Xã hội
Biểu dương người khuyết tật, trẻ mồ côi và người bảo trợ tiêu biểu toàn quốc lần thứ VI
02:55 PM 11/04/2024
(LĐXH) - Sáng ngày 11/4/2024, tại Hà Nội, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam đã long trọng tổ chức Hội nghị “Biểu dương người khuyết tật, trẻ mồ côi và người bảo trợ tiêu biểu toàn quốc lần thứ VI” và Chương trình “Một trái tim - Một thế giới lần thứ 19”.
 Đ/c Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội phát biểu tại Hội nghị
Tham dự Hội nghị có Đ/c Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; Đ/c Nguyễn Thị Xuân Mỹ, nguyên Ủy viên Bộ chính trị, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, nguyên Chủ tịch và Chủ tịch danh dự của Hội; Đ/c Phạm Tất Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực, Ban Dân vận Trung ương; Đ/c Nguyễn Văn Hồi, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH; cùng đại diện các đồng chí lãnh đạo các Ban của Đảng, Ủy ban của Quốc hội, các Bộ, ngành đoàn thể trung ương và 360 đại biểu người khuyết tật, trẻ mồ côi (NKT, TMC), người bảo trợ tiêu biểu đến từ 63 tỉnh, thành phố.
 
Các đại biểu tham dự Hội nghị
Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Nguyễn Trọng Đàm, Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam nhấn mạnh, với mục tiêu “không để ai bị bỏ lại phía sau”, những năm qua, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn dành cho người yếu thế, trong đó có NKT, TMC sự quan tâm, trợ giúp kịp thời. Hiện nay, cả nước đang thực hiện trợ cấp xã hội hàng tháng cho 3,3 triệu người, trong đó có 1,6 triệu NKT; 21.000 trẻ em đang hưởng chế độ đối với trẻ em mồ côi, mất nguồn nuôi dưỡng; 146.000 trẻ em hưởng chế độ đối với trẻ em dưới 3 tuổi... 100% đối tượng bảo trợ xã hội đủ điều kiện đều được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng.
Là một tổ chức xã hội hoạt động vì quyền và lợi ích hợp pháp của NKT, TMC, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam đã tích cực phát huy vai trò vận động, kết nối, điều phối nguồn lực để tổ chức các hoạt động trợ giúp, cải thiện và nâng cao đời sống cho đối tượng. Các hoạt động do Hội tổ chức đã thu hút, quy tụ sự tham gia của hàng vạn tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, tạo ra một phong trào hoạt động thiện nguyện rộng khắp, đa dạng, phong phú.
Từ năm 2017 đến nay, Trung ương Hội và các tổ chức thành viên đã huy động, quyên góp bằng tiền và hiện vật được 3.943 tỷ đồng, qua đó đã trợ giúp cho 23 triệu lượt đối tượng như: Trợ giúp về y tế cho 376.000 lượt người với các hoạt động phẫu thuật mắt cho người mù nghèo, phẫu thuật chỉnh hình PHCN, mổ tim, tặng thẻ BHYT; Tặng 72.264 xe lăn, xe lắc, xe bại não cho NKT; Xây mới, sửa chữa 24.412 công trình nhà đại đoàn kết, đường tiếp cận, công trình vệ sinh, nước sạch. Ngoài ra, còn trợ giúp sinh kế, giảm nghèo cho trên 30.000 lượt đối tượng, trong đó dạy nghề cho 9.820 lượt NKT với tỷ lệ có việc làm sau đào tạo là trên 70%; hỗ trợ vốn, vật nuôi cho 11.809 lượt đối tượng khác...
Đối với nhóm đối tượng là học sinh, sinh viên mồ côi, khuyết tật, học sinh nghèo, trong 7 năm qua, Trung ương Hội và các tổ chức thành viên đã tặng 27.519 xe đạp; 115.670 suất học bổng nhằm hỗ trợ, tiếp sức các em vượt qua khó khăn, tiếp tục đến trường.

Bên cạnh các chương trình bảo trợ trọng tâm, các hoạt động trợ giúp khác của Hội ngày càng phong phú, đa dạng, đáp ứng các nhu cầu thiết yếu của đối tượng cần trợ giúp như: tặng phương tiện làm việc, dụng cụ sản xuất, tổ chức bếp ăn tình thương, cung cấp suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo, xây trường học, xây cầu, làm đường giao thông nông thôn, tặng góc học tập, đồ dùng sinh hoạt, nuôi dưỡng, trợ giúp NKT, TMC, người già, người nghèo, trợ cấp đột xuất, hỗ trợ mai táng...

Hội nghị có sự tham gia của 360 đại biểu NKT, TMC, người bảo trợ tiêu biểu đến từ 63 tỉnh, thành phố


Thông qua Hội nghị sẽ lan tỏa và truyền cảm hứng đến những NKT, TMC trong cả nước để họ có thêm nghị lực, tinh thần vượt khó vươn lên
Đồng hành cùng Hội những năm qua, có nhiều tấm gương người bảo trợ tiêu biểu như: Thượng tọa Thích Định Tánh, Trụ trì Chùa Cẩm Phong (tỉnh Tây Ninh) đã thành lập Cơ sở bảo trợ xã hội Minh Đức hay còn được gọi là “Mái ấm mây ngàn”. Đến nay, Cơ sở đã nuôi dưỡng 224 người, trong đó có 77 trẻ mồ côi và 147 cụ già khuyết tật (trong đó 19 cụ bị bại liệt phải nằm một chỗ, 7 cụ bị tâm thần); Ni sư Thích Nữ Như Quang (tỉnh An Giang) cùng các phật tử nhiều năm nay đã đồng hành cùng tỉnh Hội An Giang tổ chức các hoạt động hỗ trợ, chăm sóc đối tượng, thường xuyên kết nối, vận động ủng hộ sách vở, quà, học bổng cho học sinh nghèo, tặng nhà tình thương, tặng quà cho NKT vào các dịp lễ, tết; Sư thầy Thích Diệu Nhân (Chùa Yên Ninh, tỉnh Ninh Bình) vì xót thương lũ trẻ mồ côi, không nơi nương tựa sớm bị quăng quật ngoài đời mà thầy từng phải giả làm người điên đi ăn xin để tìm cách tiếp cận, cảm hóa và đón lũ trẻ về ngôi chùa thầy trụ trì, chăm sóc, nuôi dưỡng; Công ty Cổ phần VNG (TP. Hồ Chí Minh) đã kết nối và đồng hành với hoạt động của Trung ương Hội và các tổ chức thành viên thông qua giải chạy trực tuyến vì cộng đồng Uprace 2022 và 2023. Qua đó đã quyên góp gần 6,9 tỷ đồng để ủng hộ các hoạt động tặng học bổng, hỗ trợ sinh kế cho NKT, TMC; phẫu thuật mắt thay thủy tinh thể cho người khiếm thị...
Cũng tại Hội nghị, các đại biểu đã được xem các phóng sự biểu dương đại biểu người bảo trợ, NKT, TMC có nhiều thành tích trong phong trào thi đua yêu nước và trong lĩnh vực thiện nguyện; đồng thời qua đó sẽ lan tỏa và truyền cảm hứng đến tất cả những NKT, TMC trong cả nước, để họ có thêm tinh thần, nghị lực vượt khó vươn lên, khẳng định giá trị bản thân, tự tin hòa nhập cộng đồng./.
Hồng Phượng