Xã hội
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể hưởng BHYT lên đến 100%
03:40 PM 29/03/2024
LĐXH) – Thông tin trên được Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh cho biết tại cuộc họp báo cung cấp thông tin các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn Thành phố do Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM và Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM tổ chức vào chiều ngày 28/3.
Bà Nguyễn Thị Thu Hằng, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh trả lời báo chí tại cuộc họp báo vào chiều ngày 28/3

Theo Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội Thành phố Nguyễn Thị Thu Hằng, mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.

Cụ thể: Trường hợp bệnh nhân khám chữa bệnh đúng tuyến (đúng nơi đăng ký ban đầu/cấp cứu/có giấy chuyển viện đúng quy định) được hưởng: dịch vụ chạy thận nhân tạo là 567.000 đồng/lần theo quy định tại Thông tư số 22 ngày 17/11/2023 của Bộ Y tế về quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh BHYT giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT trong một số trường hợp.

Ngoài ra, người bệnh còn được hưởng các chi phí khác như thuốc điều trị các bệnh lý nền kèm theo, chi phí xét nghiệm… trong danh mục do Bộ Y tế ban hành, theo thực tế phát sinh.  

Điều kiện được hưởng BHYT khi Chạy thận nhân tạo:

- Người bệnh có tham gia BHYT;

- Thực hiện tại cơ sở khám chữa bệnh (KCB) có kí hợp đồng với cơ quan BHXH, được cơ quan có thẩm duyền phê duyệt thực hiện dịch vụ kỹ thuật CTNT;

- Có chỉ định của bác sỹ điều trị có đủ điều kiện pháp lý (chứng chỉ hành nghề, phạm vi hoạt động chuyên môn);

- Cơ sở khám chữa bệnh mua sắm máy chạy thận, thuốc, vật tư y tế theo đúng quy định của pháp luật.

Nếu tham gia BHYT 5 năm liên tục và có chi phí đồng chi trả vượt quá 6 tháng lương cơ sở (10.800.000 đồng) trong năm Dương lịch và đi đúng tuyến, người bệnh còn được cấp Giấy chứng nhận không đồng chi trả và thanh toán lại chi phí đồng chi trả đã vượt quá 6 tháng lương cơ sở.

Trong trường hợp khám chữa bệnh trái tuyến theo Điều 22 Luật Bảo hiểm y tế, bệnh nhân được hưởng BHYT như trường hợp đúng tuyến khi đi khám chữa bệnh trái tuyến có xuất trình BHYT tại bệnh viện tuyến huyện, hoặc điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến tỉnh.

Trường hợp chạy thận nhân tạo khi đang điều trị nội trú trái tuyến (có xuất trình BHYT) tại tuyến Trung ương thì người bệnh được hưởng 40% quyền lợi theo đối tượng. Bà Nguyễn Thị Thu Hằng cũng cho biết, các trường hợp bệnh nhân khám chữa bệnh trái tuyến thì chi phí đồng chi trả cho đợt khám đó không được tính để cấp giấy chứng nhận miễn đồng chi trả.

Vương Linh