Xã hội
BHXH tỉnh Vĩnh Long: Nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu được BHXH Việt Nam giao
04:38 PM 21/02/2024
(LĐXH) - Năm 2023, công tác phát triển đối tượng tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long gặp nhiều khó khăn do bị ảnh hưởng tình hình kinh tế thế giới và trong nước nên nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn phải thu hẹp sản xuất, cắt giảm lao động, ngừng hoạt động. Song với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Gám đốc và nỗ lực, cố gắng của toàn thể cán bộ, viên chức và người lao động nên việc thực hiện công tác năm 2023 của ngành BHXH tỉnh Vĩnh Long vẫn đạt 100% chỉ tiêu, kế hoạch BHXH Việt Nam giao.

       Tập thể cán bộ, viên chức BHXH tỉnh Vĩnh Long nỗ lực hoàn thành cáo chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2024.

Người tham gia BHXH tự nguyện tăng mạnh

Theo ông Phạm Minh Dương - Giám đốc BHXH tỉnh Vĩnh Long cho biết,  tính đến ngày 30/12/2023, tổng số người tham gia mới BHXH, BHYT và Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là 975.222 người, tăng 25.477 người (tương ứng 2,7%) so với cùng kỳ năm 2022, đạt  99,4% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Cụ thể, số người tham gia BHXH bắt buộc ước đạt là 128.813 người, đạt 98,8%; số người tham gia Bảo hiểm thất nghiệp(BHTN) là 98.687 người, đạt 98,9% kế hoạch; Số người tham gia BHXH tự nguyện là 21.198 người, tăng 3.901 người (tương ứng 22,6%) so với năm 2022, đạt 91,7% kế hoạch BHXH Việt giao.

Bên cạnh đó, số người tham gia BHYT mới và đáo hạn là 954.033 người, tăng 21.576 người, ( tương ứng 2,3%) so cùng kỳ năm 2022, đạt 99,5% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Hiện độ bảo phủ Bảo hiểm y tế toàn dân trên địa bàn tỉnh tính đến 31/12/2023 ước đạt 93,4%. Cùng với đó, công tác phát triển đối tưởng, công tác thu đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tính đến ngày 31/12/2023, số đã thu lũy kế trong năm của BHXH tỉnh Vĩnh Long là 2.906.238 triệu đồng, đạt 100% kế hoạch BHXH Việt Nam. Về số tiền nợ lãi của các đơn vị chậm đóng là 42.299 triệu đồng, chiếm 1,46% số phải thu do BHXH Việt Nam giao. Theo BHXH Vĩnh Long, ước tính đến 31/12/2023 số tiền các đơn vị chậm đóng trên địa bàn  đạt 1,36%, thấp hơn kế hoạch BHXH Việt Nam giao (1,37%), trong đó số tiền chậm đóng phải tính lãi chiếm 1,17%, thấp hơn kế hoạch BHXH Việt Nam giao (1,2%), Ngành BHXH Vĩnh Long phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đề ra trong năm 2023.

BHXH tỉnh Vĩnh Long cũng cho biết, tính đến 31/12/2023, tổng số sổ BHXH đã cấp là 27.849 sổ. Trong đó, cấp mới 10.501 sổ; cấp lại, điều chỉnh 17.348 sổ. Công tác chốt sổ được ngành thực hiện bài bản và tính đến cuối năm đã chốt sổ BHXH là 28.706 sổ. Tổng số thẻ BHYT đã in và đáo hạn (không in thẻ) được cấp từ đầu năm là 618.917 thẻ.

Về công tác chi trả, tính từ đầu năm 2023 đến nay, BHXH tỉnh Vĩnh Long đã đã tổ chức chi trả các chế độ BHXH, BHTN trên 2.165.240 triệu đồng, tăng 18,4% so cùng kỳ năm 2022 và bằng 108,5% so với dự toán BHXH Việt Nam giao. Công tác chi trả các chế độ luôn được ngành BHXH tỉnh tổ chức thực hiện nhanh chóng, chính xác, kịp thời, đúng đối tượng, không để xẩy  ra các trường hợp sai sót và được các đối tượng thu hưởng hài lòng và đánh giá cao. Công tác chi trả trợ cấp, BHXH qua các phương tiện không dung tiền mặt tại các đô thị theo mục tiêu của Chính phủ và lỗ trình thực hiện của BHXH Việt Nam, cụ thể như: Tỷ lệ người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng: 4.469/7.207 người, đạt 62%. Tỷ lệ người nhận BHXH một lần 194/208 người, đạt 93%. Tỷ lệ người nhận trợ cấp BHTN 133/148 người, đạt 90%. Đồng thời, công tác giải quyết chế độ luôn được ngành BHXH tỉnh quan tâm và giải quyết kịp thời, tính đến ngày 30/12/2023, Ngành BHXH tỉnh Vĩnh Long đã giải quyết BHXH hàng tháng cho 645 lượt người, giải quyết trợ cấp cho 20.000 lượt người, giải quyết BHXH ngắn ngày cho 94.185 lượt người, giải quyết BHTN cho 20.600 lượt, tăng 7.665 lượt so với năm 2022.

