Xã hội
Bình Định: Nhiều hoạt động triển khai Tháng hành động vì trẻ em năm 2018
08:11 AM 16/05/2018
(LĐXH) - Ngày 08/5/2018, UBND tỉnh Bình Định đã ban hành Kế hoạch triển khai Tháng hành động vì trẻ em năm 2018 trên địa bàn tỉnh.
 Diễn đàn trẻ em là nơi để trẻ em thảo luận, đề xuất các kiến nghị, xây dựng cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em

Tháng hành động vì trẻ em năm nay có chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số”. Triển khai Kế hoạch, tỉnh Bình Định đặt ra mục tiêu là bảo đảm thực hiện tốt hơn quyền trẻ em, đặc biệt là quyền được tham gia vào các vấn đề về trẻ em và quyền được bảo vệ để không bị xâm hại trong thế giới công nghệ số. Đồng thời, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà trường và gia đình trong việc phát huy các tác động tích cực, hạn chế các tác động tiêu cực của thế giới công nghệ số đến sự phát triển toàn diện của trẻ em. Thúc đẩy việc phổ biến, giáo dục kiến thức, kỹ năng sử dụng công nghệ số an toàn, lành mạnh; kỹ năng phòng ngừa bạo lực, xâm hại trẻ em trên môi trường mạng cho cha mẹ, giáo viên, người chăm sóc trẻ em và trẻ em.

Trong Tháng hành động vì trẻ em năm nay, Bình Định đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về các văn bản chính sách liên quan đến trẻ em

Các thông điệp, khẩu hiệu truyền thông chính được đưa ra là: Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số; Công nghệ số - thông tin và tri thức lành mạnh, an toàn cho trẻ em phát triển; Sử dụng mạng xã hội vì cuộc sống an toàn, lành mạnh của trẻ em; Lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động; Gọi Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111 để tố cáo mọi hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em; Pháp luật nghiêm trị mọi hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em trên môi trường mạng; Mùa hè không còn trẻ em đuối nước; Mùa hè an toàn, lành mạnh cho mọi trẻ em.

Theo Sở Lao động - TBXH tỉnh Bình Định, trong Tháng hành động vì trẻ em năm 2018, tỉnh sẽ tăng cường các hoạt động truyền thông về bảo vệ, chăm sóc trẻ em như: Luật trẻ em; Nghị định số 56/2017/NĐ-CP ngày 09/5/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật trẻ em; Nghị định số 80/2017/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của Chính phủ quy định quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường; Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 16/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường giải pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em; Thông tư số 09/2017/TT-BTTTT ngày 23/6/2017 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về tỷ lệ, nội dung, thời điểm, thời lượng dành cho trẻ em và cảnh báo nội dung không phù hợp với trẻ em trên báo nói, báo hình, báo in, báo điện tử và xuất bản phẩm; Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111 và các chương trình, kế hoạch có liên quan.

Bên cạnh đó, địa phương cũng chú trọng quảng bá các sản phẩm truyền thông về đảm bảo an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số và bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng; tổ chức các hoạt động truyền thông tại cộng đồng cho gia đình, nhà trường, trẻ em về bảo vệ trẻ em, thông tin, tố cáo hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em. Ngoài ra, tỉnh còn sử dụng mạng xã hội và các kênh thông tin, truyền thông phổ biến khác để đăng tải các khẩu hiệu, thông điệp, thông tin, tài liệu, sản phẩm truyền thông... về đảm bảo an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số; kiến thức, kỹ năng bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng; tiếp cận, sử dụng dịch vụ bảo vệ trẻ em thông qua Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111 và hệ thống cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em.

Dạy trẻ kỹ năng dạy bơi nhằm hạn chế nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước

Cùng với đó, Bình Định sẽ tổ chức hội nghị tập huấn cho đội ngũ cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em cấp huyện, xã; Các diễn đàn trẻ em về giải pháp thế giới công nghệ số vì sự phát triển an toàn, lành mạnh của trẻ em, bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng.

Để đảm bảo cho các em có kỳ nghỉ hè an toàn, lành mạnh, UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương triển khai việc lập danh sách bàn giao, tiếp nhận và quản lý trẻ em về sinh hoạt hè tại xã, phường, thị trấn, cộng đồng dân cư giữa nhà trường và chính quyền địa phương, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh và các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội; tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí an toàn, lành mạnh trong kỳ nghỉ hè cho trẻ em. Tổ chức các hoạt động câu lạc bộ, đội, nhóm của trẻ em; các chương trình, hoạt động do trẻ em khởi xướng và thực hiện tại địa phương để trẻ em học các kỹ năng tự bảo vệ khi tham gia mạng xã hội và sử dụng các phương tiện kỹ thuật số an toàn. Kiểm tra, rà soát, phát hiện kịp thời các khu vực thường xảy ra tai nạn hoặc có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước, tai nạn giao thông để có biện pháp chủ động phòng ngừa, bảo đảm an toàn cho trẻ em trong kỳ nghỉ hè, mùa mưa, bão, lũ.

Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2018 cấp tỉnh sẽ được tổ chức tại huyện Phù Mỹ vào ngày 30/5/2018. Các huyện, thị xã, thành phố tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2018 trong thời gian từ ngày 25/5 đến ngày 01/6/2018.

Hồng Phượng