ cúng liệt sĩ. Người thờ cúng mẹ Việt Nam anh hùng, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, người thờ cúng liệt sĩ (trường hợp liệt sĩ không còn thân nhân), người có công giúp đỡ cách mạng… được tặng quà ở mức 500.000 đồng.
Nhân dịp này, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã trích ngân sách tặng 1.516 phần quà với số tiền 2,311 tỷ đồng; UBND các huyện, thị, thành phố khen thưởng cho 194 người đạt danh hiệu “Người công dân kiểu mẫu” và 127 hộ là “Gia đình cách mạng gương mẫu” với chi phí khen thưởng là 269,5 triệu đồng.
Ngân sách cấp xã chi tặng quà cho 2.483 đối tượng, tổng kinh phí 671,75 triệu đồng. Ngoài ra, nhân dịp 27/7, cấp huyện, cấp xã vận động các nhà hảo tâm thăm tặng quà cho 1.576 người có công, với tổng kinh phí 564,5 triệu đồng; tặng 35 sổ tiết kiệm cho người có công, với số tiền 59 triệu đồng...

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương thăm và tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng tại ấp Long Bình, xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng

Mặc dù năm nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, song nhằm tri ân các đối tượng người có công trên địa bàn, trong dịp 74 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương đã thành lập các đoàn lãnh đạo của đến tận nhà để thăm hỏi sức khỏe và động viên tinh thần nhiều gia đình người có công tiêu biểu nhưng thường xuyên đau ốm, bệnh tật do vết thương tái phát, tuổi cao...
Tại thành phố Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, thị xã Bến Cát và huyện Bàu Bàng, các đoàn đã đến mỗi huyện, thị xã, thành phố tặng 02 gia đình người có công, với tổng kinh phí quà tặng 30 triệu đồng; còn lại 350 phần quà trị giá 1,05 tỷ đồng, lãnh đạo tỉnh đã ủy quyền cho các huyện, thị xã, thành phố thay mặt lãnh đạo tỉnh tổ chức thăm tặng người có công. Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh Bình Dương cũng ủy quyền cho lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đến thăm tặng quà cho 05 đối tượng là người có công đang điều trị bệnh (nội trú) tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương, với số tiền 15 triệu đồng.
Tại các nơi đến, các đoàn lãnh đạo đã ân cần thăm hỏi, chúc sức khỏe và bày tỏ sự tri ân của toàn xã hội đối với các gia đình chính sách vì đã có những đóng góp quan trọng trong sự nghiệp giải phóng dân tộc. Các thành viên trong đoàn cũng mong muốn các gia đình chính sách tiếp tục động viên con cháu luôn phát huy truyền thống cách mạng của gia đình, gương mẫu thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương.
Qua đánh giá, dịp kỷ niệm ngày Thương binh – Liệt sĩ năm nay, nhìn chung, các đối tượng chính sách và gia đình đều phấn khởi và cảm động trước sự quan tâm, chăm sóc của các cấp lãnh đạo, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, không chỉ riêng kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ mà cả những ngày lễ khác trong năm.
Các hoạt động thăm hỏi, tặng quà của tỉnh Bình Dương đã phần nào thể hiện lòng biết ơn và tưởng nhớ đến các thương binh, các gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng đã hy sinh vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Qua đó, giáo dục lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” cho thế hệ trẻ hiện nay.
Tuổi trẻ Bình Dương dân hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ 
Có thể thấy rằng, trong những năm qua, cùng với nỗ lực phấn đấu, tập trung phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ, chính quyền tỉnh Bình Dương luôn xác định công tác chăm lo gia đình thương binh - liệt sĩ, người có công là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên và đã chỉ đạo thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực. Toàn tỉnh hiện có trên 64.000 người được công nhận và giải quyết chế độ ưu đãi người có công với cách mạng; trong đó đang chi trả trợ cấp hàng tháng trên 7.900 đối tượng, với số tiền trên 14,1 tỷ đồng/tháng.
Đến nay, 99,97% người có công trên địa bàn tỉnh Bình Dương đều có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn mức sống của vùng dân cư nơi cư trú. Trong đó có 1.063 hộ giàu, 2.412 hộ khá, 2.638 hộ có mức sống trung bình (tỉnh chỉ còn 2 hộ có đời sống còn gặp khó khăn). 100% xã, phường, thị trấn giữ vững danh hiệu xã, phường làm tốt công tác thương binh liệt sĩ và người có công.

Chí Tâm