Song song đó, công tác thanh toán chi khám chữa bệnh BHYT được ngành thực hiện đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Ước tính từ đầu năm đến 31/12/2023, chiếm tỷ lệ 91,30% dự toán của Thủ tướng Chính giao (Thủ tướng Chính phủ giao dự toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT năm 2023 cho BHXH tỉnh Vĩnh Long là 806.587 triệu đồng theo Quyết định số 877/QĐ - TTg ngày 20/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ.

Công tác thông tin tuyên truyền được được quan tâm

BHXH tỉnh Vĩnh Long: Nỗ lực hoạt thành các chỉ tiêu được BHXH Việt Nam giao

Ông Phạm Minh Dương- Giám đốc BHXH tỉnh Vĩnh Long cho biết, trong năm 2023, Ngành BHXH tỉnh Vĩnh Long đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch và chương trình công tác trong năm của ngành. Để thực hiện đạt mục tiêu trên, Ban giám đốc BHXH tỉnh đã phát động phong trào thi đua nước đến toàn thể cán bộ, viên chức và người lao động của ngành BHXH tỉnh. Theo đó, tính đến cuối năm 2023, toàn Ngành BHXH tỉnh đã ra mắt được 17 mô hình “ Tổ phụ nữ tiết nghiệm tham gia BHXH tự nguyện” tại các huyện, thị xã, thành phố, với 163 người tham gia BHXH tự nguyện. Ngoài ra, Ngành còn tổ chức sơ kết, đánh giá về mô hình này để nhân rộng trên địa bàn và phát huy hiệu quả công tác truyền thông. Đồng thời, phối hợp với Hội Liện hiệp phụ nữ các cấp trên địa bàn để tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia BHXH tự nguyện. Đặc biệt là đánh giá kết quả thuận lợi, khó khăn trong quá trình triển khai mô hình truyền thông: “Tổ phụ nữ tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện”. Qua đó, để tháo gở kịp thời những khó khăn, vướng mắc và biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhận điển hình thực hiện tốt công tác phối hợp vận động xây dựng mô hình ngày càng hiệu quả.

 Bên cạnh đó, BHXH tỉnh còn phối hợp với Đảng uỷ khối cơ quan và Doanh nghiệp tổ chức 01 lớp tuyên truyền cho 160 học viên lớp nhận thức về đảng để vận động người thân tham gia BHXH tự nguyện. Đồng thời, phối hợp với Bưu điện tỉnh, Ban chỉ đạo BHXH, BHYT huyện, thị xã, thầnh phố xây dựng Tổ tuyên truyền trực tiếp về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến hộ kinh doanh cá thể, hộ gia đình trên địa bàn quản lý. BHXH tỉnh còn tập trung tăng cường công tác truyền thông về chức năng kiểm tra, xác thực thông tin đóng BHXH, BHYT trên cổng thông tin điện tử từ BHXH Việt Nam cho người tham gia BHXH trên trang fanpage của Ngành, trang Zalo BHXH Việt Nam, BHXH Vĩnh Long…Đồng thời, phối hợp với Trung tâm Văn hoá – Thông tin và Thể thao huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền trên hệ thống loa không dây về chính sách, chế độ BHXH, BHYT, BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để người dân hiểu được vai trò, tầm quan trọng của việc tham gia BHXH, BHYT cũng như quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia. Ngành còn phối hợp tốt với Đài phát thanh truyền hình tỉnh Vĩnh Long và báo Vĩnh Long xây dựng các chuyên mục nhằm tuyên truyền các chính sách BHXH, BHYT, BHTN đối với người lao động và nhân dân trên địa bàn.

Song song đó, công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết đơn thư khiếu nãi được ngành BHXH tỉnh thực hiện hiệu quả. 

Ông Phạm Minh Dương – Giám đốc BHXH tỉnh Vĩnh Long cho biết, bên cạnh những kết quả đạt, vẫn còn những khó khăn vướng mức trong quá trình triển khai thực hiện chính sách BHXH trên địa bàn như:

Một số doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong phục hội sản xuất kinh doanh vì thiếu đơn hàng, do ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế thế giới từ những yếu tố đó các doanh nghiệp phải cắt giảm nhân công, ngừng sản xuất, hoặc giải thể đã làm cho người tham gia BHXH bắt buộc giảm. Mặt khác, việc khai thác phát triển người tham gia BHXH trên địa bàn thông qua dự liệu thuế, Sở Kế hoạch và Đầu tư cho thấy các doanh nghiệp đăng ký kinh doanh nhưng số lao động làm việc thực tế tại doanh nghiệp rất ít, chủ yếu từ 1 -2 lao động hoặc người lao động đã tham gia BHXH, BHYT, BHTN ở nơi khác và doanh thu thường không ổn định, không có bộ máy hoàn chỉnh, không có người phụ trách, không báo cáo kịp thời các phát sinh và trụ sở thường xuyên thay đổi.

Ngoài ra, việc phát triển đối tượng tham gia BHXH vẫn chưa đạt hiệu quả cao, nguyên nhân là do nhiều lao động chưa hiểu biết rõ ràng về chính sách BHXH, người lao động có tham gia làm việc nhưng lại từ chối kí hợp đồng lao động dài hạn với đơn vị sử dụng lao động mà chỉ muốn nhận lương khoán theo ngày nên không thuộc diện tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Mặt khác, về chức năng chốt số bảo lưu quá trình tham gia BHTN trên 144 tháng của phần mềm TST chưa hoàn thiện nên việc cập nhật tự động từ phần mềm TCS cho 1.241 trường hợp có thời gian tham gia BHTN chưa được bảo lưu đúng theo quy công văn 4379 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. Bên cạnh đó, về quy trình rà soát, thẩm định, trình Chính phủ danh sách 17 xã an toàn khu, vùng an toàn cách mạng của địa phương còn chậm, khó có thể được phê duyệt kịp trong năm nên đã ảnh hưởng đến việc phát triển người tham gia, dự kiến có khoảng 20.000 người.

Tăng cường đẩy mạnh phát triển đối tượng mới

 Ông Phạm Minh Dương- Giám đốc BHXH tỉnh Vĩnh Long, năm 2023 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện tăng cao, tuy nhiên chưa xứng với tiềm năng phát triển của địa phương. Theo đó, năm 2024, toàn Ngành BHXH tỉnh Vĩnh Long sẽ tiếp tục tập trung phấn đấu đẩy mạnh công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT và giảm số nợ đến mức thấp nhất. Cụ thể, toàn Ngành BHXH tỉnh sẽ tiếp tục chú trọng phát triển đối tượng BHXH bắt buộc; mở rộng đối tượng lao động ngoài nhà nước tham gia BHXH, BHYT. Vận động hộ gia đình làm nông – lâm – ngư – diêm nghiệp có mức sống trung bình tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình; học sinh – sinh viên tham gia BHYT. Đồng thời, phối kết hợp với Bưu điện, Thuế, Liên đoàn Lao động tỉnh… thực hiện quy trình khai thác đối tượng tham gia BHXH bắt buộc; Thực hiện việc giải quyết đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. BHXH tỉnh Vĩnh Long sẽ tiếp tục phối hợp với Ngành Bưu điện thực hiện tốt công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng cho đối tượng tham gia, đảm bảo đầy đủ, kịp thời, an toàn.

Thời gian tới, BHXH tỉnh Vĩnh Long sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền về công tác bảo hiểm nhằm giúp nhân dân và người lao động hiểu và nâng cao nhận thức về chính sách BHXH, BHYT. Tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, tạo thuận lợi cho người tham gia; đẩy nhanh việc ứng dụng công nghệ thông tin và hiện đại hóa hệ thống quản lý; Triển khai đồng bộ các giải pháp cụ thể, linh hoạt, thiết thực với quyết tâm chính trị cao nhất để hỗ trợ, hướng dẫn người dân đăng ký giao dịch điện tử cá nhân với cơ quan BHXH và sử dụng VssID, nhận và trả kết quả thủ tục hành chính BHXH, BHYT thông qua hệ thống bưu điện./.

Vương Cảnh